40 ha đất “vàng” ở TP.HCM bị bỏ hoang

07/07/2009 00:55 GMT+7

Chiều 6.7, Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM đã có buổi giám sát tình hình quản lý và sử dụng đất của Tập đoàn bưu chính - viễn thông VN trên địa bàn TP.HCM từ năm 2006 đến nay.

Ông Lý Kiệt - Phó tổng giám đốc Tập đoàn bưu chính - viễn thông VN - cho biết, trong tổng số 240 cơ sở nhà, đất (khoảng 60 ha) do tập đoàn sử dụng, có 238 cơ sở sử dụng đúng mục đích làm văn phòng làm việc, bưu cục giao dịch, nhà trạm tổng đài, điểm bưu điện - văn hóa xã, kho thiết bị vật tư, cơ sở đào tạo hoặc đất đang triển khai dự án. Tuy nhiên, trong đó có 9 cơ sở là đất chờ xây dựng công trình, đang bị Bộ Tài chính đề nghị thu hồi nếu chưa triển khai dự án sau 12 tháng kể từ ngày duyệt phương án. Ngoài ra, có 2 cơ sở chưa sử dụng đất đúng mục đích, tự ý cho thuê một phần diện tích để phục vụ kinh doanh. Đối với hai trường hợp vi phạm này, tập đoàn đã xử lý và thu hồi diện tích đất cho thuê trái phép.

Theo ông Kiệt, khu đất “vàng” C30 (thuộc Q.10 và Tân Bình) được giao cho tập đoàn quản lý sử dụng từ năm 1975 đến nay vẫn chưa triển khai là do chờ điều chỉnh quy hoạch. Tháng 6 vừa qua, UBND TP.HCM đã duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/2000 khu C30, với chức năng là trung tâm thương mại, sản xuất kỹ thuật cao, kinh doanh, dịch vụ chuyên ngành bưu chính - viễn thông và công nghệ thông tin; khu nhà ở phục vụ chương trình chỉnh trang đô thị, tái định cư trên địa bàn Q.10, Tân Bình và khu C30, với tổng diện tích hơn 40 ha. Ông Kiệt kiến nghị giao tập đoàn làm tổng đầu tư toàn bộ khu đất “vàng” để thống nhất, đồng bộ trong triển khai xây dựng.

Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM Trần Du Lịch cho biết sau đợt giám sát tình hình quản lý và sử dụng đất của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước, sẽ kiến nghị Chính phủ nâng giá cho thuê đất tiệm cận với giá thị trường, để tránh tình trạng các đơn vị giữ quá nhiều đất mà không sử dụng hiệu quả hoặc cho thuê lại để hưởng chênh lệch.

P.Thanh - M.Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.