Dịch Covid-19, Việt Nam đã xuất khẩu gần 1 tỉ chiếc khẩu trang y tế

10/10/2020 13:51 GMT+7

Xuất khẩu khẩu trang y tế có dấu hiệu tăng trở lại sau loạt thông tin các nước gia tăng ca nhiễm Covid-19 mới.

Danh sách vừa được cập nhật của Tổng cục Hải quan, trong tháng 9, cả nước có trên 70 doanh nghiệp chính tham gia xuất khẩu khẩu trang y tế các loại với số lượng 143 triệu chiếc. So với tháng 8, lượng khẩu trang xuất khẩu tháng 9 tăng nhẹ 5,5%.
Tính chung từ đầu năm đến hết tháng 9 năm nay, các doanh nghiệp ở Việt Nam đã xuất khẩu 989 triệu chiếc khẩu trang y tế các loại. Trong đó, xuất khẩu mạnh nhất vào tháng 6 với trên 236 triệu chiếc, tháng 7 có gần 154 triệu chiếc, tháng 8 hơn 134 triệu chiếc và tháng 9 là gần 143 triệu chiếc.
Sau thời gian áp dụng cấp giấy phép xuất khẩu khẩu trang y tế nhằm phục vụ phòng chống dịch trong nước theo Nghị quyết 20 của Chính phủ, từ cuối tháng 4, Nghị quyết 60 của Chính phủ được ban hành, khẩu trang y tế đã được “tháo phanh” xuất khẩu theo hướng không giới hạn số lượng, giúp các doanh nghiệp trong nước đẩy mạnh xuất mặt hàng này lúc Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp trên toàn cầu.
Ngay trong tháng 5, lượng khẩu trang y tế xuất khẩu đã vọt lên 181 triệu chiếc và đạt đỉnh vào tháng 6 như nói trên. Tuy nhiên, việc xuất khẩu mặt hàng này bắt đầu chững lại trong tháng 7, vốn được dự báo từ trước, khi dịch bệnh bắt đầu được kiểm soát tốt hơn ở nhiều nước.
Ở trong nước, một số doanh nghiệp cho biết, nhu cầu về khẩu trang các loại (khẩu trang y tế, khẩu trang vải kháng khuẩn...) bắt đầu bão hòa, giá cũng không tốt như cao điểm dịch cách đây vài tháng. Nhiều doanh nghiệp tỏ ra lo lắng vì lỡ đầu tư máy móc làm khẩu trang y tế nhưng khó có đơn hàng giá tốt nữa. Một số cho biết đã chuyển sang làm đồ bảo hộ y tế và các mặt hàng chống dịch khác, chứ không riêng khẩu trang, nhằm tăng giá trị gia tăng của sản phẩm xuất khẩu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.