Đề xuất 30.000 tỉ đồng làm đường trên cao từ Cộng Hòa - Nguyễn Văn Linh

6 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Tuyến đường trên cao mới do doanh nghiệp đề xuất nghiên cứu đầu tư nằm trong quy hoạch 5 tuyến đường trên cao của TP.HCM.
Sơ đồ 5 dự án đường trên cao tại TP.HCM /// ẢNH: NGỌC DƯƠNG - ĐỒ HỌA: DU SƠN Sơ đồ 5 dự án đường trên cao tại TP.HCM - ẢNH: NGỌC DƯƠNG - ĐỒ HỌA: DU SƠN
Sơ đồ 5 dự án đường trên cao tại TP.HCM
ẢNH: NGỌC DƯƠNG - ĐỒ HỌA: DU SƠN
Sở GTVT TP.HCM mới có văn bản gửi UBND TP về việc nghiên cứu dự án đường trên cao Bắc - Nam từ đường Cộng Hòa đến đường Nguyễn Văn Linh. Đây là dự án do Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật Thành phố (CII) đề xuất ý tưởng.
Theo đó, đường trên cao Bắc - Nam bắt đầu từ nút giao đường Cộng Hòa - Trường Chinh đến đường Nguyễn Văn Linh đề xuất là tuyến đường mới, kết hợp một phần tuyến đường trên cao số 1, số 2 và số 3 (theo quy hoạch) tạo thành hệ thống trục giao thông đô thị Bắc Nam kết nối với đường Vành đai 2, kết nối giữa khu vực nội thành và ngoại thành. Đồng thời, kết nối khu vực phía Bắc Thành phố (quận Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân, Gò Vấp và quận 12), khu vực sân bay Tân Sơn Nhất với khu vực trung tâm (quận 1, 3, 4), khu đô thị Nam Sài Gòn và ngược lại.
Tuyến đường đi của tuyến này: Dọc theo đường Cộng Hòa - Bùi Thị Xuân - Hẻm 656 (Cách Mạng Tháng Tám) - Bắc Hải - Lý Thái Tổ - Nguyễn Văn Cừ - dọc kênh Ông Lớn và kết thúc tại đường Nguyễn Văn Linh. Toàn tuyến có chiều dài 14,1 km, chiều rộng 30 m, phần đường trên cao 4 làn xe 16 m. Tổng mức đầu tư ước tính khoảng 30.000 tỉ đồng, được đề xuất theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT.
Sở GTVT nhận định trước tình hình khó khăn về ngân sách, việc đầu tư hạ tầng theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) giai đoạn hiện nay là phù hợp. Sở kiến nghị UBND TP giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND kêu gọi đầu tư và phát triển đường trên cao theo các phương án:
Phương án 1: Giao Sở GTVT phối hợp với các đơn vị có liên quan để thực hiện công tác chuẩn bị dự án (lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, dự án khả thi), tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư đối với một số tuyến đường trên cao theo quy hoạch được phê duyệt.
Phương án 2: Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn nhà đầu tư thực hiện đề xuất dự án PPP theo quy định. 
Mới đây, Công ty cổ phần đầu tư phát triển hạ tầng IDICO đã đề xuất tự bỏ kinh phí nghiên cứu đầu tư dự án đường trên cao số 5 giai đoạn 1 theo hợp đồng BOT. Tuyến đường dài 21,5 km, quy mô 4 làn xe, điểm đầu từ nút giao Trạm 2 trên xa lộ Hà Nội (TP.Thủ Đức) đi trùng quốc lộ 1 đến ngã tư An Sương (quận 12), tổng vốn đầu tư hơn 15.400 tỉ đồng. Dự án thuộc danh mục TP.HCM kêu gọi đầu tư năm 2021, thực hiện giai đoạn 2021 - 2030 theo hợp đồng BOT. Phương án này được Sở GTVT ủng hộ, đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn lập hồ sơ đầu tư.
Theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, chậm nhất đến năm 2020, TP.HCM xây dựng xong tổng cộng 5 tuyến đường bộ trên cao với tổng chiều dài là 70,7 km. 5 tuyến đường này sẽ liên thông nhau để giải quyết giao thông ở các trục có lưu lượng xe cộ lớn. Tuy nhiên từ khi lên kế hoạch vào năm 2005, TP vẫn chưa có tuyến nào được đầu tư xây dựng.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Khoa Phạm tuấn

Khoa Phạm tuấn

Sao Việt nam không có một đội ngũ KỸ SƯ TRƯỞNG để quy hoạch mà phải đợi đến Doanh nghiệp nhỉ?
Lap Tien

Lap Tien

Dự án được Chính phủ phê duyệt chậm nhất 2020 hoàn thành mà giờ chưa có tuyến đường nào được đầu tư! DỰ ÁN và THI CÔNG có vẻ khó gặp nhau nhỉ.
Ngoviettan

Ngoviettan

Hy vọng tầm nhìn 20 năm hay 50 sau sẽ thành hiện thực, đường Tân Kỳ Tân quý đã đứng nhìn gần 20 năm rồi chưa thấy khởi động.
anh hoàng

anh hoàng

làm đường trên cao phải giải toả nhưng giá trị đất 2 bên đường chỉ có mất đi chứ không tăng lên như làm đường lộ thường ,đâu ai muốn ở khu xe ngửi khói xe bụi từ trên cao xả xuống
Phuoc Le

Phuoc Le

Làm đường trên cao giao thông nhanh không giao cắt
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU