Đầu tư của Trung Quốc vào Mỹ giảm 36% trong năm ngoái

11/04/2018 18:42 GMT+7

Và đó là kết quả trước khi căng thẳng thương mại bùng nổ giữa hai nước.

Trong nhiều năm qua các doanh nghiệp Trung Quốc đã bơm một lượng tiền đáng kể vào Mỹ, làm sâu thêm mối quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, khoản đầu tư này đã giảm từ 46,5 tỉ USD trong năm 2016 xuống còn 29,7 tỉ USD vào năm 2017, CNN cho biết dựa trên một báo cáo được công bố hôm 10.4 của Rhodium Group và Ủy ban Quốc gia về Quan hệ Mỹ - Trung.
Mức sụt giảm hơn một phần ba này diễn ra trước khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tung ra hàng loạt hành động thương mại gay gắt để chống lại Trung Quốc, bao gồm thuế nhập khẩu nhôm, thép và mức thuế nhập khẩu đề xuất lên tới 150 tỉ USD nhắm vào hàng hóa Trung Quốc như sự trừng phạt đối với hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ của nước này. Vậy điều gì đã làm cho đầu tư của quốc gia châu Á vào Mỹ giảm mạnh trong thời gian qua?
Thứ nhất, Bắc Kinh đã thắt chặt hoạt động đổ vốn đầu tư ra nước ngoài, đặc biệt trong các ngành như bất động sản, khách sạn, giải trí và thể thao. Đồng thời, chính phủ cũng yêu cầu các doanh nghiệp trong nước tập trung củng cố vị thế và tiềm lực tài chính, thay vì chạy theo các thương vụ mua bán.
“Cách nay hơn một năm rưỡi, Trung Quốc bắt đầu áp dụng các biện pháp kiểm soát vốn, ngăn cản cá nhân và doanh nghiệp trong nước thực hiện nhiều vụ mua lại công ty của Mỹ”, Stephen Orlins, chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Mỹ - Trung, cho biết.
Thứ hai, môi trường pháp luật ở Mỹ đang trở nên khắc nghiệt hơn. Ủy ban Đầu tư Nước ngoài tại Mỹ (CFIUS), một ủy ban liên ngành thuộc Bộ Tài chính Mỹ, có nhiệm vụ tiến hành kiểm tra, xét duyệt những thương vụ mua lại công ty Mỹ của các nhà đầu tư nước ngoài. Dưới thời Tổng thống Trump, CFIUS đã được phép xem xét nhiều thỏa thuận đầu tư hơn, đặc biệt là các hợp đồng liên quan đến công nghệ nhạy cảm hoặc dữ liệu cá nhân của người Mỹ.
Theo ước tính của Rhodium Group và Ủy ban Quốc gia về Quan hệ Mỹ - Trung, hơn 8 tỉ USD giá trị giao dịch đã bị “bỏ rơi” trong năm 2017 vì các bên không thể giải quyết được những lo ngại do CFIUS nêu ra. Triển vọng đầu tư trong năm 2018 của Trung Quốc vào Mỹ nhìn chung cũng không tích cực hơn.
“Các công ty Trung Quốc ngày càng khao khát mở rộng đầu tư vào Mỹ, nhưng các rào cản về luật pháp từ phía Bắc Kinh sẽ không biến mất và chắc chắn sẽ còn tăng lên ở Mỹ. Điều này gây bất ổn về triển vọng đầu tư trong ngắn hạn”, trích báo cáo của Rhodium Group và Ủy ban Quốc gia về Quan hệ Mỹ - Trung.
Và thực tế việc đầu tư sẽ còn khó khăn hơn rất nhiều trong thời gian tới khi Mỹ và Trung Quốc đang bị khóa trong những căng thẳng thương mại không biết khi nào sẽ chấm dứt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.