Điện mặt trời áp mái được các nước tiên tiến ưu ái

28/12/2020 13:00 GMT+7

“Vì sao điện mặt trời áp mái lại được các nước tiên tiến ưu ái?”. Đâu là lý do khiến điện mặt trời áp mái trở thành “cơn sốt” trong “làn sóng tận dụng nguồn năng lượng tái tạo xanh” của các nước tiên tiến trên thế giới?

1. Thân thiện với môi trường và miễn phí

Nguồn năng lượng được tạo ra từ những tấm pin mặt trời áp mái là nguồn năng lượng xanh, sạch. Việc sử dụng nguồn năng lượng này là một cách tuyệt vời để giảm thiểu lượng khí thải CO2, nguyên nhân chính gây hiệu ứng nhà kính bởi nó không giải phóng bất kỳ khí nhà kính nào.
Năm 2004, Đức là một trong những quốc gia đầu tiên đạt công suất 1GW quang điện (PV) tích lũy được lắp đặt. Các công ty năng lượng mặt trời của Đức có hơn 40 trạm, trong đó có 27 trạm sản xuất hơn 20MW điện, trang trại năng lượng mặt trời áp mái lớn nhất có khả năng tạo ra trên 100 MW. Đức đặt mục tiêu đến năm 2050 sẽ cung cấp 80% PV trong đó, mũi nhọn là điện mặt trời áp mái.
Tại Việt Nam, FreeSolar do Tập đoàn Sơn Hà cung cấp là một sản phẩm điện mặt trời áp mái nối lưới đạt tiêu chuẩn công nghệ Đức, cung cấp điện sạch giá rẻ cho mỗi hộ gia đình, đơn vị kinh doanh, sản xuất, tòa nhà văn phòng hay nhà máy, hiện đang được nhiều nhà đầu tư “chọn mặt gửi vàng”.

2. Tự cung tự cấp (không cần hòa lưới điện nhà nước)

Điện mặt trời áp mái tăng cường khả năng độc lập về điện. Bằng cách đầu tư vào hệ thống năng lượng mặt trời 4KW (kích thước phổ biến nhất).
Mỗi hộ gia đình ở Anh lắp đặt điện mặt trời áp mái cho biết hệ thống này hoạt động như một nhà máy điện nhỏ. Chúng ổn định vì có hệ thống tích trữ, không cần truyền qua hệ thống điện lưới rộng mà trực tiếp kết nối đến các thiết bị tại ngôi nhà hoặc nhà xưởng của bạn. Điện mặt trời áp mái được coi là độc lập, có độ bền cao, an toàn trong điều kiện thiên tai.
Tương tự, với FreeSolar, người dùng có thể yên tâm sử dụng điện một cách độc lập, kể cả trong mùa mưa hay tại các vùng có số giờ nắng ít hơn như miền Bắc mùa đông, bởi những tấm pin FreeSolar đã có hệ thống tích trữ năng lượng. Điện mặt trời áp mái chính là giải pháp hữu hiệu cho những ai muốn sử dụng điện sạch, độc lập với điện lưới quốc gia mà vẫn ổn định.

3. Có thể bán lại cho điện lưới quốc gia

Tại Đức, quốc gia dẫn đầu về điện mặt trời dân dụng, có hơn 120.000 hộ gia đình đã lắp đặt điện mặt trời áp mái kết hợp với bộ lưu trữ pin. Họ đồng thời được hưởng lợi từ việc giảm tiền điện và đủ điều kiện bán lại cho điện lưới quốc gia.
Tập đoàn Sơn Hà, một nhà cung cấp tấm pin mặt trời áp mái tại Việt Nam hướng đến là nhà thu mua điện mặt trời. Các nhà đầu tư, các hộ gia đình lắp đặt hệ thống FreeSolar có thể bán lại lượng điện dư thừa cho Sơn Hà. Trong một thị trường điện cạnh tranh như hiện tại, việc thương mại hóa điện mặt trời chính là điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư dòng năng lượng tái tạo xanh này.

4. Tận dụng không gian mái nhà bỏ không

Có một thực tế rằng, các quốc gia tiên tiến đã đề cập đã tận dụng tối đa các mái nhà bỏ không ở các vùng đất rộng lớn nằm cách xa các thành phố hoặc thủ đô, để lắp đặt điện mặt trời áp mái, tạo ra lượng điện sạch với số lượng lớn. Có thể kể đến một trang trại năng lượng mặt trời rộng 45 mẫu Anh đã được xây dựng gần đây ở Anh và nó có thể cung cấp năng lượng cho 2.500 ngôi nhà.
Thực tế cho thấy, mái nhà Việt Nam, rất thích hợp để lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái: Trải dài từ vĩ độ 8’’ Bắc đến 23’’ Bắc, nằm trong khu vực có cường độ bức xạ mặt trời tương đối cao, với trị số tổng xạ khá lớn từ 100 - 175 kcal/cm²/năm, số giờ nắng trong năm ở miền Bắc vào khoảng 1.500 - 1.700 giờ, ở miền Trung và miền Nam, khoảng 2.000 - 2.600 giờ mỗi năm. Tận dụng những điều kiện tự nhiên này, FreeSolar biến mỗi mái nhà Việt thành một nhà máy phát điện mini, cung cấp điện sạch giá rẻ cho người dân.
Theo EVN, tính đến tháng 9.2020, có khoảng 50.000 dự án điện mặt trời áp mái đang hoạt động trên khắp Việt Nam với tổng công suất khoảng 1.200 MWp. Trong số này, 25.700 với 758,2 MWp đã được lắp đặt trong 8 tháng đầu năm 2020.
FreeSolar là sản phẩm điện mặt trời áp mái do Tập đoàn Sơn Hà cung cấp đang được lắp đặt tại nhiều đơn vị kinh doanh, sản xuất như Dự án Vinsmart, Dự án Emesco, Vinhomes Riverside Hà Nội, Cảng cá Quảng Nam, Công ty TNHH TMSX Nệm Kim Cương, Công ty Du học và XKLĐ Tsubasa - Bắc Ninh và nhiều hộ kinh doanh gia đình. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.