Đề xuất hỗ trợ bảo vệ đàn lợn giống hạt nhân

14/06/2019 00:00 GMT+7

Bộ NN-PTNT đề xuất hỗ trợ bảo vệ đàn lợn giống hạt nhân.

Chiều 13.6, tại cuộc làm việc với các doanh nghiệp (DN) lớn ngành chăn nuôi tại Hà Nội, Thứ trưởng NN-PTNT Phùng Đức Tiến cho biết, bộ này đang xây dựng chính sách đề xuất hỗ trợ 500.000 đồng/con lợn góp phần bảo vệ đàn lợn giống hạt nhân trước diễn biến phức tạp của dịch tả lợn châu Phi.
Theo ông Tiến, hiện các DN, đơn vị đang lưu giữ đàn lợn giống hạt nhân là lợn giống thế hệ cụ, kỵ, ông bà phải gánh những chi phí rất tốn kém như thức ăn, thuốc sát trùng, triển khai các biện pháp an toàn sinh học bảo vệ đàn lợn giống không nhiễm dịch.
Đây là căn cứ để Bộ NN-PTNT đề xuất Bộ Tài chính, Chính phủ xây dựng chính sách hỗ trợ trực tiếp các cơ sở, DN đang lưu giữ lợn giống thế hệ cụ, kỵ, ông bà. Bộ trưởng NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường cho rằng, dịch tả lợn châu Phi đang diễn biến phức tạp nhưng đến thời điểm này các đơn vị, DN vẫn giữ đảm bảo an toàn cho các đàn lợn hạt nhân. Thống kê của Bộ NN-PTNT, hiện có trên 150.000 con lợn giống cụ kỵ, ông bà được nuôi ở các đơn vị, DN.
Ông Cường đề nghị các đơn vị tiếp tục tăng cường biện pháp bảo vệ đàn lợn hạt nhân này bởi đây là nguồn quý báu phục vụ tái đàn khi dịch bệnh qua đi.
Theo Cục Thú y (Bộ NN-PTNT), tính đến ngày 12.6, dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra tại 4.068 xã thuộc 413 huyện ở 55 tỉnh, TP với số lợn buộc phải tiêu hủy lên tới 150.000 tấn. Trong đó, 56 xã thuộc 15 tỉnh có các ổ dịch đã qua 30 ngày không ghi nhận lợn chết mới nhưng sau đó dịch lại bùng phát trở lại. Thứ trưởng Tiến cho biết, thời gian qua, lực lượng công an đã bắt giữ một số vụ vận chuyển lợn dương tính dịch tả lợn châu Phi. Thời gian tới, có thể khởi tố vụ án về hành vi này để tăng tính răn đe; xử lý nghiêm minh hành vi vứt lợn chết, lợn bệnh ra môi trường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.