Dịch vụ giao tiền 'cứu' dân Ấn Độ giữa cảnh khủng hoảng tiền mặt

25/12/2016 14:53 GMT+7

Giữa lúc hàng triệu người Ấn Độ xếp hàng để cố đổi được tiền giấy mới, một công ty thương mại điện tử bắt đầu phân phối tiền đến tận nhà của họ.

Theo CNN, đây là phản ứng trước động thái bất ngờ cách đây 6 tuần của chính phủ Ấn Độ là cấm giấy bạc có mệnh giá 500 và 1.000 rupee. Việc này vốn loại bỏ 86% lượng tiền mặt trong lưu thông, khiến nhiều người chật vật để có tiền sử dụng hằng ngày.
Snapdeal, một trong những nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất Ấn Độ, vừa thêm giấy bạc rupee vào trong hàng trăm sản phẩm mà họ đang bán. Người dùng có thể nhận được đến 2.000 rupee, tương đương 30 USD, tiền mặt bằng cách quét thẻ ghi nợ của họ qua một chiếc máy của công ty và trả khoản hoa hồng là 1 rupee.
Chương trình thí điểm này ra mắt hôm 24.12 tại hai thành phố Gurgaon và Bangalore. Snapdeal đang tận dụng tiền giấy rupee họ nhận được thông qua các giao dịch thanh toán tiền mặt khi giao hàng để thực hiện dịch vụ này. Thanh toán bằng tiền mặt khi nhận hàng là hình thức trả tiền phổ biến ở Ấn Độ, ngay cả với các giao dịch mua sắm online. Phát ngôn viên Snapdeal từ chối đưa ra con số chính xác song cho hay họ nhận được “số lượng lớn” các yêu cầu nhận tiền mặt.
Lúc này, nhiều người Ấn đang chuyển sang phương thức thanh toán kỹ thuật số, song những người không dùng được cách này chẳng có nhiều lựa chọn ngoài việc xếp hàng hàng giờ bên ngoài các ngân hàng hay trước máy ATM để nhận tiền mới. Với đất nước có 90% giao dịch hằng ngày sử dụng tiền mặt, thoát khỏi thanh toán sử dụng tiền giấy là nhiệm vụ khó khăn.
Sáng kiến của Snapdeal là cách giải quyết sáng tạo và mới nhất cho tình trạng thiếu hụt tiền mặt. Một số nhà băng đã tung ra xe buýt ATM và một doanh nghiệp thậm chí còn giúp khách hàng thuê người giúp đứng xếp hàng chờ nhận tiền mới.
“Sự ra đời của dịch vụ đặt tiền theo yêu cầu được thiết kế để giúp khách hàng của chúng tôi xoay sở với bất kỳ đợt khủng hoảng tiền mặt nào mà họ có thể vấp phải khi giải quyết nhu cầu thường nhật”, nhà đồng sáng lập Snapdeal Rohit Bansal cho hay. Công ty có kế hoạch mở rộng dịch vụ giao tiền mặt đến các thành phố khác của Ấn Độ trong vài tuần tới.

tin liên quan

Kim cương 'ế' vì Ấn Độ đổi tiền
Giao dịch kim cương trên thế giới đang chậm lại và nhà cung cấp kim cương hàng đầu thế giới đang đổ lỗi cho nỗ lực xóa bỏ “tiền đen” của Ấn Độ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.