Cấp giấy chứng nhận nhà đất: Tiếp tục tạm ngưng

08/08/2009 12:42 GMT+7

Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - môi trường (TN-MT) Nguyễn Mạnh Hiển với Tuổi Trẻ chiều 7-8 khi trao đổi về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở (gọi chung là giấy chủ quyền nhà đất).

Trong khi đó, các quận huyện tại TP.HCM vẫn trong tình trạng lúng túng: có nơi tiếp tục cấp giấy chủ quyền nhà đất nhưng không ít nơi ngưng cấp, chờ hướng dẫn mới.

Theo Phòng TN-MT Q.Tân Bình, từ ngày 1-8 đến nay quận vẫn thụ lý hồ sơ cấp giấy chủ quyền nhà đất bình thường. Tuy nhiên, cấp theo mẫu giấy cũ hay đợi mẫu giấy chủ quyền mới ban hành mới cấp cho dân phải chờ hướng dẫn.

Ông Trần Quốc Tuấn, trưởng Phòng TN-MT Q.Tân Bình, cho biết hiện mỗi ngày quận nhận khoảng 30-40 hồ sơ cấp, đổi giấy chủ quyền. “Ngưng cấp giấy trong thời gian ngắn có thể được, nhưng nếu tình trạng này kéo dài sẽ gây khó khăn cho người dân rất nhiều, nhất là trong giao dịch, mua bán nhà đất, thế chấp ngân hàng để vay tiền...” - ông Tuấn nói.

Vẫn chưa quay lại

Lãnh đạo phòng TN-MT một quận khác cho rằng thông thường khi nghị định ban hành phải một thời gian sau mới có hiệu lực. Đó là chưa kể một số trường hợp phải chờ thông tư hướng dẫn, các cơ quan chức năng tập huấn... quy định mới được triển khai trên thực tế. Lúc đó lượng hồ sơ xin cấp giấy chủ quyền nhà đất tại các quận huyện sẽ tồn đọng nhiều và việc giao dịch của người dân bị ảnh hưởng rất lớn.

Không thể bắt dân chịu thiệt

Theo bà Ung Thị Xuân Hương - phó giám đốc Sở Tư pháp TP.HCM, ngưng cấp giấy chủ quyền nhà đất ngay bây giờ là không ổn. Hiện chưa có nghị định hướng dẫn cấp “một giấy” ra sao thì ngưng đến khi nào? Bà Hương cho rằng trách nhiệm này thuộc Nhà nước chứ không phải lỗi của dân, nên không thể bắt dân phải chịu thiệt. “Theo tôi, UBND TP cần báo cáo Chính phủ xin tiếp tục cấp giấy đến khi có mẫu giấy mới, hoặc phải trả lời dứt khoát khi nào tiếp tục cấp để dân chờ”.

Bà Hương cũng đưa ra giải pháp tiếp tục cấp giấy chứng nhận cho dân và có ghi chú về hiệu lực của giấy, khi có mẫu giấy mới thì người dân phải đổi sang mẫu giấy này. Ngoài ra, trong nghị định hướng dẫn về cấp “một giấy” cũng cần lưu ý những giấy chủ quyền đã cấp trong giai đoạn “quá độ” này.

Tuy nhiên, một chuyên viên Sở TN-MT cho rằng đã tính đến phương án trên nhưng nếu làm theo cách đó sẽ gây phiền hà cho dân, phát sinh nhiều tranh chấp sau này. Vì vậy sở đã kiến nghị UBND TP chỉ đạo ngừng cấp giấy.

Ông Trần Anh Tuấn, trưởng Phòng công chứng số 3, cho biết mấy ngày qua phòng chưa nhận được yêu cầu của người dân công chứng mua bán, chuyển nhượng nhà đất có giấy chủ quyền cấp từ ngày 1-8 trở về sau. “Nhưng nếu có yêu cầu chúng tôi buộc phải giải quyết vì đến nay chưa có một quy định nào nói phải ngưng công chứng các loại giấy cấp kể từ thời điểm trên”.

Ông Tuấn nói hiện mỗi ngày phòng tiếp nhận gần 200 trường hợp đến công chứng mua bán, chuyển nhượng nhà đất... Nếu ngưng cấp giấy chứng nhận nhà đất, chờ quy định mới thì giao dịch nhà đất sẽ bị ảnh hưởng vì mua nhà đất xong cũng chưa được cấp giấy chủ quyền mới.

Trong khi đó, lãnh đạo Phòng công chứng số 2 cho biết những ngày qua có một số trường hợp mang giấy chủ quyền nhà đất cấp từ ngày 1-8 trở về sau đến yêu cầu công chứng mua bán, thế chấp ngân hàng để vay tiền.

