Đề xuất khoán doanh thu trạm BOT

18/08/2016 06:05 GMT+7

Hiện có 48 trạm thu phí cho 43 dự án BOT đang khai thác, đến năm 2020 sẽ tăng lên 78 trạm.

Tổng cục Đường bộ vừa đề xuất Bộ GTVT khoán doanh thu trạm BOT, đồng thời kết hợp phần mềm giám sát trực tuyến số liệu thu phí, đẩy mạnh thu phí không dừng (ETC) để tăng cường việc giám sát thu phí một cách chặt chẽ, minh bạch, chống thất thoát thu phí.
Hiện có 48 trạm thu phí cho 43 dự án BOT đang khai thác, đến năm 2020 sẽ tăng lên 78 trạm. Theo ông Nguyễn Xuân Cường, Tổng cục phó Tổng cục Đường bộ, việc khoán sẽ căn cứ vào số liệu khảo sát về số thu và dự báo tăng trưởng lưu lượng xe hằng năm (căn cứ vào tốc độ tăng trưởng kinh tế), thời gian khoán sẽ là 5 năm một lần.
Sau 5 năm sẽ tổng hợp số thu thực tế để làm cơ sở khoán cho giai đoạn tiếp theo. Trường hợp mức thu vượt khoán là có lãi, nếu dưới khoán thì DN tự bù và sẽ có điều chỉnh ở giai đoạn 5 năm tiếp. Việc khoán doanh thu chỉ thực hiện trên tổng mức đầu tư đã được kiểm toán và thời gian thu phí, các bên sẽ ngồi lại kiểm đếm chính xác lưu lượng xe và dự báo tốc độ tăng trưởng.
Tuy nhiên, thực hiện khoán được hay không phải có sự đồng thuận của nhà đầu tư, vì phải thay đổi lại một số điều khoản của hợp đồng BOT đã ký kết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.