Để người thuê nhà được bảo đảm quyền lợi sử dụng điện

24/09/2018 09:33 GMT+7

Việc kiểm tra nhằm tuyên truyền chính sách giá điện do Chính phủ quy định, hạn chế trường hợp chủ nhà trọ lợi dụng chính sách giá để thu lợi...

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các Bộ ngành, thời gian qua, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC) đã chỉ đạo các công ty điện lực thành viên tăng cường phối hợp cơ quan chức năng kiểm tra việc bán điện cho người thuê nhà ở.
Việc kiểm tra nhằm tuyên truyền chính sách giá điện do Chính phủ quy định, hạn chế trường hợp chủ nhà trọ lợi dụng chính sách giá để thu lợi, từ đó giảm bớt gánh nặng cho công nhân, sinh viên, người lao động đang thuê nhà với rất nhiều khoản chi phí phải trả hằng tháng.
Niêm yết thông tin
Ông Nguyễn Phước Đức, Phó tổng giám đốc EVN SPC, cho biết thời gian qua, các đơn vị thành viên đã thực hiện giá bán lẻ điện sinh hoạt cho người thuê nhà trọ theo đúng quy định tại Điều 10 Thông tư số 16/2014/TT-BCT ngày 29.5.2014 của Bộ Công thương. Căn cứ theo sổ tạm trú hoặc danh sách người thuê nhà có xác nhận tạm trú của công an địa phương, cứ 4 người được tính là 1 hộ sử dụng, điện lực áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt bậc thang hoặc áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt của bậc 3 trong trường hợp không thể kê khai được số người.
Để phổ biến việc cấp điện sinh hoạt cho người thuê nhà, tại phòng giao dịch khách hàng của các điện lực đều niêm yết Thông tư số 16/2014/TT-BCT và các thủ tục cấp điện, cấp định mức. Đồng thời, để cập nhật kịp thời các trường hợp tăng, giảm định mức sinh hoạt của khách hàng, hằng năm EVN SPC đều chỉ đạo các công ty quan tâm triển khai cho các điện lực lập kế hoạch và thực hiện kiểm tra định mức đối với các khách hàng có từ 2 hộ sử dụng trở lên, trong đó có đối tượng khách hàng cho thuê nhà trọ.
Song song đó, các điện lực còn phối hợp với sở công thương, UBND các huyện, thị xã, thành phố, phòng kinh tế hạ tầng cấp huyện tổ chức các đoàn kiểm tra về giá bán điện tại các cơ sở kinh doanh nhà trọ.
Đảm bảo quyền lợi người thuê nhà
Theo ông Nguyễn Phước Đức, nhằm đảm bảo cho công nhân, sinh viên và người lao động được hưởng giá bán điện đúng quy định, EVN SPC đã chỉ đạo các đơn vị thành viên tại 21 tỉnh, thành phía nam tăng cường tuyên truyền văn bản số 4904/EVN SPC-KD ngày 17.7.2018 của tổng công ty. Cụ thể như: Tổ chức tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng về quyền được hưởng giá bán điện sinh hoạt cho công nhân, sinh viên và người lao động thuê nhà ở. Đồng thời các đơn vị cũng tận dụng các phương tiện khác để chia sẻ thông tin như đăng tải phóng sự, quy định giá bán điện trên màn hình ti vi tại phòng giao dịch khách hàng; đăng tải trên website của công ty điện lực.
Các đơn vị cũng đã có văn bản báo cáo UBND huyện/thị xã/thành phố đề nghị hỗ trợ cập nhật trên trang website của địa phương, wesbite trung tâm hành chính công và truyền thông trên đài phát thanh địa phương; đồng thời phối hợp tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm. Có văn bản gửi đến các khu chế xuất, khu công nghiệp; các doanh nghiệp có nhiều công nhân, người lao động; các trường đại học/cao đẳng/trung cấp/nghề trên địa bàn để đề nghị hỗ trợ phổ biến đến sinh viên, học viên và niêm yết trên bảng thông tin/thông báo của các đơn vị này. Đồng thời, niêm yết thông tin trên website Trung tâm chăm sóc khách hàng.
Bên cạnh đó, các đơn vị điện lực cũng thường xuyên rà soát, kiểm tra định mức số hộ, phối hợp kịp thời với sở công thương hoặc phòng kinh tế và hạ tầng cấp huyện để làm việc với chủ các nhà trọ về việc cam kết thu đúng giá điện của công nhân, sinh viên, người lao động. “Đối với trường hợp chủ nhà trọ vi phạm trong việc tính giá điện cho người thuê không đúng theo giá bán lẻ điện theo quy định, các đơn vị điện lực sẽ gửi văn bản đề nghị, lập chương trình phối hợp với sở công thương/phòng kinh tế và hạ tầng cấp huyện để kiểm tra, xử phạt nhằm đảm bảo quyền lợi cho người thuê nhà”, ông Đức nói.
Nghị định 134/2013/NĐ-CP của Chính phủ nêu rõ: Người cho thuê nhà sẽ bị xử phạt từ 7 - 10 triệu đồng nếu thu tiền điện của người thuê nhà cao hơn giá quy định trong trường hợp mua điện theo giá bán lẻ điện để phục vụ sinh hoạt.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.