Dịch vụ cho thuê mai 'lên ngôi'

12/02/2018 22:45 GMT+7

Dịch vụ cho thuê mai đang thịnh hành tại một số tỉnh thành miền Tây, đáp ứng nhu cầu của nhiều người muốn có mai đẹp để chưng mà không tốn công chăm sóc.

Đưa mai vàng lên chợ vừa bán vừa cho thuê hơn một tuần qua, ông Tám Hương (ngụ P.An Khánh, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) cho biết mỗi chậu mai có giá thấp nhất 500.000 đồng, cao nhất khoảng 120 triệu đồng.
Những năm gần đây, người dân chuyển sang xu hướng thuê mai về chưng tết ngày càng nhiều. Việc cho thuê mai tùy vào sự thương lượng, hợp đồng giữa nhà vườn và khách hàng. Giá thuê được tính từ 20 - 30% giá trị của cây mai cho một mùa chưng tết; nhà vườn chịu chi phí vận chuyển và đảm bảo 100% hoa nở đúng dịp tết.
Cho thuê mai dự báo ''hốt bạc'' dịp tết này Ảnh: Duy Tân
Ông Nguyễn Phước Hậu (ngụ Q.Ninh Kiều), người có 20 năm kinh nghiệm trồng và kinh doanh cây kiểng, cho biết tết này ông đưa khoảng 60 cây mai, trị giá từ vài triệu đến trên 100 triệu đồng/cây, tham gia chợ hoa xuân để bán và cho thuê, trong đó 10 cây mai giảo được cho thuê với giá khoảng 30 triệu đồng/cây.
Mai của ông Hậu trồng chủ yếu là mai giảo, loại mai ít chịu ảnh hưởng bởi thời tiết thất thường, đặc biệt là hoa nở lâu tàn. Theo ông Hậu, mai vườn bứng lên sau 1 năm chăm sóc là có thể bán được, còn mai giảo phải mất thời gian từ 3 - 5 năm chăm sóc mới bán.
Theo một số nhà vườn chuyên cho thuê mai ở miền Tây, một trong những tiện ích khiến cho dịch vụ này ngày càng được ưa chuộng là do thời gian gần đây thời tiết thay đổi thất thường khiến mai bị sâu bệnh và ra hoa không đúng dịp tết. Bên cạnh đó, khi thuê mai, người thuê không cần phải tốn công chăm sóc, uốn nắn mai, thủ tục thuê vô cùng đơn giản... Đối với các hộ gia đình, chỉ cần địa chỉ, hộ khẩu hay chứng minh nhân dân; còn các cơ quan, công ty, doanh nghiệp sẽ đơn giản hơn rất nhiều. Mai cho thuê vào ngày 23 - 26 âm lịch đến mùng 8 tết sẽ được hoàn trả lại cho chủ vườn.
Dịch vụ cho thuê mai ngày tết ngày càng được ưu chuộng Ảnh: Duy Tân
Tìm đến chợ hoa thuê mai từ rất sớm, ông Nguyễn Hoài Phương (ngụ Q.Bình Thủy, TP.Cần Thơ) cho biết để có một cây mai dáng đẹp, nở hoa đúng lúc để chưng tết là chuyện không đơn giản vì phải đầu tư thời gian và công sức trong suốt một năm. Nếu mua mai tết đem về nhà phải bỏ công chăm sóc mới giữ được dáng mai, do vậy ông quyết định tìm, chọn thuê cây mai ưng ý nhất đem về chưng tết.
Chi phí thuê mai cũng tùy thuộc vào độ “đẹp'', ''khủng” của cây mai, cũng như sự thương lượng giữa người mua và chủ cây để đưa ra mức giá phù hợp. Bên cạnh đó, người thuê mai cũng cần lưu ý nếu mai khi đem về chưng, nếu bị mất sẽ hoàn trả số tiền tùy theo giá trị của cây mai.
Khách hàng chọn mai đẹp để thuê Ảnh: Duy Tân
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.