Đề nghị cân nhắc thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư

Mai Hà
Mai Hà
25/08/2020 09:05 GMT+7

Lý do thu phí là để hoàn vốn đầu tư, do đó chỉ thu trong một thời gian nhất định chứ không phải thu mãi mãi.

Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi Thủ tướng liên quan tới đề án của Bộ GTVT về việc thu phí qua trạm trên cao tốc do ngân sách đầu tư, không xác định thời hạn kết thúc, tiền phí thu được hỗ trợ hoàn vốn đầu tư và bảo trì đường cao tốc. Trước đó, từ tháng 1.2013, 17 trạm thu phí do nhà nước quản lý đã được xóa bỏ, thay vào đó sẽ thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện hằng năm.
Bộ Tài chính cho rằng, đề xuất “phí sử dụng đường cao tốc” chưa có sự phân biệt rõ ràng với “phí sử dụng đường bộ đang thu theo đầu phương tiện” hiện nay và không minh bạch về thời gian thu phí để làm cơ sở xác định mức thu phí phù hợp. Ngoài ra, Bộ GTVT chưa đề cập đến việc thu phí đối với trường hợp đường cao tốc do doanh nghiệp đầu tư hết thời gian hoàn vốn, chuyển giao cho Nhà nước quản lý.
Về mức thu phí, Bộ Tài chính cho rằng mức phí (từ 1.000 - 1.500 đồng/km/xe dưới 12 chỗ ngồi căn cứ theo mức tính đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương) sẽ gặp phản ứng của chủ phương tiện và người dân. Lý do thu phí là để hoàn vốn đầu tư, thu trong một thời gian nhất định để hoàn vốn; chứ không phải thu không có thời gian kết thúc như Bộ GTVT đề xuất.
Ngoài ra, nếu quy định mức phí thấp hơn thì sẽ ảnh hưởng đến thu tiền hoàn vốn các dự án đường cao tốc do doanh nghiệp đầu tư (mức giá hiện các đường cao tốc đang thu từ 1.500 - 2.000 đồng/km/xe dưới 12 chỗ ngồi). Vì cùng sử dụng dịch vụ như nhau, chủ phương tiện trả phí với mức thấp hơn giá dịch vụ. Đặc biệt là các dự án đầu tư đường cao tốc Bắc - Nam có các đoạn, tuyến đầu tư xen kẽ giữa doanh nghiệp và nhà nước. Doanh nghiệp rất khó điều chỉnh tăng mức giá dịch vụ khi cần thiết hoặc khó áp dụng mức giá dịch vụ cao so với mức phí sử dụng đường cao tốc của dự án liền kề. Để đảm bảo công khai, minh bạch, tránh ý kiến cho rằng “phí chồng phí”, Bộ Tài chính nghiêng về phương án trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định thu theo cơ chế giá dịch vụ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.