Đi xuyên lòng đất 2,6 km giữa Sài Gòn

Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Chiều nay (17.2), Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (Ban QLĐSĐT) đã tổ chức lễ thông tuyến toàn dự án đường sắt đô thị số 1 – tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên)
Bên dưới lòng đất, trong đường hầm tuyến metro số 1  /// Ảnh: H.Mai Bên dưới lòng đất, trong đường hầm tuyến metro số 1 - Ảnh: H.Mai
Bên dưới lòng đất, trong đường hầm tuyến metro số 1
Ảnh: H.Mai
Phát biểu tại buổi lễ, ông Huỳnh Hồng Thanh, Phó Giám đốc Ban QLĐSĐT nhấn mạnh đây là một trong những cột mốc quan trọng của dự án tuyến metro số 1, đánh dấu sự kiện chính thức kết nối thông suốt toàn bộ tuyến metro số 1 dài 19,7km từ depot Long Bình (Suối Tiên) đến ga trung tâm Bến Thành, cũng như đã nối thông toàn bộ 3 nhà ga ngầm Bến Thành - Nhà hát TP - Ba Son và toàn bộ 2,6km đi ngầm.

Kết nối thông tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên dài 19,7km

Đi xuyên lòng đất 2,6 km giữa Sài Gòn  - ảnh 1

Ông Huỳnh Hồng Thanh, Phó Giám đốc Ban QLĐSĐT trao hoa cảm ơn các nhà thầu đã nỗ lực thi công khẩn trương trong suốt thời gian qua.

Đi xuyên lòng đất 2,6 km giữa Sài Gòn  - ảnh 2

Sự kiện này cũng đánh dấu việc chuyển giao giai đoạn của dự án từ tập trung thi công phần kết cấu công trình sang tăng tốc thi công lắp đặt hệ thống đường ray, hệ thống cơ điện, thông tin tín hiệu ... trên toàn tuyến và lắp đặt trang thiết bị, hoàn thiện tại các nhà ga, bảo đảm hoàn thành 85% khối lượng dự án trong năm 2020, hướng tới mục tiêu vận hành khai thác cuối năm 2021.

Đi xuyên lòng đất 2,6 km giữa Sài Gòn  - ảnh 3
Đi xuyên lòng đất 2,6 km giữa Sài Gòn  - ảnh 4

Ông Huỳnh Hồng Thanh cùng ông Phan Công Bằng (Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM) thăm đường hầm tuyến metro số 1

Đi xuyên lòng đất 2,6 km giữa Sài Gòn  - ảnh 5

Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 bắt đầu khởi công từ tháng 8.2012, với 4 gói thầu chính đang triển khai, trong đó 3 gói thầu xây lắp chính gồm các gói thầu số 1a, 1b xây dựng đoạn ngầm, gói thầu số 2 xây dựng đoạn trên cao và gói thầu số 3 về thiết bị, đầu máy toa xe.

Đi xuyên lòng đất 2,6 km giữa Sài Gòn  - ảnh 6
Đi xuyên lòng đất 2,6 km giữa Sài Gòn  - ảnh 7

Khối lượng toàn dự án đến nay đạt 71%, đoạn trên cao đã thông tuyến vào tháng 6.2018, trong đó cầu Sài Gòn của tuyến metro số 1 hợp long vào tháng 9.2016

Đi xuyên lòng đất 2,6 km giữa Sài Gòn  - ảnh 8
Đi xuyên lòng đất 2,6 km giữa Sài Gòn  - ảnh 9

Đoạn ngầm của dự án gồm: Gói thầu số 1b gồm 2 ga ngầm Nhà hát TP và Ba Son khởi công từ tháng 8.2014 đến nay đạt 80% khối lượng, trong đó, đoạn hầm thi công bằng công nghệ Khiên đào (TBM) gồm 2 ống hầm dài 781m đã thông vào tháng 6.2018; Gói thầu số 1a gồm ga Bến Thành khởi công từ tháng 11.2016 đến nay đạt được 65% khối lượng.

Đi xuyên lòng đất 2,6 km giữa Sài Gòn  - ảnh 10

Trong cái nắng chói chang của TP.HCM mùa khô, dưới đường hầm, các công nhân vẫn khẩn trương làm việc.

Đi xuyên lòng đất 2,6 km giữa Sài Gòn  - ảnh 11

Ban QLĐSĐT quyết tâm đẩy nhanh tiến độ của các hạng mục trên toàn tuyến metro. Cụ thể, hạng mục thi công tái lập đường Lê Lợi (đoạn Đồng Khởi đến Pasteur) và Công viên trước Nhà hát TP dự kiến hoàn thành trước 30.4, sớm hơn 2 tháng so với kế hoạch ban đầu là tháng 6.

Đi xuyên lòng đất 2,6 km giữa Sài Gòn  - ảnh 12

Toàn bộ công tác hoàn thiện, cơ điện tầng B1 ga Nhà hát TP trước 30.4, sớm 5 tháng so với dự kiến

Đi xuyên lòng đất 2,6 km giữa Sài Gòn  - ảnh 13

Cũng trong hôm nay, (17.2), công tác phá dỡ tường vây vị trí tiếp giáp 2 gói thầu của đoạn ngầm là 1a và 1b đã hoàn thành, sớm hơn 3 ngày so với kế hoạch ban đầu

Ảnh: H.Mai

Bình luận 12

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Long

Long

Hơn 100 năm trước nước Anh đã có tàu điện ngầm...Thế mới thấy Việt Nam chúng ta đi sau thế giới xa như thế nào...Híc...
Ks nhân

Ks nhân

Bạn không so sánh nhứ thế được, bạn nên nhớ lại lịch sử. Mình nên mừng đất nước như hôm nay.
Phan Tuan

Phan Tuan

Bạn nói vậy không ớn bị ném đá à? Tui thích suy nghĩ của bạn!
Tươi sg

Tươi sg

Thực tế vậy mà , việt nam đi trước về sau.
Chien

Chien

cái này quá rõ ràng rồi.
Nhan

Nhan

Chưa đầy 20km mà làm hoài không xong. Các nước có tàu điện ngầm, tàu hoạt đường ray khổ lớn cả trăm năm rồi. Nhìn lại VN buồn ghê!!
nloc

nloc

Ít ra thì mình đã làm được tới giờ này, với lịch sử đất nước chiến tranh, đô hộ, ...thì nên mừng là hơn, vì mỗi người dân mình đều có phần trong sự lạc hậu, yếu kém của đất nước.
dung ngã

dung ngã

Tìm cách qua nước đó mà sống đi bạn
Tèo Trung

Tèo Trung

Tôi cũng dân trong ngành nhưng xem sơ qua thì tôi cũng chào thua, không thể nào tôi đứng mũi chịu sào chỉ huy thi công được cái công trình này. Xin bái phục các bạn cầu hầm đường bộ
Nguyễn Huỳnh Hải Anh

Nguyễn Huỳnh Hải Anh

VN ơi cố lên,mình tự hào 2 tiếng VIỆT NAM
DuyAnh

DuyAnh

Nếu được cấp đủ kinh phí chắc sẽ hoạt động trước Cát Linh
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU