Đề nghị cân nhắc khoản vay ưu đãi 12.000 tỉ đồng cho Vietnam Airlines

Mai Hà
Mai Hà
26/05/2020 11:19 GMT+7

Liên quan đến kiến nghị cho Vietnam Airlines vay ưu đãi 12.000 tỉ đồng không tính lãi với thời hạn tối thiểu 3 năm, Bộ Kế hoạch - Đầu tư (KH-ĐT) cho rằng, lãi suất, thời hạn cho vay cần theo đúng quy định pháp luật.

Theo một báo cáo mới đây, Bộ KH-ĐT thống nhất việc cần thiết có các giải pháp kịp thời để ứng phó với những tác động của dịch bệnh Covid-19 với nền kinh tế, trong đó có lĩnh vực hàng không.
Các cơ chế, chính sách hỗ trợ, giải quyết khó khăn cho Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines - VNA), Bộ này cho rằng nên được thực hiện theo các gói hỗ trợ chung của Chính phủ; đồng thời, cần xem xét những giải pháp ưu tiên để xử lý kịp thời, những giải pháp dài hạn phải được nghiên cứu và xem xét kỹ lưỡng, để không gây ra các tác động tiêu cực với nền kinh tế, ngân sách nhà nước và đảm bảo cạnh tranh bình đẳng giữa các doanh nghiệp.
Đặc biệt, với đề xuất của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp về việc cho Vietnam Airlines vay ưu đãi 12.000 tỉ đồng không tính lãi với thời hạn tối thiểu 3 năm từ gói hỗ trợ tín dụng của Chính phủ, theo Bộ KH-ĐT, để tháo gỡ khó khăn cho VNA, đảm bảo nguồn tiền để duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh liên tục, việc cho VNA vay ưu đãi là cần thiết.
Tuy nhiên, với các điều kiện cụ thể như mức vay, lãi suất vay và thời hạn cho vay, đề nghị thực hiện đúng quy định của pháp luật.
Bên cạnh đó, Bộ KH-ĐT cũng kiến nghị nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho VNA và ngành hàng không, như tham mưu Chính phủ trình Quốc hội xem xét, quyết định mức thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay bằng 70% mức thuế hiện tại, tính đến hết 2020.
Trước đó, theo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước, 4 tháng đầu năm, doanh thu công ty mẹ - Vietnam Airlines đạt 16.084 tỉ đồng, giảm 12.328 tỉ đồng, giảm 43,4% so với kế hoạch. Công ty mẹ - VNA ước tính lỗ 3.281 tỉ đồng (kế hoạch lãi 1.475 tỉ đồng). Tổng dòng tiền trong 4 tháng bị thâm hụt 8.500 tỉ đồng, dư nợ vay ngắn hạn đến cuối tháng 4 là 4.610 tỉ đồng, công nợ đến hạn chưa thanh toán khoảng 4.080 tỉ đồng.
Ước tính cả năm 2020, trong trường hợp dịch bệnh được các nước trong khu vực kiểm soát tốt từ tháng 6 tới, dự báo tổng doanh thu của VNA giảm 50.000 tỉ đồng, tổng chi phí giảm 30.000 tỉ đồng do giảm sản lượng.
Đưa ra các phương án khác nhau, trên cơ sở ưu nhược điểm của mỗi phương án, Ủy ban này đề xuất hỗ trợ VNA theo phương án cho vay 12.000 tỉ đồng, lãi suất 0%, thời hạn tối thiểu 3 năm để đủ thời gian cho doanh nghiệp này khắc phục các ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.
Trường hợp không thực hiện được phương án trên, đề nghị cho VNA vay vốn các ngân hàng thương mại, phần nhà nước hỗ trợ cho VNA thông qua bù chênh lệch lãi suất…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.