Điều tra sai phạm tại Dự án Bắc Rạch Chiếc

Đình Sơn
Đình Sơn
22/06/2018 14:02 GMT+7

Dự án triển khai hàng chục năm nhưng hiện chưa xong hạ tầng trong khi chủ đầu tư là Công ty cổ phần Địa ốc 10 (RES 10) dính nhiều sai phạm. UBND TP.HCM đã giao cho cơ quan điều tra làm rõ.

Cụ thể, UBND TP giao Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, Cục Thuế và UBND Q.9 khẩn trương thực hiện các kiến nghị của thanh tra. Đối với các hành vi vi phạm pháp luật của các cá nhân có liên quan theo nội dung kết luận thanh tra, UBND TP.HCM giao Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP.HCM điều tra, làm rõ.
Trước đó, thanh tra TP đã có kết luận về việc quản lý, sử dụng đất và tiến độ thực hiện dự án khu dân cư Bắc Rạch Chiếc (Q9, TPHCM)
Dự án có quy mô 82 ha, được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định giao đất cho Công ty RES 10 (thành viên của Tổng công ty Địa ốc Sài Gòn - TNHH MTV) vào năm 2001 để xây dựng hạ tầng kỹ thuật trục chính. Sau khi hoàn chỉnh hạ tầng, Công ty RES 10 phải bàn giao đất để TP tiếp tục giao đất cho các nhà đầu tư thứ cấp triển khai dự án.
Tuy nhiên, từ trước khi được Thủ tướng Chính phủ giao đất, các cá nhân tại Tổng công ty Địa ốc Sài Gòn - TNHH MTV đã ký hợp đồng nguyên tắc với Công ty cổ phần Saca và Chi nhánh Vận tải phía Nam - Công ty Vận tải Ô tô 6 (thuộc Cục Đường bộ) có nội dung giao đất cho đơn vị thực hiện dự án. Các cá nhân tại Công ty RES 10 cũng ký hợp đồng kinh tế với Công ty Phát triển Hàng Hải và Công ty TNHH Thương mại Him Lam để tham gia làm nhà đầu tư thứ cấp. Ngay khi được giao đất, các công ty này đã đem phân lô bán nền, huy động vốn từ khách hàng, trên diện tích hơn 71.000 m2.
Không những vậy, Công ty RES 10 đã không công khai minh bạch trong quản lý, sử dụng nguồn vốn đóng góp của các đơn vị tham gia thực hiện hạ tầng kỹ thuật trục chính của dự án. Điều này khiến dự án đến nay vẫn chưa xong hạ tầng.
Không những vậy, việc dự án chưa hoàn thành hạ tầng, thậm chí chưa đền bù giải phóng mặt bằng xong nhưng Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM đã cấp 216 sổ đỏ đối với 216 lô đất trong dự án 30,8 ha do Công ty RES 10 đăng ký làm nhà đầu tư thành phần.
Trên cơ sở kết luận thanh tra quá trình quản lý, sử dụng đất và tiến độ thực hiện dự án khu dân cư Bắc Rạch Chiếc, UBND TP.HCM thống nhất cơ bản với nội dung kết luận của Thanh tra TP.
Được biết hàng chục năm nay người dân mua đất tại đây liên tục khiếu kiện khắp nơi vì hạ tầng chưa xong, khu dân cư nhếch nhác, trong khi người dân đã xây nhà từ rất lâu nhưng vẫn chưa được cấp sổ đỏ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.