Điểm lạ ở thị trường chứng khoán Trung Quốc

07/12/2017 08:13 GMT+7

Mỗi thị trường tăng điểm đều có đặc điểm riêng, song thị trường đang đi lên của Trung Quốc hiện tại trông khá lạ.

Theo Bloomberg, chỉ số Shanghai Composite đã và đang tăng 24% từ mức thấp nhất vào tháng 1.2016. Dù vậy, phần lớn các cổ phiếu trong chỉ số chuẩn này lại lao dốc trong cùng giai đoạn.
Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2002, thời điểm Bloomberg bắt đầu thu thập dữ liệu, thị trường tăng điểm của Thượng Hải gặp vấn đề này. Việc này khiến Trung Quốc trở thành thị trường rất khác biệt so với phần còn lại của thế giới.
Trong số 45 chỉ số chứng khoán quốc gia khác tăng ít nhất 20% kể từ tháng 1 năm ngoái, phần lớn đều có cổ phiếu đi lên với mức kỷ lục. Ngay cả ở thị trường Mỹ, nơi mà một số nhà đầu tư đã và đang than phiền về việc chỉ số S&P 500 chỉ phụ thuộc vào cổ phiếu của một vài hãng công nghệ, tỷ lệ số cổ phiếu tăng giá so với số cổ phiếu giảm giá là 5/1.
Chỉ số Shanghai Composit tăng 24% song hầu hết cổ phiếu thuộc chỉ số này lại giảm Ảnh: Bloomberg
Vậy chuyện gì đang xảy ra ở Thượng Hải? Nói ngắn gọn, thị trường chứng khoán ở đây có cổ phiếu của một số doanh nghiệp lớn diễn biến tốt bất thường, vực dậy mạnh mẽ chỉ số chuẩn ngay cả khi 724 trên tổng số 1.427 cổ phiếu có mặt trong chỉ số lao dốc.
Điều này xảy ra một phần là vì ý kiến cho rằng các công ty lớn nhất Trung Quốc có thể đứng vững trong bối cảnh tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm lại và chi phí đi vay tăng lên. Song giới chuyên gia cho rằng can thiệp của nhà nước cũng là lý do.
Việc các quỹ đầu tư liên quan đến chính phủ mua lại cổ phần để giúp thị trường phục hồi từ đợt lao dốc thổi bay 5.000 tỉ USD cuối năm 2015 đang giúp một số cổ phiếu sống khỏe. Nhóm các nhà đầu tư thường được gọi là “đội tuyển quốc gia” đã và đang tích cực tham gia vào việc ổn định giá cổ phiếu sau năm 2015. Các quỹ đầu tư nhà nước kiếm tiền phần nhiều bằng cách mua các cổ phiếu có sức nặng với chỉ số chứng khoán như cổ phiếu Ngân hàng Công Thương Trung Quốc (ICBC).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.