Đầu tư tư nhân tăng mạnh

21/11/2017 18:42 GMT+7

"Đầu tư của tư nhân tăng mạnh về số lượng lẫn chất lượng trong năm qua và ngành có sự tăng trưởng tư đột biến là nông nghiệp".

Viện trưởng Viện Kinh tế VN, PGS.TS Trần Đình Thiên đã đưa ra nhận xét trên tại Hội nghị đầu tư “Đột phá tư duy kinh doanh” do Tạp chí Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức hôm nay, ngày 21.11.
Theo ông Thiên, riêng năm 2017, đã có nhiều “hoài nghi” xung quanh việc tăng trưởng của GDP. Quý 1 chỉ tăng 5,15%, nhưng lên quý 3 có sự tăng trưởng đột phá lên 7,46%, nâng tỷ lệ GDP trung bình cả ba quý là 6,4%. “Bước nhảy vọt từ quý 1 lên quý 3 chưa năm nào mạnh như năm nay. Trong khi đó, giải ngân trong đầu tư công lại ít, đặc biệt khai thác dầu khí, than đá đều giảm rất mạnh”, ông Thiên nêu vấn đề và đặt cậu hỏi tại sao lại xuất hiện “hiện tượng” này trong điều hành kinh tế vĩ mô?
Về tăng trưởng GDP của năm 2017, ông Thiên cho rằng, cần nhìn nhận ở 2 khía cạnh về số lượng lẫn động thái. Trong đó, động thái gắn với sự dịch chuyển về chất lượng và động cơ tăng trưởng. “Tăng trưởng quý 3 nhảy vọt, tăng gần đến 50% so với quý 1 theo tôi chẳng có gì là đột biến cả. Về số lượng, cần ghi nhận đầu tư tư nhân tăng mạnh trong năm qua. Dịch vụ cũng tăng trưởng tốt, đó là chưa kể đóng góp của các tập đoàn đầu tư nước ngoài lớn tại VN”, ông Thiên lý giải và cho rằng, nếu xét về số lượng, việc tăng GDP vừa qua là hoàn toàn lý giải được, không có gì khó hiểu.
Tuy nhiên, Viện trưởng Viện Kinh tế cũng khá băn khoăn khi cho rằng, chính sách về tỷ giá đồng VN cao hiện nay chỉ khuyến khích nhập khẩu, lắp ráp gia công và đầu cơ hơn là khuyến khích đầu tư sản xuất phục vụ thị trường nội địa và xuất khẩu. “Đây là xu hướng triệt tiêu những nỗ lực tạo ra giá trị gia tăng cao cho nền kinh tế”, ông Thiên cảnh báo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.