Điện lưới quốc gia góp phần tạo đà cho du lịch phát triển

05/10/2020 09:10 GMT+7

Từ năm 2014 đến nay, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC) đã thực hiện nhiều dự án kéo điện từ đất liền ra các đảo ở Kiên Giang, góp phần tạo đà cho ngành du lịch của tỉnh phát triển.

Đảo Lại Sơn thu hút du khách

Sau 4 năm (2016 - 2020) EVN SPC thực hiện đóng điện công trình kéo điện lưới quốc gia trên biển từ cảng Xẻo Nhàu (H.An Minh) ra xã đảo Lại Sơn (H.Kiên Hải, Kiên Giang), chúng tôi mới có dịp trở lại xã đảo này. Chạy vòng con đường quanh đảo, chúng tôi vô cùng bất ngờ bởi đường được mở rộng hơn, nhà nghỉ, khách sạn, quán ăn, giải khát… mọc lên nhiều hơn.
Chị Phạm Bích Trâm, chủ nhà nghỉ Nhã Kỳ (ấp Bãi Nhà A, xã Lại Sơn), cho biết: “Từ khi có điện lưới quốc gia, tôi đầu tư mở rộng thêm 10 phòng trọ, nâng tổng số phòng lên 22, mỗi tháng tiền điện 6 - 7 triệu đồng, giảm khoảng 40% so với sử dụng máy phát điện trước đây. Có điện, tôi trang bị máy điều hòa, tủ lạnh, ti vi, bình nóng lạnh… cho tất cả các phòng nghỉ để phục vụ du khách. Chất lượng dịch vụ nâng lên, khách du lịch đến đảo ngày một nhiều hơn”.
Theo ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó chủ tịch UBND xã Lại Sơn, từ khi có điện lưới quốc gia, cơ sở hạ tầng của xã có nhiều thay đổi, kinh tế chuyển dịch theo hướng phát triển mạnh dịch vụ, du lịch và công nghiệp. Cụ thể, cơ sở kinh doanh lưu trú tăng 27 nhà nghỉ với 316 phòng, tăng 45 quán ăn phục vụ khách du lịch, tăng 2 cơ sở sản xuất nước đá, tăng 2 cơ sở sản xuất nước uống đóng chai. Các xưởng cơ khí trên địa bàn không ngừng mở rộng nhờ có điện sử dụng liên tục chứ không theo khung giờ như máy phát điện trước đây.
Theo Công ty Điện lực Kiên Giang - đơn vị thành viên của EVN SPC, tại H.Kiên Hải, ngành điện kéo điện lưới quốc gia ra 2 đảo Hòn Tre và Lại Sơn, cấp điện cho gần 3.500 hộ dân. Năm 2019, sản lượng điện phục vụ cho 2 đảo này tăng 30% so với năm 2016, chủ yếu là tăng sản lượng đối với khách hàng kinh doanh dịch vụ và cơ khí.
Chị Phạm Bích Trâm, chủ nhà nghỉ Nhã Kỳ đầu tư máy điều hòa cho phòng nghỉ phục vụ khách du lịch từ sau khi có lưới điện quốc gia ra đảo Ảnh: Thùy Trang

Chị Phạm Bích Trâm, chủ nhà nghỉ Nhã Kỳ đầu tư máy điều hòa cho phòng nghỉ phục vụ khách du lịch từ sau khi có lưới điện quốc gia ra đảo

Ảnh: Thùy Trang

Xây dựng diện mạo mới cho đảo ngọc

Có thể nói, từ khi có điện lưới quốc gia về, huyện đảo Phú Quốc (Kiên Giang) như khoác lên mình chiếc áo mới. Trên đảo bây giờ không chỉ có điện lưới quốc gia mà còn có đường cao tốc Nam - Bắc đảo, thiên đường giải trí Vinpearl Phú Quốc, Sân bay quốc tế Phú Quốc, Cảng biển quốc tế An Thới, các khu đô thị mới, nhà hàng, khách sạn cao cấp, sang trọng...
Ông Lê Văn Bảy (ngụ xã Gành Dầu, H.Phú Quốc), phấn khởi nói: “Bà con rất đỗi mừng vui trước sự phát triển của đảo Phú Quốc. Khoảng 6 năm trước, nói đến điện máy phát, ai cũng ngán ngại bởi giá điện bình quân 25.000 đồng/kWh nhưng chỉ đủ để thắp sáng 1 - 2 bóng đèn trong nhà. Từ khi có điện lưới quốc gia, điều kiện sản xuất và đời sống sinh hoạt của các hộ gia đình ngày càng được nâng lên”.
Ông Huỳnh Quang Hưng, Phó chủ tịch UBND H.Phú Quốc, cho biết: “Từ khi có điện lưới quốc gia, Phú Quốc đẩy mạnh đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật hiện đại và thu hút gần 200 dự án đầu tư. Nhờ có điện lưới quốc gia, kinh tế Phú Quốc phát triển nhanh chóng, nhất là lĩnh vực du lịch. Người dân trên đảo sử dụng điện phục vụ trồng trọt, chăn nuôi phát triển kinh tế gia đình”.
Tiếp tục đầu tư điện cho đảo Phú Quốc
Ông Hứa Thanh Nhàn, Giám đốc Công ty Điện lực Kiên Giang, cho biết tại H.Phú Quốc, các chủ đầu tư khách sạn, trung tâm dịch vụ, khu du lịch đã đăng ký phụ tải điện với tổng công suất hơn 110 MW. Theo tính toán của ngành điện, năm 2020, nhu cầu điện tại huyện đảo này có thể tăng lên công suất hơn 250 MW. Trong khi đó, tuyến cáp ngầm 110 kV vận hành từ năm 2014 có công suất truyền tải tối đa 131 MW, không thể đáp ứng đủ nhu cầu điện cho Phú Quốc trong giai đoạn từ năm 2020 trở đi. Dự đoán, tốc độ tăng trưởng điện thương phẩm giai đoạn 2021 - 2025 tại Phú Quốc tăng bình quân 30%/năm.
Do đó, để đảm bảo khả năng cấp điện cho đảo Phú Quốc thời gian tới, kể từ tháng 3.2020, ngành điện đã triển khai đầu tư xây dựng dự án đường điện 220 kV Kiên Bình - Phú Quốc. Ngoài ra, để đảm bảo việc cung cấp điện ổn định, liên tục cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh cho huyện đảo Phú Quốc, ngành điện đang triển khai các dự án như đường điện và Trạm biến áp 110 kV Nam Phú Quốc, đường điện và Trạm biến áp 110 kV Bắc Phú Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.