Điều kiện kinh doanh: Doanh nghiệp bảo tăng, Bộ nói giảm

28/09/2016 05:00 GMT+7

Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp (DN) về cải cách thủ tục hành chính của Bộ Công thương sáng 27.9 chào đón rất nhiều đại diện của các ngành nghề: ô tô, gas, xăng dầu, logistics... cũng như đại diện các địa phương. Thế nhưng 3/4 thời lượng của hội nghị bỗng trở thành cuộc đối đáp tay đôi giữa lãnh đạo Bộ với các DN trong ngành gas.

Hội thảo nóng bỏng ngay từ phiên thảo luận khi đại diện các DN phía nam thi nhau lên tiếng. Không những thế, trước khi bắt đầu bài phát biểu, bà Nguyễn Thị Thùy Trang, lãnh đạo một công ty gas có trụ sở tại Khánh Hòa đã mời đại diện cho 44 DN phản đối Nghị định 19 về điều kiện kinh doanh khí đồng loạt đứng dậy để "ra mắt hội nghị". Theo các DN này, một trong những điểm bất cập của quy định mới là bắt DN phải có kho tối thiểu từ 100.000 vỏ bình gas và có bồn chứa 300 m3. Kinh phí để đầu tư được cơ sở vật chất như trên ngốn thêm khoảng 100 tỉ đồng. Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh lại cho hay, trước khi Nghị định 19 ra đời thì các quy định tại Nghị định 107 còn ngặt nghèo hơn. Ví dụ quy định về dung tích bể chứa và bình chứa đã giảm tới 3 lần so với quy định tại Nghị định 107. Số lượng chai giảm từ 300.000 xuống còn 100.000 chai; dung tích bồn chứa từ 800 m3 xuống 300 m3.
Đại diện Phòng Thương mại - Công nghiệp VN (VCCI) cho rằng, việc cơ quan quản lý quy định về dung lượng quy mô là can thiệp thái quá vào thị trường, hạn chế DN khởi nghiệp. Song, theo một chuyên gia, đối với một ngành nghề kinh doanh có điều kiện được quy định trong luật Đầu tư và luật Giá, lại ảnh hưởng đến an ninh năng lượng, an ninh an toàn như xăng dầu, khí gas thì cũng cần có những điều cần thận trọng.
Trên thực tế, Nghị định 19 cũng đã có độ mở nhất định khi quy định 5 loại hình thương nhân kinh doanh, bao gồm: thương nhân xuất khẩu, nhập khẩu; thương nhân sản xuất, chế biến; thương nhân phân phối; tổng đại lý và đại lý. Điều này đã mở cho các DN từ nhỏ đến lớn tham gia thị trường kinh doanh LPG.
Thứ trưởng Trần Quốc Khánh phân trần, một chính sách ra đời là nhằm đa mục tiêu, làm sao vừa tạo thuận lợi cho DN kinh doanh nhưng phải đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng. Nghị định 19 thiên về mục tiêu thiết lập lại trật tự kinh doanh gas đang có dấu hiệu bát nháo và không loại trừ "chính sách có tác dụng phụ" nên có thể gây khó cho một nhóm DN chứ không có chuyện bảo hộ cho DN lớn. Dù vậy, lãnh đạo Bộ khẳng định các kiến nghị của DN sẽ được xem xét để trình Chính phủ sửa đổi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.