Mịt mờ tái định cư khu đô thị Thủ Thiêm

02/04/2009 00:42 GMT+7

UBND TP.HCM đặt mục tiêu cuối năm 2009 cơ bản hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng khu đô thị mới Thủ Thiêm (KĐTMTT). Nhiều người dân cho biết họ sẵn sàng giao mặt bằng, nhưng hỏi khi nào có căn hộ tái định cư (TĐC) thì lại nhận được câu trả lời: chờ!

Giao nhà đi ở tạm cư?

Cũng như những hộ dân xung quanh, ông Đinh Văn L., ngụ P.Bình Khánh đăng ký di dời, với mong muốn nhận được món tiền kha khá theo chính sách mới (QĐ 06/2009 của UBND TP.HCM) để có điều kiện tự lo nơi ở mới cho các con đã có gia đình riêng.

Dự án xây dựng hơn 1.800 căn là dự án đầu tiên trong tổng thể 12.500 căn phục vụ TĐC ĐTMTT được triển khai. Thế nhưng, ghi nhận của PV Thanh Niên ngày 30.3 cho thấy không khí tại đây cực kỳ im ắng, nếu như không có tấm pa-nô vẽ mô hình dự án được gắn phía trên rào chắn thì khó ai biết đó là một dự án TĐC trọng điểm. Ở một góc khu dự án có hai chiếc xe cẩu hiện diện nhưng không một bóng dáng công nhân thi công. Hỏi thăm tiến độ công trình, một cán bộ giám sát công trình cho biết dự án đang trong quá trình ép cọc, còn khi nào hoàn tất thì anh này cũng không biết.

Thế nhưng, ông L. nhanh chóng thất vọng khi được cán bộ Ban bồi thường giải phóng mặt bằng Q.2 tính toán giá trị bồi thường, hỗ trợ thiệt hại và TĐC căn nhà cả gia đình ông đang ở chỉ 700 triệu đồng.

"Với số tiền này, vợ chồng tui còn không đủ mua đất, chứ đừng nói đến xây nhà cho 3 đứa con đã có gia đình", ông L. rầu rĩ. Suy đi tính lại, ông L. quyết định không nhận tiền mà chuyển sang phương thức nhận căn hộ TĐC tại khu TĐC 12.500 căn, để có thể đề nghị cơ quan chức năng xem xét hoàn cảnh gia đình khó khăn, đông con mà bán thêm cho căn hộ theo giá không kinh doanh.

Kẹt nỗi, khi ông L. hỏi bao giờ có nhà TĐC thì cán bộ ban bồi thường giải phóng mặt bằng chỉ cười và bảo... chờ! Ông L. bức xúc: "Những người hàng xóm tôi trước đây từng chờ nhận căn hộ TĐC 2-3 năm cũng chưa có, rốt cuộc đành phải nhận tiền. Nay, trường hợp của tôi cũng bảo phải chờ, không biết đến bao giờ?".

Tiếp xúc với PV Thanh Niên, nhiều người dân ở khu phố 5, P.An Khánh cũng tỏ ra bất bình về việc TĐC tại dự án. Theo phân tích của các hộ dân tại đây, thời điểm hiện nay, nếu nhận tiền bồi thường, hỗ trợ tự lo nơi ở mới sẽ rất khó khăn, bởi giá nhà, đất ở các khu vực trên địa bàn Q.2 như Thạnh Mỹ Lợi, Cát Lái, Bình Trưng Đông, Bình Trưng Tây... đang tăng từng ngày.

Chờ qua... 2010

Ông Nguyễn Cư, Phó chủ tịch UBND Q.2 khẳng định chính quyền sẵn sàng đáp ứng nhu cầu TĐC của bà con tại khu TĐC 12.500 căn hộ. Nhưng ông Cư cũng "bí" trước câu hỏi bao giờ có nhà TĐC tại chỗ cho dân.

Theo ông Cư, dự án khu chung cư hơn 1.800 căn hộ nằm trong chương trình xây dựng 12.500 căn hộ TĐC tại chỗ của dự án KĐTMTT đã được khởi công xây dựng (khởi công vào cuối tháng 11.2008 - PV), dự kiến cuối năm 2010 sẽ hoàn thành, nhưng sau đó còn phải chờ Sở Xây dựng công bố giá bán. "Trong thời gian chờ TĐC tại 12.500 căn hộ trên, người dân được bố trí tạm cư tại các khu tạm cư An Lợi Đông, An Phú...

Còn nếu tự lo nơi ở, bà con sẽ được giải quyết chi tiền hỗ trợ tạm cư một lần với thời hạn 24 tháng (hỗ trợ trọn gói) theo mức chi phí hỗ trợ tiền thuê nhà tạm cư do UBND TP phê duyệt. Cụ thể, đối với hộ có từ 4 nhân khẩu trở xuống được nhận 2,5 triệu đồng/hộ/tháng; hộ có từ 5 nhân khẩu trở lên 750.000 đồng/người/tháng", ông Cư nói.

Trường hợp người dân muốn có nơi TĐC ngay, ông Cư cho biết nếu hộ dân đó đủ tiêu chuẩn sẽ được bố trí nhận căn hộ hoặc nền tại dự án 6,4 ha (P.Thạnh Mỹ Lợi), hoặc 50 ha (P.Cát Lái)...  Thế nhưng, nhiều người dân không đồng ý TĐC tại các khu TĐC này vì quá xa KĐTMTT.

Minh Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.