Điện Quang tăng trưởng mạnh nhờ đón đầu công nghệ

03/03/2017 10:54 GMT+7

Từ một nhà máy sản xuất bóng đèn nhỏ với vốn điều lệ ban đầu 23,5 tỉ đồng, Công ty CP Bóng đèn Điện Quang sau 44 năm đã có sự tăng trưởng ngoạn mục, đến nay đạt vốn điều lệ 343,6 tỉ đồng, tăng hơn 14 lần.

Vốn hóa thị trường của Điện Quang cũng đã tăng lên mạnh mẽ, hiện đạt xấp xỉ 2.000 tỉ đồng. Có được thành quả này chính là nhờ lãnh đạo công ty luôn liên tục đổi mới công nghệ, sản phẩm, bắt kịp xu thế mới của thị trường.
Vài năm trở lại đây, xu hướng sử dụng bóng đèn LED trên thị trường đã dần trở nên phổ biến, thay thế bóng đèn huỳnh quang truyền thống nhờ ưu thế tiết kiệm từ 50% - 70% điện năng và ít tỏa nhiệt. Điều ít ai biết là đằng sau quá trình thay đổi tập quán lâu năm của người tiêu dùng là cả một chặng đường dài theo đuổi công nghệ không mệt mỏi của Điện Quang, một trong những đơn vị sản xuất và cung cấp bóng đèn lớn nhất hiện nay ở thị trường trong nước. Vào những năm đầu thập niên 90, khi thị trường vẫn còn rất sơ khai, Điện Quang đã mạnh dạn đầu tư vào công nghệ, thay vì chỉ sản xuất đèn tròn, đèn huỳnh quang, công ty còn mở rộng sản xuất thêm các thiết bị chiếu sáng. Bước sang giai đoạn sau cổ phần hóa (2005 - 2007), Điện Quang tiếp tục thực thi những chính sách đổi mới theo hướng đẩy mạnh xuất khẩu và tập trung vào sản xuất các sản phẩm đèn compact. Lần đầu tiên, doanh thu năm 2007 của Điện Quang vượt ngưỡng 1.000 tỉ đồng. Tiếp sau đó, việc đầu tư và phát triển công nghệ LED, nhằm đáp ứng xu thế chiếu sáng hiện đại và khuynh hướng tiêu dùng mới bắt đầu được Điện Quang ấp ủ và đeo đuổi. Năm 2013, Điện Quang đã nhập nhiều máy móc thiết bị sản xuất và thí nghiệm từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan… nhằm tạo chuỗi sản xuất khép kín. Từ đây, mỗi năm Điện Quang tung ra thị trường 200-300 sản phẩm mới. Trong đó, hơn phân nửa là dành cho phát triển dòng sản phẩm đèn LED. Với những tính năng ưu việt, bóng đèn LED được giới chuyên môn khẳng định sẽ là mặt hàng thay thế bóng đèn truyền thống. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn, trên thị trường đầy rẫy các sản phẩm chiếu sáng công nghệ LED nhưng trong tình trạng trôi nổi, kém chất lượng và không an toàn cho người tiêu dùng. Hàng hóa của Điện Quang bị làm nhái nhiều có nguồn gốc từ Trung Quốc. Hoàn cảnh đó buộc Điện Quang phải phát triển các sản phẩm với công nghệ cao hơn để không thể bị làm nhái. Ngoài việc liên tục cho ra đời hàng trăm loại sản phẩm LED mỗi năm, vừa qua Điện Quang đã đưa thêm vào vận hành một dây chuyền sản xuất hiện đại theo công nghệ của hãng Panasonic (Nhật Bản) trị giá 30 tỉ đồng. Dây chuyền này giúp công ty nâng gấp đôi năng suất dán chip LED, đạt con số 20 triệu sản phẩm/năm. Với việc không ngừng đầu tư và cải tiến công nghệ, Điện Quang là doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam có khả năng dán chip LED 1,2m liên tục và tự động; có hệ thống phòng thử nghiệm hiện đại tiêu chuẩn quốc tế. Hiện nay, Điện Quang đã triển khai dự án Nghiên cứu và sản xuất các thiết bị chiếu sáng, chip LED siêu sáng và thiết bị điện tử công nghệ cao với tổng số vốn đầu tư gần 600 tỉ đồng. Dự án hoàn thành giai đoạn 1 và bước đầu đi vào hoạt động vào cuối năm 2016.
Theo đuổi chiến lược đầu tư chất xám cho sản phẩm, dự án này chú trọng đầu tư công nghệ và R&D (Nghiên cứu và phát triển), sản phẩm chính là đèn chiếu sáng thông minh. Dự án được kỳ vọng sẽ từng bước hiện thực hóa mục tiêu nội địa hóa thiết bị của Điện Quang, làm giảm nhập siêu và sự phụ thuộc vào nguồn cung nước ngoài, giúp tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm, từng bước tạo thế sẵn sàng hội nhập khi các FTA có hiệu lực. Với sự đổi mới công nghệ liên tục, Điện Quang cho ra đời hàng năm khoảng 300 sản phẩm mới thuộc cả dòng sản phẩm truyền thống như đèn huỳnh quang, ổ cắm, phích cắm cho đến các sản phẩm mới như đèn LED, đèn compact… và đã được xuất khẩu đến hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ. Thêm vào đó, với sự tìm tòi và đổi mới công nghệ, Điện Quang là một trong những doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam xuất khẩu thành công công nghệ, chất xám ra thị trường thế giới với việc ký kết hợp đồng chuyển giao công nghệ sản xuất đèn compact tiết kiệm điện cho Venezuela, được chính phủ và nhân dân Venezuela đánh giá cao.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.