Đề xuất làm đường sắt kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành

16 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

UBND TP.HCM vừa có văn bản góp ý về dự thảo đang được xây dựng về Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2030 của Cục Đường sắt Việt Nam.
 /// Ảnh: Ngọc Dương - Ảnh: Ngọc Dương
Ảnh: Ngọc Dương
Liên quan đến các giải pháp tăng kết nối giữa Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đơn vị tư vấn của Bộ GTVT xuất 2 phương án kết nối: Phương án 1 là điều chỉnh, kéo dài tuyến đường sắt đô thị số 4b (tuyến metro từ Thạnh Xuân - Khu đô thị Hiệp Phước); Phương án 2 - Kéo dài tuyến đường sắt đô thị số 2 (tuyến metro Bến Thành - Tham Lương) đế kết nối trực tiếp với nhà ga Cảng hàng không Tân Sơn Nhất.
Đối với phương án 1, UBND TP.HCM đánh giá việc kéo dài tuyến đường sắt đô thị số 4b sẽ đi qua một số khu vực đông dân cư hiện hữu (như khu đô thị Thanh Đa, An Phú...), đi qua nút giao Rạch Chiếc, An Phú, tạo nên hành lang tuyến mới chưa có trong quy hoạch đô thị. Tuyến này sau khi hình thành sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều đồ án quy hoạch chi tiết, quy hoạch phân khu trên địa bàn thành phố và không phù họp với hiện trạng xây dựng đô thị, dẫn đến khó khăn trong việc thu xếp quỹ đất cho tuyến bố sung. Đồng thời, thành phố sẽ phải bổ sung 2 cầu đường sắt vượt sông Sài Gòn. Do đó, cần đánh giá tính khả thi về việc đề xuất bổ sung đoạn tuyến đường sắt nêu trên.
Với phương án 2, lãnh đạo UBND TP .HCM cho rằng: Điều chỉnh Quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Tân Sơn Nhất đã được Bộ GTVT duyệt tại Quyết định số 276 ban hành ngày 19.2.2021. Ngoài ra, dự án tuyến đường sắt đô thị số 2 đã được phê duyệt và đang trong quá trình triển khai thực hiện. Do đó, cần nghiên cứu hiện trạng quy hoạch xây dựng và quản lý sử dụng đất để làm rõ tính khả thi của phương án đề xuất.
Trước những phân tích trên, UBND TP.HCM đề nghị Bộ GTVT yêu cầu đơn vị tư vấn nghiên cứu bổ sung phương án tổ chức chạy tàu trực tiếp từ Cảng hàng không Tân Sơn Nhất đến Cảng hàng không Quốc tế Long Thành thông qua tuyến đường sắt đô thị số 4b kéo dài. Tuyến đi theo lộ giới: Đường Phạm Văn Đồng, đường sắt Trảng Bom - Hòa Hung, tuyến Vành đai 2 (nằm trên địa bàn thành phổ Thủ Đức) và kết nối ray trực tiếp với tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Cảng hàng không Quốc tế Long Thành tại nút giao Vành đai 2 với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
"Tuyến đường sắt này sẽ giúp tăng cường phát triển hệ thống đường sắt đô thị trên địa bàn TP Thủ Đức. Đồng thời cần nghiên cứu hướng tuyến đường sắt đô thị số 4b kết nối trực tiếp với nhà ga Tl, T2, T3 Cảng hàng không Tân Sơn Nhất” - văn bản góp ý của UBND TP nêu rõ.

Bình luận

User
Gửi bình luận
An

An

đường bộ có sẵn thì không xài. bày đặt vẽ chuyện làm đường sắt. cùng đường lắm thì cũng phải làm tàu điện cao tốc chứ không phải đường sắt lỗi thời.
Phát Minh Trương

Phát Minh Trương

Xây cái sân bay quốc tế LT mà không có đường sắt cao tốc nối về TSN và SG thì không được bạn ạ. Mấy sân bay lớn trên TG ở ngoại ô đề phải có đường sắt cao tốc nối về đô thị
Nguyễn Quốc Sang

Nguyễn Quốc Sang

Cứ thấy đề xuất hoài mà không thấy làm
Win Tony

Win Tony

Làm một đường sắt giống như Cát linh Hà đông ạ
Kim

Kim

Đường sắt gây kẹt xe tắc nghẹ giao thông không phù hợp nội đô TP.HCM do đó chuyển ra ngoài tiếp giáp các tỉnh. Còn nếu triển khai nâng lên cao để khỏi cản trở lưu thông, tai nạn và ảnh hưởng người dân xung quanh.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU