Thêm cơ hội mua nhà ở xã hội

16/12/2008 10:59 GMT+7

Sẽ có khoảng 10.000 căn hộ giá rẻ được xây dựng. Cơ hội sở hữu nhà cho người thu nhập thấp và công nhân bắt đầu được hé ra

Bộ Kế hoạch và Đầu tư dự kiến dành 2.500 tỉ đồng để xây nhà ở xã hội. Trong đó, áp dụng việc triển khai thí điểm tại hai TP lớn là Hà Nội và TPHCM, mỗi TP khoảng 2-3 dự án, trên quỹ đất dự kiến khoảng 30 – 40 ha. Tổng số căn hộ được xây dựng ước khoảng 10.000 căn (tương đương 500.000 m2). Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho biết sẽ có 5.000 căn hộ dành cho người thu nhập thấp và 5.000 căn hộ cho công nhân (CN). Nguồn tiền để thực hiện chương trình nhà ở này được lấy từ ngân sách Nhà nước.

Xây nhà cho công nhân: Cấp bách!

Theo đại diện Ban Quản lý các KCX-KCN TPHCM, hiện có khoảng 250.000 lao động đang làm việc tại các KCX, KCN TP, trong đó có trên 70% là lao động ngoại tỉnh. Vì vậy, nhu cầu về nhà ở vô cùng lớn. Tuy nhiên, hiện mới chỉ có 8 lô nhà chung cư, 2 khu nhà cấp 4 đáp ứng được chỗ ở cho khoảng 6.000 CN, tương đương 3% nhu cầu thực tế. Nguyên nhân cản trở lớn nhất hiện nay là các KCN, KCX thiếu quỹ đất. Trong khi các chính sách ưu đãi doanh nghiệp (DN) tham gia đầu tư vào các dự án nhà ở này chưa cụ thể và đúng mức cần thiết. Mặt khác, lãi suất vay vốn ngân hàng hiện nay vẫn quá cao. Dù đã tìm được quỹ đất, DN cũng khó có vốn để triển khai xây dựng.

Các chuyên gia cho rằng tăng cường đầu tư vào nhà ở cho CN không chỉ kích cầu đầu tư, kích thích phát triển kinh tế mà còn giúp DN ổn định đời sống cho CN, tránh tình trạng thiếu hụt, biến động lao động, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh. Trong khi đó, tăng cường hỗ trợ DN xây nhà ở cho CN cũng là một phần trong việc tăng cường bảo đảm an sinh xã hội – một trong 5 vấn đề cần thực hiện của gói giải pháp chống suy giảm kinh tế vừa được Chính phủ thông qua và dự kiến đẩy mạnh triển khai thực hiện trong năm 2009.

Kích cầu đầu tư đối với nhà ở xã hội

Bao nhiêu tiền mua được nhà cho người thu nhập thấp?

Hiện nay, nhiều DN xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp và thu nhập trung bình nhưng vẫn bán với giá 500 – 700 triệu đồng/căn hộ. Điều này khiến việc mua nhà trở quá xa tầm với của đại đa số người lao động, công nhân viên chức. Bởi vậy, nhiều ý kiến cho rằng khi nhà ở xã hội được kích cầu, Bộ Xây dựng cũng cần vào cuộc để tính toán, xây dựng lại tiêu chí, cơ chế giá đối với loại nhà ở này. Các chuyên gia cho rằng phải xây dựng lại mức giá hợp với túi tiền của người lao động hơn. Mức này chỉ nên đụng “trần” 500 triệu đồng/căn hộ. DN nào cam kết đáp ứng được các yêu cầu về giá bán thì phải có những hỗ trợ cần thiết.

Lâu nay, khi thực hiện các dự án xây nhà cho nhóm đối tượng có thu nhập thấp và thu nhập trung bình trong xã hội, DN bất động sản không hề được hưởng các ưu đãi về lãi suất vay vốn ngân hàng, mà vẫn phải chịu chung mức lãi suất như các dự án nhà ở thông thường. Lợi nhuận khi xây nhà cho người thu nhập thấp vốn đã ít lại không có nhiều hỗ trợ là nguyên nhân khiến chủ trương xây dựng nhà ở xã hội lâu nay của Bộ Xây dựng khó thực hiện, dù đã tha thiết vận động DN. Tuy nhiên, hiện nay do kinh tế có dấu hiệu suy giảm, Bộ Kế hoạch và Đầu tư lại có chủ trương “khởi động” lại nền kinh tế bằng việc kích cầu đầu tư vào lĩnh vực xây dựng cơ bản và xây nhà ở xã hội.

Điều này hé lộ khả năng việc xây dựng nhà ở xã hội trong năm 2009 sẽ khả quan hơn. TS Lê Đăng Doanh, chuyên gia kinh tế cao cấp, cho rằng không nên hướng số tiền 1 tỉ USD vào những dự án làm xong không thu hồi được vốn ngay, nên rót vào dự án mà đồng vốn quay vòng nhanh. Hiện nhu cầu về nhà ở xã hội rất lớn. Dù thị trường bất động sản ảm đạm, sức mua èo uột nhưng các dự án nhà ở cho người thu nhập thấp vẫn luôn trong tình trạng “cháy hàng”, không lo thiếu đầu ra. Với khoảng 10.000 căn hộ nói trên, dù chưa thấm vào đâu so với nhu cầu thực tế nhưng cũng đã bước đầu tháo gỡ “nút thắt” trong việc xây nhà ở xã hội.

Các DN kinh doanh bất động sản cũng cho biết nếu được tăng cường hỗ trợ, đặc biệt về vấn đề lãi suất vay vốn, giải phóng mặt bằng... họ sẽ chuyển hướng sang xây dựng nhà ở xã hội. Bởi đầu tư vào phân khúc thị trường này, dù lợi nhuận thấp nhưng lại bền vững hơn so với các phân khúc khác của thị trường bất động sản đang rất rủi ro như hiện nay.

Theo Thanh Huyền (Người Lao Động) 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.