Địa ốc Alibaba rao bán cổ phiếu chui

29/12/2017 15:13 GMT+7

Những lùm xùm liên quan đến việc bán đất 'ma' tại dự án khu đô thị Tây Bắc Củ Chi (TP.HCM) và các dự án đất nền ở Đồng Nai chưa giải quyết xong thì nay Công ty CP Địa ốc Alibaba tiếp tục công bố việc bán cổ phiếu (CP).

Cam kết lợi nhuận 28%/năm
Mới đây, trên website công ty này đã đăng tải nội dung kêu gọi các nhà đầu tư mua cổ phiếu của mình. Theo đó, Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba rao: "Địa ốc Alibaba bên cạnh việc dẫn đầu thị trường đất nền vùng ven đã vững, tiếp tục mở rộng, tạo nên bước ngoặt mới trong thị trường chứng khoán, kênh đầu tư mang lợi nhuận “thả ga” tại Địa ốc Alibaba. Hơn 1 triệu cổ phiếu Alibaba được chính thức mở bán với giá 10.800 đồng/cổ phiếu vào ngày 24.12 sẽ giúp khách hàng có thêm lựa chọn, đón đầu xu hướng đầu tư song song bất động sản và chứng khoán".
Trong bài viết quảng bá về việc bán cổ phiếu, công ty này khẳng định khi khách hàng đầu tư cổ phiếu tại Địa ốc Alibaba sẽ nhận được lợi nhuận 28%/năm (trong đó 18% trả bằng cổ phiếu, 10% trả bằng tiền mặt) và cổ tức này được giữ nguyên trong giấy chứng nhận. Chưa kể, công ty còn công bố sẽ áp dụng hình thức cộng dồn mức lợi nhuận này vào lãi suất khi đầu tư đất nền. Công ty này cũng ''rao'' thêm: “Khách hàng nắm chắc trong tay cơ hội nhân đôi, gấp nhiều lần lợi nhuận của mình. Tận dụng cơ hội, khách hàng khỏi lo lỗ vốn lại còn lời to, 1 triệu cổ phiếu Alibaba đang chờ đợi nhà đầu tư”; “Sau thời hạn thanh toán (24.12), quý khách sẽ ký kết hợp đồng chuyển nhượng (nếu có nhu cầu) và nhận giấy chứng nhận cổ phiếu chính thức khi đã phát hành hết 1 triệu cổ phiếu”.
Bà Trương Thị Hồng Ngọc, Giám đốc Chi nhánh tại Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba còn cho rằng: “Mua đất ở Địa ốc Alibaba đã lời, nay chúng tôi tiếp tục mang đến cho nhà đầu tư cơ hội mới từ cổ phiếu. Chúng tôi luôn đảm bảo khả năng sinh lời cho quý nhà đầu tư. Khỏi sợ giá cao, khỏi sợ lỗ, vì đã có Địa ốc Alibaba”.
Phát hành cổ phiếu chưa đúng quy định
Đại diện Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba chưa nằm trong danh sách là công ty đại chúng, việc phát hành cổ phiếu bán cho cổ đông là chưa đúng quy định và sẽ bị xử lý theo pháp luật. Vị này cũng cảnh báo các nhà đầu tư hãy thận trọng, cân nhắc tìm hiểu kỹ trước khi mua, nhất là cần kiểm chứng các nội dung trong báo cáo tài chính, quá trình tăng vốn.
Liên quan đến việc bán cổ phiếu của Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba, TS. Bùi Quang Tín, Giảng viên Đại học Ngân hàng cho biết chưa bao giờ thấy một công ty nào phát hành chứng khoán mà cam kết lợi nhuận, bởi lợi nhuận cho các nhà đầu tư phải phụ thuộc vào kết quả kinh doanh, vào thị trường chứ không phải chủ đầu tư muốn lời bao nhiêu là được. “Phải phân biệt giữa cổ phiếu và trái phiếu. Cổ phiếu không cam kết lợi nhuận, còn trái phiếu mới cam kết. Công ty này chỉ có thể kêu gọi nhà đầu tư là những người thiếu kiến thức, thiếu kinh nghiệm chứ những nhà đầu tư chuyên nghiệp sẽ không bị lừa mua cổ phiếu của công ty này”, TS Tín phân tích.
Lãnh đạo một công ty chứng khoán cũng cho rằng khi phát hành cổ phiếu, các công ty chỉ đưa ra mức cổ tức dự kiến sẽ chia trong năm tới đi cùng với một kết quả kinh doanh cụ thể về doanh thu, lợi nhuận, chi phí… chứ không ai lại đi cam kết mà không nói cụ thể theo kiểu như vậy. Việc kêu gọi nhà đầu tư mua cổ phiếu như vậy là chưa rõ ràng, minh bạch, thậm chí có gì đó lừa dối, dụ các nhà đầu tư thiếu kiến thức về chứng khoán, thấy khoản cam kết lợi nhuận là lao vào mua, bất chấp nó là cái gì.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.