Điểm nghẽn 'đất ở hợp pháp'

Đình Sơn
Đình Sơn
07/11/2018 20:49 GMT+7

Đó là thông tin đưa ra tại Hội nghị gặp gỡ các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản năm 2018 của lãnh đạo UBND TP.HCM.

Theo quy định của luật Nhà ở hiện hành, việc chuyển mục đích sử dụng (từ đất nông nghiệp, đất chuyên dùng… sang đất ở) sẽ được thực hiện sau khi hoàn tất thủ tục công nhận chủ đầu tư... Tuy nhiên, cũng tại luật Nhà ở lại yêu cầu, một trong những điều kiện để được công nhận chủ đầu tư là phải có đất ở hợp pháp. Quy định “đá” nhau làm doanh nghiệp khốn khổ, cơ quan nhà nước cũng “đau đầu”.
Theo ông Nguyễn Đình Trung, Chủ tịch HĐQT Công ty Hưng Thịnh, quy định có đất ở hợp pháp mới được chấp thuận chủ trương đầu tư thì quá vô lý. Quy định như vậy TP.HCM làm sao phát triển đầu tư những khu đô thị mới khi toàn là những khu đất nông nghiệp hoặc đất khác, rất ít đất ở.
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cũng chỉ ra rất nhiều quy định chồng chéo, mâu thuẫn, bất cập… trong hệ thống pháp luật về đất đai, đầu tư, xây dựng. Đây là điểm nghẽn của thị trường bất động sản, khiến nguồn cung giảm mạnh.
Theo ông Châu, 10 năm qua, thị trường bất động sản đan xen các giai đoạn thăng - trầm - khủng hoảng - phục hồi - tăng trưởng. Tuy nhiên bắt đầu từ năm 2016, thị trường bất động sản đã có biểu hiện sụt giảm. Đến năm 2017, thị trường phục hồi và tăng trưởng nhẹ 4,07%. Cho đến mười tháng đầu năm 2018, thị trường bất động sản cả nước có dấu hiệu sụt giảm cả về nguồn cung và số lượng giao dịch. Riêng thị trường TP.HCM dấu hiệu này rất rõ nét. Tổng nguồn cung sản phẩm nhà ở đưa ra thị trường 10 tháng đầu năm chỉ 65 dự án với tổng số 23.759 căn nhà, số lượng dự án giảm 11,1%, tổng số căn nhà đưa ra thị trường giảm 39,2%.
Ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TP, cho biết, TP.HCM đã nhận thấy vướng mắc này và tháng 4.2016, đã có công văn đề nghị Bộ Xây dựng hướng dẫn thực hiện.
Tháng 11.2016, Bộ Xây dựng có văn bản báo cáo Thủ tướng về vướng mắc của TP.HCM và kiến nghị Thủ tướng cho phép thực hiện theo quan điểm của TP. Đến tháng 10.2017, Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao các bộ liên quan “nghiên cứu xây dựng văn bản quy phạm pháp luật về việc giao đất theo hình thức chỉ định đầu tư đối với dự án xây dựng nhà ở có tính chất đặc thù, riêng biệt, đảm bảo cơ sở pháp lý trong quá trình thực hiện”. Tuy nhiên trên thực tế các cơ quan chức năng khi giải quyết hồ sơ rất ngại vì các chỉ đạo nói trên đều dưới luật.
Theo Sở Xây dựng TP, kể từ luật Nhà ở có hiệu lực đến nay, Sở đã thụ lý 170 dự án đề nghị công nhận chủ đầu tư. Trong đó, chỉ có 44 dự án có quyền sử dụng đất ở hợp pháp, chiếm tỷ lệ 26%. Còn lại 126 dự án, chiếm tỷ lệ đến 74%, chủ yếu có nguồn gốc do bồi thường đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp, đất chuyên dùng, chưa kể còn có quỹ đất công như đường hẻm, đường mòn nông thôn, đất ven bờ sông rạch.
 Ngay tại cuộc họpChủ tịch UBND TP.HCM, Nguyễn Thành Phong đã chỉ đạo các sở ngành liên quan giải quyết ngay cho doanh nghiệp một số những vướng mắc có thể giải quyết ngay. Đồng thời đề nghị Phó chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến cùng với Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM giao ban hằng quý với Hiệp hội Bất động sản TP.HCM để lắng nghe tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.