Điều chỉnh quy hoạch trồng cao su ở Bắc Trung bộ

31/10/2013 03:30 GMT+7

(TNO) Đó là ý kiến của nhiều nhà quản lý, nhà chuyên môn… tại hội thảo 'Phát triển cây cao su tại Bắc Trung bộ' do Cục Trồng trọt (Bộ NN-PTNT), Tập đoàn công nghiệp cao su VN (TĐCS) và Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Trị tổ chức ngày 30.10.

(TNO) Đó là ý kiến của nhiều nhà quản lý, nhà chuyên môn… tại hội thảo ''Phát triển cây cao su tại Bắc Trung bộ'' do Cục Trồng trọt (Bộ NN-PTNT), Tập đoàn công nghiệp cao su VN (TĐCS) và Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Trị tổ chức ngày 30.10.

Như Thanh Niên Online đã liên tục thông tin, cơn bão số 10 và số 11 đã gây thiệt hại nặng nề đối với cao su tại khu vực Bắc Trung bộ, đặc biệt là các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị.

Theo Cục Trồng trọt, sau cơn bão số 10, có đến 22.000 ha cao su vùng Bắc Trung bộ đã bị thiệt hại, trong đó diện tích không thể phục hồi là 13.804 ha.

Ông Nguyễn Văn Bài, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Trị, cho biết tuy cao su có nhiều yếu điểm nhưng “đưa cây cao su vào Quảng Trị suốt nhiều năm qua là hợp lòng dân, góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế xã hội của địa phương”.

Ông Phạm Hồng Quảng, Cục phó Cục trồng trọt cho rằng đi với diện tích phải thanh lý, bà con cần tận thu mủ, tận thu gỗ. Ở những vùng có nước, có thể trồng ngay các loại cây ngắn ngày khi chưa biết có nên trồng lại cao su hay không để có thêm thu nhập.


Cơn bão số 10 đã làm thiệt hại nặng nề các diện tích cao su tại H.Vĩnh Linh (Quảng Trị) - Ảnh: Nguyễn Phúc

"Nhưng quan điểm của chúng tôi là đối với khu vực gần biển, trống trải, không có điều kiện tự nhiên che chắn thì nên dừng ngay việc trồng cao su”, ông Quảng nói.

Cũng theo ông Quảng, đối với diện tích trồng lại cũng cần phải áp dụng canh tác mới từ việc lựa chọn, bảo quản giống; xem xét mật độ cây, tán cây và đặc biệt là phải tạo vành đai chắn gió cho cây cao su. Vì vậy Cục trồng trọt sẽ tiếp tục tổng hợp tình hình phát triển cây cao su trong vùng để đề xuất Bộ NN-PTNT trình Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh quy hoạch phát triển cây cao su ở Bắc Trung bộ.

Tin, ảnh: Nguyễn Phúc

>> Mưa nhiều phát sinh bệnh hại trên cây cao su
>> Truy tìm kẻ chặt phá cây cao su
>> Thú rừng phá cây cao su
>> Phát triển cây cao su trong làng thanh niên lập nghiệp
>> Làm giàu từ cây cao su

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.