Các dự án đã sẵn sàng khởi động

27/05/2009 14:46 GMT+7

Ngày 10.6, các quyết định của Thủ tướng Chính phủ về một số cơ chế chính sách phát triển nhà ở cho sinh viên, cho công nhân các khu công nghiệp và nhà ở cho người thu nhập thấp tại đô thị sẽ bắt đầu có hiệu lực.

Kiểm tra việc triển khai các dự án xây nhà cho các đối tượng nêu trên và tháo gỡ các khó khăn vướng mắc nảy sinh trong quá trình chuẩn bị thực hiện, ngày 26.5, Bộ Xây dựng đã giao ban trực tuyến với các địa phương.

Hàng loạt dự án sẵn sàng

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân cho biết, thời gian qua đã phát triển hoạt động đầu tư nhà ở thương mại và nhà ở công vụ, đáp ứng được nhu cầu của một số tầng lớp người dân. Tuy nhiên, nhà phục vụ các đối tượng khó khăn về chỗ ở như sinh viên, công nhân và một số đối tượng hưởng lương thu nhập thấp ở đô thị chưa làm được bao nhiêu.

Để tháo gỡ vấn đề này, Chính phủ đã ra Nghị quyết 18/NQ-CP cùng  các quyết định về cơ chế, chính sách phát triển nhà ở cho các đối tượng này nhằm mục tiêu trong khoảng 7 năm phấn đấu đạt được 50-60% nhu cầu về nhà ở cho các đối tượng sinh viên, công nhân các khu công nghiệp và người thu nhập thấp tại khu vực đô thị.

Về nguồn vốn, Nhà nước sẽ dành 8.000 tỉ đồng xây nhà cho sinh viên. Nhà cho công nhân và người có thu nhập thấp sẽ thực hiện cơ chế Nhà nước và nhân dân cùng làm với các chính sách ưu đãi đầu tư: Được miễn thuế thu nhập trong 5 năm đầu, giảm trong 9 năm tiếp theo, hưởng thuế suất 10% trong suốt đời dự án và được miễn thuế VAT.

Các đối tượng nhà ở cho sinh viên, công nhân chủ yếu áp dụng hình thức cho thuê lâu dài, quay vòng để có chỗ ở đảm bảo về thể chất và tinh thần, tái sản xuất lao động. Đối với người thu nhập thấp sẽ sử dụng dưới các hình thức: Cho thuê, cho thuê mua, bán trả chậm, bán trả dần.

Về công tác chuẩn bị, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS - ông Nguyễn Mạnh Hà cho biết: Hiện đã có 16 dự án nhà ở cho sinh viên có thể khởi công ngay trong tháng 6.2009 với quy mô 752.332m2. 25 dự án khác có quy mô 245.679m2 có thể khởi công được trong quý III/2009 cùng với 23 dự án nữa sẽ được khởi công trong quý IV/2009 và trong năm 2010 với tổng diện tích lên tới 562.064m2.

Về nhà ở công nhân khu công nghiệp, hiện đã có 30 dự án với tổng diện tích xây dựng lên tới 813.500m2 có khả năng giải quyết được chỗ ở cho 135.500 người. Với đối tượng nhà ở cho người có thu nhập thấp, hiện đã có 25 dự án với tổng diện tích sàn xây dựng 1.084.500m2, có khả năng giải quyết được chỗ ở cho 70.000 người.

Riêng chương trình hỗ trợ các hộ nghèo về nhà ở khu vực nông thôn, các địa phương đã tổng họp được 479.113 hộ thuộc đối tượng này. Trong đó có 213.419 hộ là người dân tộc thiểu số, và 77.44 hộ thuộc các huyện nghèo.

Nói về mục tiêu của chương trình, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam khẳng định: Trong năm 2009-2010 phải tạo bước đột phá về nhà ở cho sinh viên, công nhân và người có thu nhập thấp. Trong đó, tối thiểu phải xây được 200 nghìn chỗ ở cho sinh viên. Trong tháng 6 có khoảng 20 dự án của bộ ngành và địa phương sẽ khởi công. Ngày 10.6, các quyết định của Thủ tướng có hiệu lực thì ngay sau đó một ngày sẽ có 1 dự án khởi công và tiếp sau đó sẽ có thêm 19 dự án triển khai. Đây cũng là hình thức kích cầu để giúp nền kinh tế tăng trưởng trở lại.

Hàng loạt khó khăn được tháo gỡ

Theo Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam, từ nay đến đầu tháng 6.2009, Bộ Xây dựng sẽ ban hành 6 thông tư để hướng dẫn thực hiện Nghị quyết 18 và các quyết định của Thủ tướng, trong đó sẽ cho phép các địa phương chỉ định thầu để thực hiện dự án và có thông tư hướng dẫn việc sử dụng nhà ở cho sinh viên, công nhân và người có thu nhập thấp; thông tư về mức giá cho thuê, các đối tượng cho thuê, và các thiết kế điển hình... nhằm khép kín từ xây dựng cho đến quản lý sử dụng quỹ nhà.

Cũng trong tháng 6, Bộ Xây dựng sẽ tổ chức hội thảo thiết kế mẫu, thiết kế điển hình, công nghệ xây dựng để xây dựng nhà cho các đối tượng này đảm bảo chất lượng... Đồng thời, tổ chức hai đoàn trực tiếp đến các địa phương để tháo gỡ những vướng mắc.

Để tháo gỡ khó khăn về quỹ đất thực hiện dự án, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân khẳng định: Đất để xây dự án được đưa vào quy hoạch. Địa phương nào chưa có thì phải điều chỉnh để đưa vào quy hoạch. Đất có thể được lấy từ nguồn 20% tại các dự án phát triển đô thị. Các dự án xây nhà cho sinh viên, công nhân, nhà cho người thu nhập thấp được áp dụng hệ số sử dụng đất xây dựng 1,5 lần để tăng diện tích sử dụng.
 
Về nguồn tài chính, ngoài nguồn trái phiếu chính phủ, các dự án có thể được vay vốn từ nguồn quỹ tín dụng có ưu đãi của Chính phủ. Bộ KH-ĐT, Bộ Tài chính sẽ bổ sung danh mục dự án được ưu đãi  để doanh nghiệp và các đối tượng có thể huy động các nguồn vốn hợp pháp để xây dựng quỹ nhà. Bộ trưởng yêu cầu các địa phương phải xác định nhu cầu nhà ở từ nay đến năm 2015 là bao nhiêu, từ đó xác định nhu cầu về vốn. Việc này, các địa phương phải tính toán và tự làm để trình bộ xem xét. Bộ sẽ tổng hợp để báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Theo Công Thắng / Lao Động 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.