Nhiều kiến nghị giải cứu thị trường bất động sản

22/06/2012 19:08 GMT+7

(TNO) Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HOREA) vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM nhằm kiến nghị Chính phủ có biện pháp vực dậy thị trường bất động sản vốn đang trong tình trạng khó khăn.

Trong văn bản gửi đi, HOREA kiến nghị Chính phủ cần có chính sách kích cầu tiêu dùng để cứu thị trường bất động sản. Điển hình như chính sách ưu đãi về lãi suất tạo điều kiện cho người dân đang ở nhà chật hẹp (diện tích bình quân 5m2/người/hộ) mua căn thứ hai, cũng như tạo điều kiện cho nhà đầu tư kinh doanh thứ cấp được vay vốn kinh doanh bất động sản.

 
Thị trường bất động sản đang trầm lắng - Ảnh: Trung Hiếu

HOREA cũng kiến nghị nới rộng điều kiện cho người nước ngoài được mua căn hộ chung cư trong dự án phát triển thương mại để tăng cầu và góp phần phục hồi thị trường.

Các cơ quan chức năng, nhất là Ngân hàng Nhà nước cần ủng hộ và nhân rộng mô hình “bốn nhà” (gồm doanh nghiệp bất động sản, nhà thầu, nhà cung cấp vật liệu và ngân hàng) để hỗ trợ việc hoàn thiện công trình, thanh toán.

Ngoài ra, Chính phủ cần giảm thuế thu nhập doanh nghiệp từ 25% như hiện nay xuống còn khoảng 18 - 20%. Bộ Tài chính, Bộ Tài nguyên - Môi trường và Tổng cục Thuế cũng cần điều chỉnh, sửa đổi Nghị định 69/2009 và Nghị định 120/2010 về việc thu tiền sử dụng đất của các dự án bất động sản.

Theo HOREA, khó khăn của doanh nghiệp bất động sản hiện nay là khó tiếp cận vốn với lãi suất giảm. Trong khi đó, việc giải phóng mặt bằng kéo dài mặc dù doanh nghiệp đã thỏa thuận mua theo giá thị trường. Tiền sử dụng đất cũng đang là gánh nặng của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, mặt tích cực của thị trường bất động sản là giá nhà đất đang quay về giá trị thực, qua đó giúp người dân có điều kiện mua nhà với giá cả hợp lý hơn.

Trung Hiếu

>> Thị trường bất động sản: Bung hàng đón lãi suất hạ
>> Thị trường bất động sản: Định vị khách hàng
>> Thị trường bất động sản năm 2012: Dự báo táo bạo
>> Thị trường bất động sản: Ngưng trệ vì chờ nghe ngóng thuế
>> Khó khăn cho thị trường bất động sản
>> Thị trường bất động sản: Hai kịch bản

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.