Đẩy mạnh sử dụng điện an toàn, tiết kiệm

04/11/2017 08:00 GMT+7

Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC) đã yêu cầu các công ty điện lực thành viên triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp sử dụng điện an toàn, tiết kiệm nhằm ngăn ngừa tai nạn điện đáng tiếc xảy ra.

Theo EVN SPC, thời gian qua, trên địa bàn 21 tỉnh, thành do Tổng công ty quản lý đã xảy ra nhiều vụ tai nạn điện, nhất là ở khu vực sử dụng điện để chong đèn thanh long và nuôi tôm. Nguyên nhân chủ yếu do sử dụng điện không an toàn tại phần lưới điện hạ áp thuộc tài sản khách hàng quản lý (sau công tơ ngành điện).
Tăng cường hoạt động tuyên truyền
Ông Nguyễn Văn Hợp, Tổng giám đốc EVN SPC, cho biết các công ty điện lực trực thuộc sẽ tập trung đẩy mạnh giải pháp tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả bằng hình ảnh (tờ rơi, video clip...) với nội dung phong phú, đa dạng, dễ hiểu. Đối với tai nạn trong sử dụng điện, các hình ảnh tuyên truyền cần thể hiện rõ nguyên nhân vi phạm cũng như mức độ nghiêm trọng của việc sử dụng không an toàn các thiết bị điện (áp tô mát, động cơ điện, dây dẫn, mối nối dây dẫn...) và tâm lý chủ quan của người dân khi vận hành, sử dụng các thiết bị điện.
Ngoài ra sẽ tiếp tục làm việc với đài phát thanh và truyền hình địa phương phát clip 3D để tuyên truyền cho người dân về biện pháp sử dụng điện, các tai nạn điện do chủ quan hoặc khách quan trong quá trình sử dụng. Đặc biệt ưu tiên truyền tải các nội dung hình ảnh, số liệu về tai nạn điện xảy ra sau diện kế của khách hàng chong đèn trồng thanh long và nuôi tôm. Các công ty điện lực cần phối hợp với chính quyền địa phương để lồng ghép hoạt động tuyên truyền về tiết kiệm điện và an toàn điện trong chong đèn thanh long và nuôi tôm trong những buổi họp tổ, khu phố…

tin liên quan

Tăng cường tiết kiệm điện trong nuôi tôm
Hỗ trợ người dân ĐBSCL tăng cường tiết kiệm điện trong nuôi tôm là một trong những mục tiêu trọng tâm được Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC) đặt ra trong giai đoạn 2017 - 2020.
Xử lý vi phạm an toàn điện
Cũng theo ông Hợp, ngoài hình thức tuyên truyền, đến nay vẫn chưa có quy định cụ thể về hình thức xử phạt đối với hành vi vi phạm sử dụng an toàn điện, nhằm ngăn ngừa các vụ tai nạn điện có thể xảy ra. Do đó, các công ty điện lực cần thường xuyên phối hợp với sở công thương kiến nghị xem xét bổ sung các quy định nhằm tạo hành lang pháp lý để thực hiện hiệu quả việc xử lý vi phạm. Trong khảo sát cấp điện và hợp đồng mua bán điện cho khách hàng phải có phần cam kết về các điều kiện đảm bảo sử dụng điện an toàn tại phần lưới điện do khách hàng quản lý.
Bên cạnh đó, các công ty điện lực phối hợp với sở công thương các tỉnh, thành để tuyên truyền nhân rộng những mô hình sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả như: mô hình sử dụng đèn tiết kiệm điện trong chong đèn thanh long (tại 3 tỉnh Bình Thuận, Long An và Tiền Giang); mô hình sử dụng gối đỡ con lăn thay thế gối đỡ chữ U và chỉnh đồng trục dàn quạt trong nuôi tôm (tại Sóc Trăng) và một số mô hình khác đã được triển khai thời gian qua.
“Đặc biệt, các công ty điện lực địa phương sẽ phối hợp chính quyền địa phương, cơ quan chức năng lập biên bản những trường hợp vi phạm an toàn trong sử dụng điện và thực hiện ngừng, giảm cung cấp điện đối với khách hàng vi phạm”, ông Hợp cho biết thêm.
Các công ty điện lực trực thuộc EVN SPC sẽ tổ chức hướng dẫn, phổ biến đến các hộ dân trồng thanh long và nuôi tôm về biện pháp kỹ thuật an toàn phải thực hiện trong quá trình sử dụng điện để từng hộ dân có thể tự bảo vệ mình; đồng thời nhận thức được mức độ nguy hiểm có thể xảy ra nếu không thực hiện đúng tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn điện đối với lưới điện hạ áp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.