Đầu tư mạnh cho vùng nguyên liệu sữa, Vinamilk dẫn đầu thị trường sữa tươi trong nước

10/06/2019 08:00 GMT+7

Theo báo cáo mới nhất của Nielsen Vietnam, Vinamilk tiếp tục dẫn đầu thị trường với sản phẩm Sữa tươi 100% và toàn ngành hàng sữa nước. Điều gì giúp Vinamilk “ngôi đầu bảng” trong bối cảnh thị trường sữa càng “sôi động” với nhiều cái tên mới?

Chiến thắng thuyết phục

Theo kết quả nghiên cứu thị trường được thực hiện bởi Nielsen Vietnam, sản phẩm Sữa tươi 100% Vinamilk của Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) hiện đang đứng đầu trong phân khúc sữa tươi, ngành hàng sữa nước về cả sản lượng lẫn doanh số bán ra trong 12 tháng liên tiếp (từ tháng 3.2018 đến tháng 2.2019).
Những năm gần đây, ngành sữa trong nước đang nổi lên là ngành có sự cạnh tranh khốc liệt vì sự tham gia của nhiều cái tên mới. Việc Vinamilk tiếp tục giữ vững, khẳng định vị thế dẫn đầu trong phân khúc quan trọng sữa tươi như một chiến thắng thuyết phục giúp củng cố niềm tin, tạo động lực cho nhiều doanh nghiệp khác của Việt Nam tin tưởng rằng nếu có sự đầu tư chiến lược, các doanh nghiệp nội hoàn toàn có cơ sở phát triển mạnh mẽ, bền vững và xây dựng được thương hiệu mang tầm quốc tế.
Nguồn gốc và giá cả là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định của người tiêu dùng khi chọn mua sữa tươi
Nguồn gốc và giá cả là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định của người tiêu dùng khi chọn mua sữa tươi
Dưới góc độ người tiêu dùng, khi được hỏi về kết quả nghiên cứu thị trường này, Chị Thanh Mai (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) cho biết: “Tôi không quá ngạc nhiên, vì tâm lý “chuộng sữa ngoại” đã thay đổi nhiều trong mấy năm trở lại đây. Nhà có các bé nhỏ, nên gia đình tôi sử dụng rất nhiều sản phẩm sữa, nhất là sữa tươi. Theo tôi vì được sản xuất trong nước nên thường có ngày sản xuất mới, hương vị tươi ngon và giá cả lại hợp túi tiền. Hệ thống phân phối của Vinamilk rất nhiều, có cả online nên gần như muốn mua ở đâu cũng có, mua lúc nào cũng được. Họ cũng có các sản phẩm cao cấp như organic hay sữa A2 nên tôi không cần tìm mua khó khăn như trước đây!”.

Điều gì đã tạo nên vị thế dẫn đầu cho Vinamilk?

Trong các bài viết về thị trường sữa gần đây, các chuyên gia kinh tế đã phân tích, Vinamilk giữ vững vị trí dẫn đầu, đặc biệt là phân khúc sữa tươi là nhờ chiến lược phát triển song song cả vùng nguyên liệu sữa tươi chuẩn quốc tế lẫn gia tăng năng lực sản xuất. Nội lực và khả năng cạnh tranh của Vinamilk chính là nằm ở vùng nguyên liệu sữa tươi chuẩn quốc tế.
Theo thông tin mới nhất từ Vinamilk, “ông lớn ngành sữa” này đang sở hữu hệ thống 12 trang trại chuẩn quốc tế và liên kết nông hộ chăn nuôi bò sữa để phát triển đàn bò sữa xấp xỉ 130.000 con, cho sản lượng sữa tươi nguyên liệu khoảng 950 -1.000 tấn/ngày, tương đương sản xuất được khoảng 5,5 triệu hộp sữa tươi/ngày (hộp 180 ml). Có thể thấy đây chính là đòn bẩy chiến lược và cũng lợi thế cạnh tranh then chốt giúp Vinamilk vượt qua các đối thủ khác trong phân khúc sữa tươi.
Các trang trại của Vinamilk đều được áp dụng công nghệ hiện đại trong quản lý và chăn nuôi bò sữa
Các trang trại của Vinamilk đều được áp dụng công nghệ hiện đại trong quản lý và chăn nuôi bò sữa
Theo báo cáo thường niên năm 2018, doanh nghiệp này hiện có 10 trang trại được xây dựng theo chuẩn Global G.A.P., với toàn bộ bò giống nhập khẩu từ Úc, Mỹ và New Zealand. Đây là hệ thống trang trại chuẩn Global G.A.P lớn nhất của châu Á về số lượng. Bên cạnh đó, công ty này đang có 2 trang trại bò sữa theo hữu cơ chuẩn châu Âu phục vụ cho việc sản xuất sữa tươi organic.
Thay vì tập trung tại 1 địa phương, Vinamilk chọn các xây dựng hệ thống trang trại tại nhiều địa phương và được tính toán để kết nối với 13 nhà máy. Nhờ đó, đảm bảo việc nguồn sữa tươi nguyên liệu từ các trang trại được vận chuyển nhanh chóng đến các nhà máy, giữ được vị thơm ngon và các chất dinh dưỡng từ sữa trong các sản phẩm một cách tối ưu.
Hệ thống 12 trang trại bò sữa hiện hữu và đang được tiếp tục mở rộng về quy mô của Vinamilk
Hệ thống 12 trang trại bò sữa hiện hữu và đang được tiếp tục mở rộng về quy mô của Vinamilk
Với chiến lược song song phát triển cả nguyên liệu sữa tươi và hệ thống nhà máy, năm 2018, Vinamilk đã hoàn thành giai đoạn 2 của siêu nhà máy sữa nước tại Bình Dương với công suất siêu lớn 800 triệu lít/năm. “Các nhà máy khu vực miền Trung, miền Bắc như Đà Nẵng, Tiên Sơn cũng được mở rộng để đáp ứng nhu cầu cho các khu vực này…”, đại diện Vinamilk cho biết thêm.
Hệ thống bồn chứa sữa tươi khổng lồ tại siêu nhà máy sản xuất sữa nước tại Bình Dương của Vinamilk với công suất 800 triệu lít/năm
Hệ thống bồn chứa sữa tươi khổng lồ tại siêu nhà máy sản xuất sữa nước tại Bình Dương của Vinamilk với công suất 800 triệu lít/năm
Rõ ràng việc có chiến lược đầu tư toàn diện từ nguyên liệu đầu vào, công nghệ sản xuất hiện đại, thêm vào đó là hệ thống phân phối, tiếp thị hiệu quả đã giúp cho thương hiệu sữa Việt có thể cạnh tranh, thâm chí là dẫn đầu trong cuộc đua thị phần với các đối thủ mạnh và quan trọng là có được niềm tin của người tiêu dùng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.