Đề xuất ứng vốn ngàn tỉ cho các công trình điện

13/11/2020 09:44 GMT+7

Dự kiến 5 năm tới, ngành điện miền Nam sẽ tiếp tục đầu tư hàng loạt công trình quan trọng trên địa bàn TP.Cần Thơ và tỉnh Vĩnh Long với số vốn hàng ngàn tỉ đồng.

Đây là thông tin được Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đưa ra trong buổi làm việc với UBND TP.Cần Thơ hôm 11.11 về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư xây dựng của ngành điện giai đoạn 2016 - 2020 và định hướng giai đoạn 2021 - 2025.
 Ông Nguyễn Văn Hợp, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVNSPC (bên phải) trao quà cho Mẹ VN anh hùng Lê Thị Tám (TP.Cần Thơ) - Ảnh: Tú Uyên

Ông Nguyễn Văn Hợp, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVNSPC (bên phải) trao quà cho Mẹ VN anh hùng Lê Thị Tám (TP.Cần Thơ)

Ảnh: Tú Uyên

Hơn 1.100 tỉ đồng đầu tư cho Cần Thơ

Trong buổi làm việc với Phó chủ tịch UBND TP.Cần Thơ Dương Tấn Hiển, ông Nguyễn Văn Hợp, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVNSPC, cho biết trong giai đoạn 2016 - 2020, EVNSPC đã đầu tư trên 613 tỉ đồng phát triển hệ thống công trình lưới điện trên địa bàn TP.Cần Thơ. Nhiều công trình đã và đang mang lại hiệu quả cao, đảm bảo cung cấp điện cho nhân dân, cũng như cho phát triển kinh tế địa phương.
Theo kế hoạch, giai đoạn 2021 - 2025, EVNSPC sẽ tiếp tục đầu tư trên địa bàn Cần Thơ hàng loạt công trình lưới điện 220 kV, 110 kV và lưới điện phân phối để đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục phục vụ phát triển kinh tế thành phố cũng như khu vực. Ðặc biệt, tập trung vào các công trình giải tỏa công suất nguồn năng lượng tái tạo... Ước tính, tổng vốn đầu tư của ngành điện cho TP.Cần Thơ trong 5 năm tới lên đến 1.108 tỉ đồng.
Tương tự ở Vĩnh Long, giai đoạn 5 năm tới, EVNSPC cũng sẽ tiếp tục đầu tư các công trình lưới điện 220 kV, 110 kV và lưới phân phối để đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục theo Quyết định của Bộ Công thương về quy hoạch phát triển Điện lực tỉnh Vĩnh Long giai đoạn 2016 - 2025… Theo thống kê, tổng số công trình đăng ký kế hoạch đầu tư giai đoạn 2021 - 2025 ở Vĩnh Long hiện là 106 công trình, tổng mức đầu tư ước 350 tỉ đồng.
Ông Nguyễn Văn Hợp, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVNSPC trao quà cho Mẹ VN anh hùng Lê Thị Bình (TP.Cần Thơ) - Ảnh: Tú Uyên

Ông Nguyễn Văn Hợp, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVNSPC trao quà cho Mẹ VN anh hùng Lê Thị Bình (TP.Cần Thơ)

Ảnh: Tú Uyên

Cần hỗ trợ vốn ưu đãi cho ngành điện

Theo lãnh đạo EVN SPC, thời gian tới, nhu cầu đầu tư của ngành điện là rất lớn, nhất là các công trình cung cấp điện cho các vùng lõm, xóa câu đuôi, đầu tư nâng cấp lưới điện để tiếp nhận công suất từ năng lượng mặt trời... Tuy nhiên, nguồn vốn của EVNSPC được Tập đoàn Việt Nam (EVN) giao có hạn; khả năng huy động nguồn vốn đầu tư ngày càng khó khăn. Do vậy, EVNSPC rất cần được sự hỗ trợ từ phía các địa phương trong việc huy động nguồn vốn đầu tư. EVNSPC đề xuất các phương án như: tỉnh ứng vốn không tính lãi suất và sẽ hoàn trả sau 5-10 năm; vay ưu đãi từ quỹ hỗ trợ phát triển địa phương (địa phương hỗ trợ phần lãi suất ưu đãi); vận động các khách hàng ứng vốn cho ngành điện đầu tư lưới điện (không tính lãi suất).
Trước mắt, EVNSPC đề nghị các địa phương hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng các công trình điện đang triển khai trên địa bàn. Bên cạnh đó là cùng ngành điện tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân về lợi ích của việc ngưng thu tiền điện tại nhà; tiết kiệm điện, sử dụng năng lượng tái tạo...
Ông Nguyễn Văn Hợp, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVNSPC (hàng đứng thứ ba từ trái qua) và trao quà cho các cụ ở Trung tâm nuôi dưỡng người già và trẻ em không nơi nương tựa Cần Thơ - Ảnh: Tú Uyên

Ông Nguyễn Văn Hợp, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVNSPC (hàng đứng thứ ba từ trái qua) và trao quà cho các cụ ở Trung tâm nuôi dưỡng người già và trẻ em không nơi nương tựa Cần Thơ

Ảnh: Tú Uyên

Phó chủ tịch UBND TP.Cần Thơ Dương Tấn Hiển cho rằng việc hỗ trợ bồi thường, tái định cư, tạo mặt bằng là nhiệm vụ của địa phương. Về hỗ trợ vốn, trong quá trình triển khai thực hiện dự án, trường hợp thiếu vốn thì EVNSPC có thể đề xuất và tùy tình hình kinh tế thành phố sẽ hỗ trợ. Lãnh đạo TP.Cần Thơ cũng chỉ đạo các sở, ngành, các địa phương nghiên cứu và tích cực hỗ trợ EVNSPC đối với các vấn đề đã kiến nghị, giúp ngành điện đảm bảo cung ứng nguồn điện ổn định, đáp ứng cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố trong 5 năm tới.
Cùng ngày, EVNSPC và Công ty Ðiện lực TP.Cần Thơ đã đến thăm và tặng quà (mỗi phần quà kèm theo 2 triệu đồng/phần) cho 2 Mẹ VN anh hùng Lê Thị Tám và Lê Thị Bình (ngụ P.An Phú, Q.Ninh Kiều). Lãnh đạo EVNSPC cũng tới thăm và tặng 71 phần quà cùng 32 suất bảo hiểm y tế cho Trung tâm nuôi dưỡng người già và trẻ em không nơi nương tựa TP.Cần Thơ. Tại Vĩnh Long, lãnh đạo EVNSPC cũng thăm, tặng quà 2 Mẹ VN anh hùng Mai Thị Đém và Thái Thị Ba; tặng quà cho 40 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn và 40 gia đình chính sách, hộ nghèo; tặng quà thầy, cô Trường THCS Thạnh Quới, H.Long Hồ. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.