"Di động xách tay" tràn ngập thị trường

02/04/2007 16:41 GMT+7

Giờ đây, sở hữu một chiếc điện thoại di động (ĐTDĐ) không còn là mối bận tâm, kể cả người có thu nhập thấp. Mối lo ngại lớn nhất của người tiêu dùng chính là làm sao chọn được chiếc điện thoại có chất lượng trong một thị trường thật - giả khó phân như hiện nay.

Mê trận

"Xách tay Singapore, mới 100%, bảo hành 3 tháng: N91-1,9 triệu; N98-1,85 triệu; N8800-1,6 triệu; O2 mini-1,6 triệu...", "Xách tay Nhật, mới 100%, bảo hành 3 tháng: N8800-1,4 triệu; N91-N99, 3G từ 1,8-2,3 triệu...", "Xách tay Hàn Quốc, Phần Lan, bảo hành lâu, mới 100%: N66, N72, N73, N78..."...

Trước một rừng thông tin, chúng tôi chọn một số "hiền" nhất và gọi. Một giọng nữ: "Anh cứ cho em một chỗ hẹn, em sẽ mang máy tới cho anh lựa". Như hẹn, một cô gái đi xe Super Dream kèm tài xế ăn mặc model xuất hiện. Sau một hồi huyên thuyên về các loại đời ĐTDĐ, cô gái đưa cho tôi xem vài loại mới nhất. "Chiếc này là 8800 thuộc loại "hot" nhất, giá 1,6 triệu đồng. Chiếc N93 cũng thuộc hàng xịn giá 1,9 triệu đồng".

Tưởng nghe nhầm, tôi hỏi lại thì được xác nhận là đúng. "Do Việt kiều xách tay về bán nên không có thuế, giá rẻ", cô gái phân trần. Khi tôi tỏ ý nghi ngờ về nguồn gốc máy thì người phụ nữ lên xe bỏ đi, còn quay lại nói: "Các anh không mua thì thôi, nếu mua tụi này sẽ bảo hành 3 tháng!".

Chúng tôi mang thắc mắc này hỏi một cán bộ quản lý thị trường thì được biết, những chiếc máy loại này đều là hàng Trung Quốc, nhập lậu qua đường tiểu ngạch. Một chủ cửa hàng trên đường Hoàng Văn Thụ (Q.Tân Bình, TP.HCM) giải thích rõ thêm, đó là loại máy Trung Quốc nhưng giả nhãn hiệu, dạng giống như hàng nhái.

Thông tin này được một chuyên gia trong ngành ĐTDĐ xác nhận. "Không có lý gì một chiếc điện thoại chính hiệu giá ngoài thị trường 13 triệu đồng lại bán chỉ có 1,6 triệu đồng. Sự thật, hầu hết các loại ĐTDĐ hiện nay, kể cả hàng hiệu đều sản xuất ở Trung Quốc. Tuy nhiên, chúng là điện thoại thật, được chuyển giao công nghệ từ công ty mẹ, có bản quyền và dĩ nhiên chất lượng đã được kiểm chứng. Còn các loại hàng nhái thì do những cơ sở nhỏ lẻ làm ăn chụp giật, nhái kiểu dáng bán kiếm lời. Mua trúng hàng này thì dù có bảo hành đến một năm hay lâu hơn vẫn như "sống chung với lũ" vậy".

Mua hàng chính hãng?

Chưa bao giờ nguồn cung ĐTDĐ lại dồi dào như hiện nay. Tại TP.HCM, số lượng cửa hàng ĐTDĐ nhiều đến mức không có một mặt hàng nào lại có nhiều nhà phân phối đến như vậy. Có những con đường như Hùng Vương, Ba Tháng Hai, Trần Hưng Đạo, Cách Mạng Tháng Tám... dày đặc cửa hàng điện thoại.

Gọi là cửa hàng cho sang chứ thực sự nhiều điểm rất nhỏ, chiếc tủ kính bên trong chỉ lèo tèo vài chiếc điện thoại cũ, còn lại là mô hình và các loại sạc điện thoại giá rẻ. Kinh doanh ở đây chủ yếu là mua bán máy cũ và thẻ cào, một số cửa hàng nhận sửa chữa máy hoặc nhận làm cò cho các đầu mối điện thoại Trung Quốc và giăng bẫy chờ những người tiêu dùng ngờ nghệch!

Với các hãng ĐTDĐ, dựa trên phân tích tâm lý tiêu dùng, họ có thể chia thị trường thành 4 phân khúc chính: Loại dành cho người thích công nghệ mới; loại cho người thích công nghệ chọn lọc; loại cho người thích sản phẩm thời trang; và loại dành cho người có nhu cầu chỉ dùng để liên lạc.

Trong đó, doanh nhân và giới trẻ đang là đối tượng chính mà các hãng chú ý đến để giành thị phần. Với người tiêu dùng cũng thế, khách hàng cần phải xác định mục đích chính sử dụng ĐTDĐ của mình, sau đó mới tính đến túi tiền và lựa chọn thương hiệu của hãng nào để tránh tiền mất, tật mang.

Trong vòng 2 năm nay, một số nhà kinh doanh ĐTDĐ cố gắng thoát khỏi "mê hồn trận" cửa hàng bằng hướng đi riêng: thành lập các siêu thị ĐTDĐ, sau đó đánh bóng thương hiệu và bước đầu đã gặt hái thành công. Nhìn chung, các siêu thị mua bán ĐTDĐ chuyên nghiệp có sự hỗ trợ đắc lực của các hãng điện thoại với mục đích chiếm giữ thị phần và chống hàng giả.

Mặc dù chưa có một cơ quan nào thẩm định chính thức về chất lượng các siêu thị ĐTDĐ, song trong bối cảnh vàng thau lẫn lộn như hiện nay, việc lựa chọn chiếc điện thoại có nguồn gốc, có bảo hành, có thương hiệu vẫn là sự lựa chọn tốt nhất.

H.S

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.