Đề xuất dùng chung biển số màu vàng cho cả taxi, Uber, Grab

23/01/2018 16:20 GMT+7

Tiếp tục than khó cho taxi truyền thống, Hiệp hội taxi Hà Nội đề xuất áp chung một màu biển số cho các xe kinh doanh, chung cho cả taxi lẫn Uber, Grab , để dễ quản lý.

Sáng nay, 23.1, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế T.Ư (CIEM) tổ chức hội thảo về điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô.
Theo ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội, taxi truyền thống vẫn bị bó buộc bởi quá nhiều điều kiện kinh doanh. Đặc biệt việc điều chỉnh giá cước khi giá xăng dầu tăng đột biến đều phải qua kê khai, trình cơ quan nhà nước, sau đó phải dừng hàng nghìn phương tiện để thay đổi đồng hồ… Trong khi Grab, Uber được tăng giá gấp 2 - 4 lần so với giá cơ bản vào giờ cao điểm mà không chịu sự điều chỉnh của cơ quan quản lý nhà nước.
Lãnh đạo Hiệp hội taxi Hà Nội cũng dẫn ra hàng loạt các điều kiện kinh doanh không công bằng giữa taxi truyền thống và Uber, Grab, như phải khám sức khoẻ định kỳ cho lái xe taxi truyền thống, trong khi các doanh nghiệp Uber, Grab thì không. Điều này khiến taxi truyền thống ngày càng “teo tóp”, chỉ còn 15.000 taxi thay vì 25.000 taxi như 5 năm trước đây. Trong khi các hãng taxi truyền thống bị hạn chế về số lượng theo quy hoạch, thì Uber, Grab lại được tự do phát triển...
Ông Hùng đề xuất tiếp tục "cởi trói" cho taxi truyền thống, có các quy định công bằng hơn giữa các loại hình vận tải. Theo đó, có thể dùng một loại biển số màu vàng cho các xe kinh doanh trên đường phố, giống như xe nhà nước có biển số màu xanh, xe quân đội có màu đỏ…
Việc Bộ GTVT chưa định danh rõ Grab, Uber là xe hợp đồng hay taxi cũng khiến đại diện các hiệp hội taxi bức xúc.
Theo ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội taxi TP.HCM, từ khi xuất hiện tại thị trường Việt Nam, Uber và Grab đã núp bóng phần mềm công nghệ, xâm lấn và thao túng thị trường. Đồng thời, tung nhiều chiêu trò theo kiểu “cá lớn nuốt cá bé” với taxi truyền thống. Hiệp hội taxi Hà Nội và TP.HCM đều cho rằng, việc Bộ GTVT coi Uber, Grab như xe hợp đồng là không hợp lý, vì Uber, Grab vẫn tính tiền như taxi thông thường.
Tuy nhiên, nhìn ở góc độ khác, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, cho rằng không nên kéo lùi tiến bộ khi yêu cầu khắt khe với Uber, Grab, thay vào đó, để cạnh tranh bình đẳng giữa hai loại hình, nên xóa bỏ các điều kiện với taxi truyền thống.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.