Tuy nhiên, vị lãnh đạo này khuyên người dân nên tìm hiểu cơ quan cấp giấy, ngân hàng có đồng ý cho đăng bộ, thế chấp ngân hàng hoặc cấp giấy chủ quyền cho người mua hay không nhưng đến nay chưa thấy những người này quay trở lại. “Để mua bán nhà đất người dân phải chuẩn bị trước đó khá lâu, qua nhiều bước tìm hiểu, chuẩn bị thủ tục, đặt cọc tiền... sau đó mới ra công chứng. Giờ đột ngột ngưng cấp giấy, sẽ phát sinh hàng loạt vấn đề” - lãnh đạo phòng công chứng trên nói.

Sẽ có đề xuất

Luật sư Huỳnh Văn Nông (Công ty SH Law) cho rằng Luật sửa đổi bổ sung một số điều của các luật liên quan đến đầu tư xây dựng cơ bản có hiệu lực từ ngày 1-8 và thống nhất “một giấy” cho cả nhà, đất. Về nguyên tắc, các giấy chủ quyền nhà đất cấp từ thời điểm này không có giá trị pháp lý. Nhưng lẽ ra trước thời điểm luật này có hiệu lực, cơ quan chức năng phải có các bước chuẩn bị hướng dẫn để khi luật có hiệu lực thì thực hiện ngay. Đằng này chưa có hướng dẫn thực hiện mà yêu cầu tạm ngưng cấp giấy chủ quyền, như vậy đã đẩy cái khó về phía người dân.

Theo luật sư Nông, thực tế trước nay cho thấy từ khi luật ban hành đến khi triển khai trên thực tế có một khoảng thời gian nhất định. Do vậy trong giai đoạn chuyển tiếp giữa quy định cũ và mới cần có hướng dẫn xử lý ra sao để người dân không bị thiệt thòi.

Đề cập việc Sở TN-MT đề xuất UBND TP chỉ đạo tạm ngưng cấp giấy và thu hồi giấy chủ quyền nhà đất cấp từ ngày 1-8, giám đốc Sở TN-MT Đào Anh Kiệt cho biết đó là những kiến nghị phải thực hiện theo quy định của Luật sửa đổi bổ sung một số điều của các luật liên quan đến đầu tư xây dựng cơ bản. Nhưng trong ngày 7-8, ông Kiệt đã trực tiếp gọi điện cho lãnh đạo Bộ TN-MT đề xuất mong muốn của sở là tiếp tục cấp giấy chủ quyền nhà đất như hiện nay để tránh gây xáo trộn cho người dân đến khi có mẫu giấy mới.

Thế nhưng chiều 7-8, Thứ trưởng Bộ TN-MT Nguyễn Mạnh Hiển cho biết bộ chưa nhận được báo cáo từ các sở về việc tạm ngưng cấp giấy chủ quyền nhà đất. Ông Hiển cũng khẳng định các địa phương phải tạm ngưng việc cấp giấy chủ quyền. Trường hợp việc tạm ngưng tại TP.HCM có phát sinh rắc rối, Sở TN-MT nên báo cáo bộ. Nếu vấn đề vượt quá thẩm quyền, bộ sẽ kiến nghị Chính phủ giải quyết.

Còn Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Tài cho biết TP sẽ xem xét đề xuất của hai sở Xây dựng và TN-MT, trên cơ sở đó đề xuất cơ quan có thẩm quyền hướng giải quyết làm sao để có lợi cho người dân.

Cần Thơ: vẫn cấp

Chiều 7-8, ông Lê Văn Giao - phó giám đốc văn phòng đăng ký đất đai Sở TN-MT TP Cần Thơ - cho biết từ ngày 1-8 đến nay hoạt động tiếp nhận, thụ lý hồ sơ và giải quyết cấp giấy chứng nhận nhà đất trên địa bàn TP Cần Thơ vẫn diễn ra bình thường.

“Hiện chúng tôi chưa nhận được bất kỳ văn bản nào yêu cầu ngưng cấp giấy chứng nhận nhà đất nên vẫn tiếp tục cấp giấy chứng nhận nhà đất cho người dân theo mẫu cũ. Khi nào nhận văn bản hướng dẫn cụ thể từ Bộ Tài nguyên - môi trường và văn bản chỉ đạo của UBND TP, chúng tôi sẽ căn cứ thực hiện theo đúng quy trình” - ông Giao cho biết.

T.Xuân

Đà Nẵng: giao dịch ngưng trệ

Chiều 7-8, giám đốc Sở TN-MT TP Đà Nẵng Nguyễn Điểu cho biết việc thực hiện theo luật cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở theo một mẫu giấy mới từ 1-8 rất lúng túng. Sở đang tồn đọng hàng ngàn hồ sơ chưa giải quyết được, các phòng đăng ký đất đai các quận huyện cũng không có hướng xử lý để trả lời cho dân. Người dân có nhu cầu hợp pháp để làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà cứ cho là các cơ quan chức năng gây khó khăn.

