Đến lượt nhân dân tệ khiến các nhà đầu tư lo lắng

Thu Thảo
Thu Thảo
11/05/2018 11:50 GMT+7

Sự thay đổi trong thị trường tiền tệ đe dọa thay đổi xu hướng đầu tư toàn cầu từ cả phương Đông và phương Tây.

Theo Bloomberg, khi nhiều nhà đầu tư đang tập trung vào việc USD mạnh lên và lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng, nhân dân tệ yếu hơn của Trung Quốc cũng đe dọa gây áp lực lên các tài sản ở thị trường mới nổi, vốn vừa mất hết mức tăng đạt được trong năm nay.
Việc nhân dân tệ tạm dừng tăng giá sẽ thách thức nhiều nước đang phát triển vì nó tác động đến tính cạnh tranh của họ với Trung Quốc, theo ngân hàng Morgan Stanley. “Nhân dân tệ đi lên và USD đi xuống là thế giới tốt nhất. Bạn cùng lúc dễ xuất khẩu và tài trợ tài chính hơn”, chiến lược gia tiền tệ toàn cầu Hans Redeker thuộc Morgan Stanley cho hay.
Mức tăng của đồng tiền chịu sức nặng của thương mại trong năm qua thúc đẩy các nước là đối thủ của Trung Quốc, đặc biệt là các nước ở Đông Nam Á, cung cấp hàng hóa, dịch vụ trên thị trường quốc tế. Trong khi đó, USD mất giá giúp nợ nước ngoài khi tính theo nội tệ rẻ hơn.
Song giờ đây, tâm lý thị trường thay đổi vì sự điều chỉnh trong dự báo về cách mà Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) định tỷ giá tham chiếu hằng ngày. Sau một thời gian dài dự báo tỷ giá mạnh hơn, giờ đây một số nhà phân tích và giao dịch cho rằng xu hướng giảm tỷ giá đang ở phía trước. PBOC có thể ủng hộ nội tệ yếu hơn.
Nhân dân tệ hạ giá khoảng 1,2% từ đầu tháng 4 nhờ sự phục hồi của USD, sau đợt tăng giá hàng quý lớn nhất trong 10 năm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.