Đầu tư thế nào ở thị trường mới nổi trong năm 2017?

22/12/2016 11:36 GMT+7

Rủi ro có thể gia tăng tại khắp các thị trường mới nổi song nhiều cơ hội vẫn sẽ hiện diện. Đây là nhận định của ông Mark Mobius, chủ tịch hãng Templeton Emerging Markets Group.

Theo CNBC, các thị trường mới nổi đang chịu cảnh dòng vốn thoái mạnh vì đô la Mỹ tăng giá sau khi ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất lần thứ hai trong một thập niên. Song trong một bài blog, nhà đầu tư Mark Mobius cùng đồng tác giả Stephen Dover - giám đốc đầu tư Templeton Emerging Markets Group và Franklin Local Asset Management - vẫn dẫn ra nhiều lĩnh vực có thể hưởng lợi từ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn ở các thị trường mới nổi.
“Các doanh nghiệp trong ngành liên quan đến tiêu dùng và công nghệ thông tin (IT) đặc biệt hấp dẫn”, Mobius và Dover cho biết. Họ nói thêm một số cổ phiếu trong lĩnh vực tiêu dùng không chỉ cung cấp cơ hội tiếp cận hiệu quả với tăng trưởng ở các nền kinh tế mới nổi mà còn với tăng trưởng chi tiêu của những người tiêu dùng.
Hai chuyên gia này nhìn nhận tích cực về mảng công nghệ thông tin ở các thị trường mới nổi. “Dù thận trọng khi nhắc đến mức tăng nhanh trong giá trị nhiều cổ phiếu công ty liên quan đến internet của Trung Quốc trong thời gian gần đây, chúng tôi vẫn nhìn thấy giá trị trong ngành này ở các thị trường mới nổi nói chung”, Mobius và Dover cho hay.
Một số cổ phiếu liên quan đến các loại hàng hóa cũng có giá trị hấp dẫn dù giá dầu đi lên gần đây. Ngoài ra, hai chuyên gia còn thích một số cổ phiếu có vốn hóa nhỏ ở châu Á vì chúng tiếp xúc với tăng trưởng kinh tế khu vực. “Điều này có được nhờ các công ty có vốn hóa nhỏ thường tập trung cao hơn vào thị trường nội địa so với các doanh nghiệp lớn hơn, vì thế họ ít chịu ràng buộc bởi các thách thức kinh tế vĩ mô ở mức độ toàn cầu”, Mobius và Dover nhận định.
Dù vậy, ông Mobius và Dover cũng lo ngại về một số ngành ở Trung Quốc: “Chúng tôi vẫn thận trọng về các ngân hàng Trung Quốc vì nợ xấu làm giảm triển vọng của chúng tôi dành cho các hãng tài chính nước này. Giống như các nhà băng, lĩnh vực bất động sản Trung Quốc cũng có sự phục hồi đáng chú ý từ đợt suy thoái kéo dài nhưng chúng tôi vẫn tiếp tục chờ đợi, một phần là vì rủi ro luật định và đòn bẩy quá mức”.
Dù hai chuyên gia chỉ ra định giá tốt hơn tại các thị trường mới nổi, họ lưu ý rằng rủi ro tại đây đang tăng cao vì chỉ số MSCI Emerging Markets đang được giao dịch ở mức “thấp hơn đáng kể” so với chỉ số MSCI World theo cơ sở giá trên thu nhập. Fed cũng là yếu tố gia tăng lo ngại vì dù tăng lãi suất đúng như dự đoán của thị trường, họ vẫn gây ngạc nhiên khi đưa ra tín hiệu sẽ nâng lãi suất ba lần trong năm 2017, tăng so với chỉ hai lần hành động như dự báo trước đó.
“Chúng tôi dự báo quỹ đạo của bất kỳ đợt tăng lãi suất nào cũng sẽ đi từ tốn. Sự thay đổi lãi suất Mỹ lớn hơn hoặc nhanh hơn dự kiến có thể kéo hạ tâm lý thị trường và dẫn đến biến động”, Dover và Mobius cho biết.
Cuối cùng, một số rủi ro khác có thể kể đến là những rắc rối về địa chính trị trên thế giới, biến động tiền tệ từ chuyện Anh rời Liên minh châu Âu (EU) và giá cả các loại hàng hóa.

tin liên quan

Kênh đầu tư nào hút dòng tiền dịp cuối năm 2016
Trong cuộc đua đầu tư cuối cùng trong năm 2016, so với các kênh đầu tư khác như chứng khoán, vàng, ngoại tệ, bất động sản vẫn là kênh chuyển động mạnh mẽ, thu hút nhiều vốn và có tính lâu dài của giới đầu tư.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.