Dịch vụ taxi Uber: 'Hay trước mắt, khó lường an toàn'

12
(TNO) Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Nguyễn Thành Chung nhận định dịch vụ taxi Uber có thể hay trước mắt nhưng khó lường được sự an toàn.

Dịch vụ taxi Uber: 'Hay trước mắt, khó lường an toàn' - ảnh 1
Ô tô vận chuyển khách theo hình thức taxi thông qua phần mềm Uber bị thanh tra Sở GTVT TP.HCM lập biên bản vi phạm hành chính - Ảnh: Đình Mười

Trong phần chất vấn Giám đốc Sở GTVT TP.HCM của HĐND TP.HCM, hôm nay (11.12), đại biểu (ĐB) Phạm Hiếu Nghĩa đã đặt ra vấn đề gần đây dư luận rất quan tâm là taxi Uber và việc quản lý taxi Uber.

Ông Nguyễn Thành Chung, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho rằng dịch vụ taxi Uber là loại hình mới cho đến nay vẫn chưa có quy định, chưa được quản lý và chưa có đăng ký. Vận tải hành khách phải đăng ký theo luật định nên tại thời điểm này, hoạt động của Uber không có đăng ký là trái phép. Ngoài ra, đơn vị hoạt động loại hình vận tải này không đóng thuế, lái xe cũng không đóng thuế thu nhập.

“Có thể trước mắt chúng ta thấy Uber là hay nhưng đằng sau đó có những điều chưa an toàn mà chưa lường trước được như tai nạn, cướp hay thậm chí xảy ra hiếp dâm như ở Ấn Độ. Vì vậy, nhiều nước cấm, không thừa nhận taxi Uber”, ông Chung nói.

Theo ông Chung, Sở GTVT TP.HCM đã đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu các quy định quản lý đối với loại hình dịch vụ mới này để đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Trước mắt, muốn hoạt động taxi thì phải có đăng ký kinh doanh hoạt động vận tải, tài xế phải được tập huấn như các tài xế của các công ty taxi, phương tiện taxi phải được dán tem, nhãn hiệu để phân biệt, quản lý. Hiện Bộ GTVT đang xem xét các quy định để quản lý taxi Uber.

Nguyên Mi

>> Uber bị cấm tại New Delhi sau vụ hãm hiếp hành khách
>> Tài xế Uber Ấn Độ hãm hiếp nữ hành khách bị bắt giữ
>> Uber đã đăng ký kinh doanh với Sở KH-ĐT TP.HCM ?
>> Bộ Giao thông - Vận tải làm việc với Uber vào đầu tuần tới
>> Bộ GTVT khẳng định Uber vi phạm luật

Bình luận

User
Gửi bình luận
tamdinh

tamdinh

Uber: \r<br>Dịch vụ (taxi) chuyên chở này chỉ tiện lợi và được người dân ủng hộ ở những nước giàu ̣̣̣(developed country). Tuy vậy vẫn còn tùy vào từng tiểu ̣(tỉnh) bang. Chẳng hạn nó sẽ rất tiện nghi nếu bạn ở San Jose, ̣Ca, USA, hoặc Fort Mc. Murray, Alberta, Canada và nhiều nơi khác trên thế giới nữa. Vì ở những nơi đây rất hiếm, hoặc không có taxi phục vụ.\r<br>\r<br>Còn ở VN mình thì loại dịch vụ này chỉ gây thêm rắc rối cho các cơ quan quản lý và không an toàn cho người tiêu dùng. Chính phủ VN nên có những biện pháp ngăn ngừa ngay từ bây giờ trước khi quá muộn.\r<br>\r<br>
Bảo Huy

Bảo Huy

Taxi Uber như vậy chẳng khác gì taxi dù, taxi mù vì chẳng biết xe đó hãng nào, tài xế là ai. Có thiệt hại gì chẳng biết ai chịu trách nhiệm, bồi thường, xử lý. Nhà nước cần có quy định quản lý chặt chẽ.
Mai Lê

Mai Lê

Uber không trả thuế cho thành phố, không chịu bất cứ chi phí nào cho nhu cầu tái đầu tư sửa chừa đường xá, bến bãi như ta xi, khuyến khích người có xe chạy rông ngoài đường để có thể kịp bắt khách nhanh nhất, làm gia tăng mật độ lưu thông xe cộ trên đương. Khi xảy ra tai nạn, hành khách trên xe không được bồi thường thoả đáng dù người lái xe có lỗi. Hoạt động của Uber là một cạnh tranh không lành mạnh với các hãng ta xi hoạt động theo nghiệp đoàn và có tổ chức. Ở các thành phố lớn, quản lý tốt, hành khách đi Uber gặp nạn thì phát đơn kiện thành phố vì đã cấp phép cho Uber hoạt động mà không nghĩ tới lợi ích của người dân.

Với những điều trên, thì dù có tiện lợi cho riêng bạn, có tăng thêm thu nhập cho một số người, có làm sang trọng hơn khi bạn đi một chiếc Audi mà không ai biết là xe mướn, thì có đáng không?
Hạo Nhiên

Hạo Nhiên

Uber không có quản lý rõ ràng bên tài xế, cũng chả có ràng buộc pháp lý, khi gặp chuyện với khách hàng, ai là người đứng ra giải quyết :(
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU