Đề xuất tăng trần bội chi ngân sách

28/09/2013 02:26 GMT+7

Ngày làm việc thứ 2 của Diễn đàn Kinh tế mùa thu tiếp tục nóng với nhiều ý kiến xoay quanh các chủ đề tái cấu trúc nền kinh tế trong tình hình tổng cầu yếu, tăng bội chi ngân sách, tháo gỡ bế tắc cho đầu tư công…

GS-TS Nguyễn Quang Thuấn, Phó chủ tịch Viện Hàn lâm khoa học xã hội và TS Trần Du Lịch, Ủy viên Ủy ban Kinh tế của QH đã đề xuất nên tăng trần bội chi ngân sách so với mức 4,8% GDP. "Trong tình thế hiện nay, chính đầu tư công là giải pháp có tác động nhanh nhất để kích thích sự tăng tổng cầu của nền kinh tế, khi mà chính sách tiền tệ đang có tác dụng hạn chế. Một khi nền kinh tế hấp thụ được vốn tốt hơn, có điều kiện để tăng tín dụng, thì sẽ giảm đầu tư công, khuyến khích đầu tư tư nhân, cân bằng mức nợ công như QH đã cho phép", TS Lịch nói.

Ngược lại với quan điểm trên, một số chuyên gia cho rằng tăng bội chi ngân sách sẽ khiến lạm phát quay trở lại, trả giá của nền kinh tế sẽ lớn hơn. Ông Đặng Văn Thanh, Chủ tịch Hội Kế toán và kiểm toán VN (VAA), bày tỏ quan điểm: “Tôi không đồng tình việc tăng trần bội chi ngân sách, vì hai lý do. Thứ nhất tôi đề nghị trước mắt cần đánh giá lại các chỉ tiêu, các chương trình dự án. Không cắt giảm hàng loạt mà nên đánh giá lại ưu tiên các dự án. Thứ hai là tận dụng tối đa các nguồn ngân quỹ quốc gia hiện nay. Theo tôi, hiện nay ngân sách thì thiếu mà ngân quỹ của chúng ta lại rất nhiều. Tôi thống kê hơn 10 năm qua đã thành lập hơn 70 quỹ tài chính nhà nước, đến nay đang vận hành khoảng 40 quỹ, có những quỹ hàng tỉ, có quỹ hàng trăm tỉ và thậm chí có quỹ hàng chục nghìn tỉ đồng. Có biện pháp sử dụng các quỹ này tốt, trong lúc mà chúng ta đang thiếu tiền, không nhất thiết phải đi vay…”.

Phó chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, vấn đề hiện nay là tăng tổng cầu hay là tiếp tục các nỗ lực tái cơ cấu để cải thiện tổng cung, tăng năng suất, tăng sức cạnh tranh cho nền kinh tế. Hay là phải kết hợp hài hòa cả hai cách. Đó là vấn đề đã được nêu ra ở Diễn đàn Kinh tế mùa xuân hồi tháng 4 năm nay tại Nha Trang, đến nay nó vẫn là câu hỏi chưa có câu trả lời. Ngay sau diễn đàn này, bà Ngân đề nghị Ủy ban Kinh tế của QH tiếp tục phối hợp với các cơ quan hữu quan nghiên cứu, tiếp thu, chọn lọc các ý kiến để báo cáo thẩm tra trình QH tại kỳ họp thứ 6  sắp đến.

Bùi Ngọc Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.