Điều tồi tệ nhất với kinh tế Nga đã qua

29/09/2015 09:16 GMT+7

(TNO) Sự suy yếu trong đầu tư ở Nga giảm bớt và 'nỗi đau' kinh tế nước này đang dần lắng dịu. Đó là nhận định của Bank of America và giám đốc tài chính ở nhà mạng lớn nhất nước Nga.

(TNO) Sự suy yếu trong đầu tư ở Nga giảm bớt và 'nỗi đau' kinh tế nước này đang dần lắng dịu. Đó là nhận định của Bank of America và giám đốc tài chính ở nhà mạng lớn nhất nước Nga.

Điều tồi tệ nhất đã đi qua với nền kinh tế Nga - Ảnh: BloombergĐiều tồi tệ nhất đã đi qua với nền kinh tế Nga - Ảnh: Bloomberg
Theo Russia Today, Vladimir Osakovskiy, nhà kinh tế trưởng của Bank of America tại Moscow (Nga), cho hay mức suy giảm trong đầu tư ở Nga đã hạ xuống và lợi nhuận các doanh nghiệp nước này đang gia tăng.
Tuần trước, báo cáo của Osakovskiy cho biết đợt suy thoái của Nga có thể đã chạm điểm đáy khi GDP hạ đến 4,6% trong quý 2 vừa qua. Lợi nhuận các công ty Nga đang tăng trưởng và do đó, chi tiêu có thể tăng lên, góp phần giúp nền kinh tế hồi phục.
Osakovskiy cũng kỳ vọng vào các diễn biến tích cực của nhiều chỉ số kinh tế vĩ mô. “Có thể chúng ta sẽ thấy các chỉ số kinh tế vĩ mô bắt đầu cải thiện vào cuối năm nay, nhưng chắc chắn rằng chúng ta phải chờ cho đến khi lợi nhuận gia tăng của các doanh nghiệp đủ sức để kéo tình hình đầu tư đi lên”, chuyên gia của Bank of America nói.
Cũng lạc quan về tình hình kinh tế, ông Alexey Kornya, Giám đốc tài chính (CFO) của hãng viễn thông khổng lồ nước Nga MTS, nói với CNBC rằng “khi xét đến yếu tố lạm phát và nội tệ mất giá, thì điều tồi tệ nhất đã qua”.
“Lợi nhuận doanh nghiệp Nga trông khá tốt từ đầu năm đến nay. Chúng ta nhìn vào sự đi lên của lợi nhuận doanh nghiệp như tiềm năng ổn định hóa và phục hồi của nền kinh tế trong tương lai gần”, Kornya nói.
CFO hãng MTS cho hay công ty ông không bị ảnh hưởng quá nhiều vì biến động của đồng RUB trong năm qua, vì 90% hoạt động kinh doanh của công ty là ở thị trường nội địa.
Tính đến ngày 30.6, dịch vụ của MTS đã phục vụ hơn 100 triệu thuê bao di động ở Nga, Ukraine, Armenia, Turkmenistan, Uzbekistan và Belarus. Tổng doanh thu tại Nga tăng 4,4% so với năm trước, lên đến mức 94,3 tỉ RUB, tương đương 1,43 tỉ USD.
Kinh tế Nga đã chịu ảnh hưởng mạnh từ đợt sụt giảm 50% của giá dầu kể từ tháng 6.2014, các lệnh trừng phạt từ Mỹ và phương Tây vì chuyện sáp nhập bán đảo Crimea và căng thẳng ở Ukraine. Sự kết hơp của yếu tố luồng vốn thoái từ Nga gia tăng và đồng rúp (RUB) rớt giá so với đô la Mỹ đã đẩy cao giá tiêu dùng.
Bộ Phát triển Kinh tế Nga dự báo GDP quốc gia sẽ giảm 3,3% trong năm nay và tăng từ 1% đến 2% trong năm 2016, 2,3% trong năm 2017.
Người đứng đầu Bộ Bộ Phát triển Kinh tế Nga Aleksey Ulyukaev cho rằng đầu tư và nhu cầu tiêu dùng sẽ hồi phục trong năm 2017. Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov thì cho biết dòng vốn chảy ra khỏi đất nước trong năm nay sẽ giảm 80 tỉ USD so với năm 2014.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.