Đến lượt Anh cấm ô tô chạy xăng và diesel từ năm 2040

26/07/2017 22:23 GMT+7

Anh sẽ cấm bán ô tô chạy bằng xăng và diesel từ năm 2040 nhằm làm sạch không khí của đất nước.

Theo CNN, quyết định ngừng sử dụng động cơ đốt trong là khởi đầu cho kỷ nguyên mới của công nghệ phát khí thải thấp, vốn có ý nghĩa quan trọng với ngành công nghiệp ô tô, xã hội và môi trường. Bộ trưởng Môi trường Anh Michael Gove cho hay: “Chúng ta không thể tiếp tục dùng ô tô có động cơ diesel và đốt trong. Không còn cách nào khác phải ứng dụng công nghệ mới”.
Khoảng 2,7 triệu ô tô mới được đăng ký ở Anh trong năm 2016, đưa nước này trở thành thị trường lớn thứ nhì châu Âu, sau Đức. Đạt mục tiêu bỏ hẳn ô tô chạy bằng nhiên liệu truyền thống vào năm 2040 là đầy thách thức vì nhu cầu ô tô chạy bằng điện, pin và ô tô hybrid dù tăng 40% trong năm 2015 nhưng vẫn chỉ chiếm chưa đầy 3% thị trường. Dù vậy, giới chuyên gia cho rằng doanh số bán ô tô sạch sẽ tiếp tục tăng.
Ông Gove cho biết nước Anh cần kế hoạch về chất lượng không khí của chính phủ vì động cơ chạy bằng xăng và diesel là “nguyên nhân gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe, đẩy nhanh biến đổi khí hậu, gây tổn hại cho hành tinh và thế hệ kế sau”. Theo nghiên cứu công bố năm ngoái của Royal College of Physicians, Anh có gần 40.000 người tử vong mỗi năm vì ô nhiễm không khí ngoài trời. Không khí bẩn gây ra bệnh ung thư, hen suyễn, đột quỵ, bệnh tim và nhiều vấn đề sức khỏe khác.
2040 cũng là năm mà Pháp muốn chấm dứt việc buôn bán ô tô có động cơ đốt trong. Đầu tháng 7, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron thông báo kế hoạch và thời hạn để đất nước chuyển đổi sang công nghệ sạch hơn. Một số nước khác có kế hoạch tham vọng hơn. Ấn Độ đang có kế hoạch dừng bán ô tô chạy bằng xăng vào năm 2030. Giới chức chính phủ và ngành công nghiệp ô tô Đức sẽ nhóm họp vào đầu tháng 8 để bàn về tương lai của công nghệ động cơ diesel.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.