Dẹp phân bón 'công nghệ cuốc xẻng'

20/04/2017 07:00 GMT+7

Doanh nghiệp sản xuất phân bón phải có phòng thí nghiệm kiểm soát nguyên liệu đầu vào, sản phẩm đầu ra là điểm mới trong dự thảo Nghị định quản lý phân bón, được Bộ NN-PTNT lấy ý kiến góp ý ngày 19.4, tại Hà Nội.

Phân giả, kém chất lượng tràn lan
Ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT), cho biết dự thảo của nghị định mới đảm bảo tính kế thừa của Nghị định 202/2013/NĐ-CP về quản lý phân bón do Bộ Công thương xây dựng được Chính phủ ban hành ngày 27.11.2013, nhưng bổ sung nhiều quy định mới.
Theo đó, Bộ NN-PTNT đưa phân bón vào nhóm ngành kinh doanh có điều kiện phải được cơ quan chức năng của bộ này công nhận. Doanh nghiệp sản xuất phân bón phải có phòng thí nghiệm kiểm định nguyên liệu đầu vào và kiểm định chất lượng sản phẩm đầu ra, tránh tình trạng doanh nghiệp không đủ điều kiện vẫn sản xuất phân bón giả, phân bón kém tràn lan, lũng đoạn thị trường, gây thiệt hại cho nông dân.
Cũng theo ông Hoàng Trung, thị trường phân bón hiện nay có khoảng 6.000 sản phẩm các loại của 577 doanh nghiệp có đăng ký. Trên thực tế thì nhiều hơn, khoảng 10.000 sản phẩm, dẫn đến tình trạng phân giả, kém chất lượng tràn lan. Quá trình kiểm tra phát hiện nhiều doanh nghiệp sai phạm về chất lượng sản phẩm, thậm chí có doanh nghiệp công bố phân bón diệt được sâu bệnh, kiêm luôn chức năng của thuốc bảo vệ thực vật.
Góp ý tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Tâm (Sở NN-PTNT Thanh Hóa) cho biết địa phương này có vài chục cơ sở làm phân bón bằng “công nghệ cuốc xẻng”, chỉ mua nguyên liệu sản xuất về dùng cuốc xẻng phối trộn lẫn nhau, rồi đóng bao bì thành phẩm đem bán. Theo ông Tâm, trên thị trường hiện nay có đến 60 - 70% phân bón vi lượng, trung lượng là giả, hoặc kém chất lượng khi thành phần công bố không đúng với thực tế, không đạt tiêu chuẩn phân bón. “Cần áp dụng quy định doanh nghiệp phải có phòng thí nghiệm đạt chuẩn giám sát nguyên liệu đầu vào, sản phẩm đầu ra để buộc doanh nghiệp chịu trách nhiệm trước pháp luật đối với sản phẩm, để dẹp bỏ cơ sở làm phân bón theo công nghệ cuốc xẻng hiện nay”, ông Tâm đề đạt.
Phải xem lại quy trình quản lý
Ông Nguyễn Hạc Thúy, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Phân bón VN, cho rằng thị trường phân bón đang là “chiến trường” hỗn loạn, nếu không làm tốt khâu kiểm định thì không thể quản lý nổi. Ông Thúy dẫn chứng tại TP.HCM vừa qua kiểm tra 56 cơ sở thì có 20 cơ sở không có giấy phép hoạt động. Cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) kiểm tra 250 cơ sở thì có 117 cơ sở vi phạm các quy định pháp luật sản xuất và kinh doanh phân bón. Theo ông Nguyễn Hạc Thúy, Bộ NN-PTNT được giao toàn quyền quản lý ngành phân bón, nhưng chính bộ này vừa qua có tới 11 đơn vị kiểm định và chứng nhận phân bón vi phạm quy định pháp luật thì phải xem lại quy trình, hệ thống quy chuẩn kiểm soát chất lượng các sản phẩm phân bón.
Chia sẻ tại hội nghị, ông Lê Quốc Doanh, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT, cho rằng Nghị định 202 trước đây xem nhẹ khâu khảo nghiệm khi cho phép doanh nghiệp tự khảo nghiệm và công bố kết quả. Nhưng ở dự thảo nghị định mới, Bộ NN-PTNT siết chặt khâu này, chỉ cho phép những đơn vị đủ điều kiện và có chứng nhận của Bộ mới được phép tham gia khảo nghiệm phân bón. Ngay trước khâu khảo nghiệm, doanh nghiệp phải có phòng thí nghiệm và nhân sự có năng lực trình độ chuyên môn phân tích, kiểm soát chất lượng phân bón theo tiêu chuẩn của các cơ quan quản lý nhà nước. Bộ NN-PTNT tiếp tục lấy ý kiến của doanh nghiệp, lãnh đạo sở NN-PTNT các tỉnh miền Trung và miền Nam để hoàn thiện dự thảo Nghị định trình Chính phủ trong tháng 6 tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.