"Sổ đỏ", "sổ hồng" - bất hợp lý thì phải sửa ngay !

06/08/2005 00:00 GMT+7

Ăn cơm của dân, đi xe của dân mà gây phiền hà cho dân thế này là không chấp nhận được !" - bằng một thái độ hết sức bức xúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An đã lên tiếng phê phán những rắc rối xung quanh việc cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất thời gian qua mà nguyên nhân là do có sự chia cắt trong quản lý giữa các cơ quan nhà nước.

 

Câu chuyện về việc cấp một hay hai GCN cho đất và tài sản trên đất tưởng rằng đã được "an bài" khi Chính phủ ban hành Nghị định 95 về cấp GCN quyền sở hữu nhà và công trình xây dựng: đất thì cấp GCN quyền sử dụng đất (QSD), các tài sản là nhà và công trình xây dựng thì cấp GCN quyền sở hữu riêng (QSH), mặc dù quyết định này không hoàn toàn đúng với quy định của Luật Đất đai (2003). Nhưng dự án Luật Nhà ở trình ở hội nghị đại biểu QH chuyên trách hôm qua 5/8 đã tạo lại không khí tranh luận gay gắt và căng thẳng khi đưa ra đến 3 phương án cho vấn đề này. Phương án 1: cấp chung nhà ở và đất trong cùng một GCN; phương án 2: cấp GCNQSH nhà riêng; phương án 3: cấp GCNQSH nhà riêng cho trường hợp nhà trên đất thuê và căn hộ trong nhà chung cư; cấp chung một GCN cho các loại nhà khác.

 

Đa số ý kiến đã ủng hộ phương án 1. Theo Phó chủ tịch QH Nguyễn Văn Yểu, cấp hai GCN rõ ràng chỉ tạo thuận lợi cho Nhà nước và đẩy khó khăn cho người dân. Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Hồng Quân khi được mời giải thích về việc này cho biết Luật Đất đai (1993) chỉ quy định cấp "giấy đỏ" cho đất, đến năm 1994 Chính phủ ban hành Nghị định 60 cấp giấy QSD đất và QSH nhà ở đô thị ("giấy hồng"). "Nghị định 60 đang đi vào cuộc sống thì Luật Đất đai (2003) nói tất cả các loại đất chỉ cấp một loại giấy thành ra thắc mắc" - ông Quân nói. Chủ tịch Nguyễn Văn An cắt ngang: "Thế khi Chính phủ bàn về Luật Đất đai để trình QH thì anh ở đâu, ý anh thế nào ?". Bộ trưởng Quân: "Tôi vẫn kiên trì quan điểm phải hai giấy nhưng QH quyết là một giấy". Chủ tịch Nguyễn Văn An: "Thế anh thấy việc ấy đúng hay sai ? Anh là bộ trưởng cơ mà, nếu anh thấy bất hợp lý thì ngay ngày mai anh có công văn gửi Chính phủ rồi đề nghị QH, chúng tôi sửa ngay luật. Tôi chỉ sợ anh thấy đúng nhưng anh cứ cặm cụi làm (tham mưu ban hành Nghị định 95 - PV) thì khổ dân lắm". Chủ tịch Nguyễn Văn An nói thêm: "Luật là ai, là các anh, là Chính phủ trình, các đại biểu QH không làm việc trực tiếp nên nhiều khi không sát tình hình, quyết không chuẩn xác. Biết sai rồi thì sửa bởi vì tất cả những thiếu sót của chúng ta ở đây người dân phải hứng chịu".

 

Hôm nay 6/8, các đại biểu QH chuyên trách tiếp tục thảo luận về dự luật này.

 

Tuyết Nhung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.