Theo ông Điểu, luật đã có hiệu lực nhưng hiện Bộ TN-MT chưa có hướng dẫn việc cấp giấy mới, cũng chưa có mẫu giấy mới khiến mọi việc ở cấp cơ sở rất khó khăn. Ông nói sự chậm trễ này khiến thiệt hại về giá trị đất đai rất lớn, các giao dịch về nhà đất hầu như ngưng trệ. Sở TN-MT đã trình kiến nghị lên UBND TP Đà Nẵng để trình Chính phủ cho lùi lại thời gian thực hiện cấp mẫu giấy nhà, đất mới sang năm 2010. Sở TN-MT gửi công văn đề nghị Bộ TN-MT sớm có hướng dẫn, cung cấp mẫu giấy mới cho các TP để giải quyết hồ sơ mới lẫn hồ sơ còn tồn đọng của người dân.

Theo ông Điểu, việc Đà Nẵng cấp giấy hồng, giấy đỏ thể hiện quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà trong một giấy trước nay rất thuận lợi. Việc giao dịch không gặp khó khăn nào. Gần như 100% nhà đất trên địa bàn đủ điều kiện đều được cấp giấy. Còn rất ít nhà đất chưa được cấp giấy chủ quyền là do bị tranh chấp, kiện cáo, tách thửa...

V.Hùng

Hà Nội: nhận hồ sơ nhưng không dám hẹn

Tại Văn phòng đăng ký đất đai TP trên phố Đặng Dung (Hà Nội), người dân vẫn tấp nập ra vào làm thủ tục về cấp sổ như kê khai, đăng ký cấp sổ mới hoặc làm thủ tục chuyển quyền sử dụng.

Một cán bộ của phòng tiếp nhận hồ sơ cho hay công việc và hoạt động tiếp nhận giấy tờ kê khai, hướng dẫn của văn phòng vẫn như ngày thường. Chỉ có điều các cán bộ trực tiếp nhận và hướng dẫn kê khai thủ tục phải giải thích thêm cho người dân hiểu việc tiếp nhận giấy tờ không có gì khác biệt, nhưng việc cấp “sổ đỏ” từ 1-8 đang phải tạm dừng để chờ cấp theo mẫu mới. Để tiện cho người dân hiểu và nắm rõ hơn, một bản thông báo về chủ trương tạm dừng cấp “sổ đỏ” theo mẫu cũ, lý do dừng... đã được công khai tại ngay lối ra vào văn phòng.

Giám đốc Sở TN-MT Hà Nội Vũ Văn Hậu cho biết ngay từ đầu tuần trước khi nhận được chỉ đạo về việc tạm dừng cấp “sổ đỏ” theo mẫu cũ từ 1-8, sở đã có thông báo gửi văn phòng đăng ký đất đai, phòng TN-MT các quận, huyện đề nghị cần thông tin và giải thích rõ với người dân về việc tạm dừng cấp sổ theo mẫu cũ.

Ông Hậu khẳng định đối với những trường hợp tiếp nhận hồ sơ trước ngày 1-8 vẫn giải quyết cấp theo mẫu cũ, riêng những trường hợp tiếp nhận hồ sơ, giấy tờ từ 1-8 đến nay đều đã được hướng dẫn đợi thêm để cấp theo mẫu sổ mới.

Ghi nhận việc giải quyết giấy tờ, hồ sơ đề nghị cấp sổ tại một số văn phòng đăng ký đất đai của quận và TP cho thấy bản thân cán bộ thụ lý hồ sơ cũng đang gặp vướng mắc khi người dân yêu cầu đưa ra lịch hẹn.

Trưởng Phòng TN-MT quận Hai Bà Trưng Bùi Văn Hải cho rằng việc tiếp nhận, thụ lý hồ sơ xin cấp giấy theo mẫu cũ có thể đưa ra lịch hẹn ngay, nhưng mấy ngày qua việc tiếp nhận hồ sơ xin cấp giấy theo mẫu mới đã không dám hẹn cụ thể.

Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai TP Hà Nội Ngô Trọng Khang cũng cho rằng nếu cấp theo mẫu cũ có thể hẹn một tháng. Còn trong thời điểm tạm dừng đợi mẫu giấy mới chỉ có cách giải thích cho người dân biết mà không dám đưa ra lịch hẹn.

Ông Khang cho biết công việc của văn phòng vẫn hoạt động bình thường, từng bộ phận tiếp nhận, xử lý hồ sơ, cái nào cần hướng dẫn tới phòng công chứng làm hợp đồng chuyển nhượng hoặc hướng dẫn kê khai vẫn phải tiếp tục.

XUN LONG

Theo PHÚC HUY - D.NGỌC HÀ / Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.