Deutsche Bank: Đã đến lúc mua vàng

27/02/2016 08:30 GMT+7

Vàng vẫn còn đắt, song các rủi ro kinh tế gia tăng và bất ổn thị trường đồng nghĩa với việc các nhà đầu tư nên mua vàng để đảm bảo, ngân hàng Deutsche Bank nhận định.

Vàng vẫn còn đắt, song các rủi ro kinh tế gia tăng và bất ổn thị trường đồng nghĩa với việc các nhà đầu tư nên mua vàng để đảm bảo, ngân hàng Deutsche Bank nhận định.

Ngân hàng Đức Deutsche Bank cho rằng đã đến lúc để giới đầu tư mua vàng - Ảnh: ReutersNgân hàng Đức Deutsche Bank cho rằng đã đến lúc để giới đầu tư mua vàng - Ảnh: Reuters
Theo CNBC, sự phục hồi kinh tế từ thời điểm khủng hoảng toàn cầu và khủng hoảng tài chính châu Âu đã gây áp lực lên giá vàng. Kim loại quý vốn được một số nhà phân tích xem là nơi trú ẩn an toàn hay một bức tường chống lại lạm phát tăng cao, thường thể hiện kém trong thời đoạn kinh tế tăng trưởng hay lạm phát thấp.
Tuy nhiên, trong lưu ý đưa ra hôm 26.2, ngân hàng Đức cho hay những dấu hiệu kinh tế đang trỏ tay về phía vàng.
“Hiện có các căng thẳng gia tăng trong hệ thống tài chính toàn cầu, đặc biệt là nguy cơ gia tăng chu kỳ vỡ nợ doanh nghiệp Mỹ, nguy cơ đồng nhân dân tệ bị phá giá mạnh vì dòng vốn thoái khỏi Trung Quốc tăng cao. Việc mua một ít vàng như là “bảo hiểm” là đảm bảo”, Deutsche Bank viết.
Song dù vàng đã hạ từ mức trên 1.900 USD/ounce năm 2011 xuống còn 1.200 USD/ounce gần đây, Deutsche Bank cho rằng giá kim loại quý vẫn còn đắt, được xếp hạng là loại hàng hóa đắt đỏ nhất khi so mức giá hiện tại với lịch sử giá cả 15 năm qua.
“Với việc lãi suất huy động ở mức âm ở nhiều nơi trên thế giới, chi phí nắm giữ vàng hiện nay là không đáng kể ở nhiều nước, và vì thế vàng xứng đáng được giao dịch ở mức cao hơn so với các tài sản khác”, ngân hàng Đức nhận định.
Một trong những luận cứ đưa ra nhằm phản đối chuyện đầu tư vào vàng là kim loại quý này không phải là một tài sản mang lại lãi suất. Dù vậy, việc một số ngân hàng trung ương, trong đó có Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), Ngân hàng Trung ương Nhật Bản, (BOJ) và Ngân hàng Trung ương Thụy Điển, hạ lãi suất về dưới 0 đã làm xói mòn lợi thế nắm giữ tiền mặt khi so với vàng. Tăng trưởng kinh tế yếu đi cũng có thể giảm bớt rủi ro trong chuyện giá vàng tiếp tục hạ.
Trước đó, Deutsche Bank từng dự báo vàng sẽ giảm xuống dưới ngưỡng 1.000 USD/ounce vào quý 4 năm nay khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất. Song thay vì dự báo Fed tăng lãi suất ba lần, Deutsche Bank cho rằng Fed sẽ chờ đợi lâu hơn khi dự báo chỉ có một đợt tăng lãi suất trong năm 2016.
Cuối cùng, Deutsche Bank cho hay người mua vàng nên kiên nhẫn: “Nhà đầu tư cần phải có chiến thuật với từng cấp độ vàng được mua vào”. Vàng giao tháng 3 giao dịch ở mức 1.238,9 USD/ounce chiều 26.2. Theo BNY Mellon, đến nay vàng đã tăng giá 16% so với đồng euro, 17,5% so với đô la Mỹ, 24% so với bảng Anh và 9% so với đồng tiền vốn đang có giá trị đi lên là yen Nhật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.