Đầu tư bãi giữ xe gặp khó, vì sao?

Nguyễn Tú
Nguyễn Tú
02/08/2019 15:53 GMT+7

Khi nhà đầu tư trúng thầu 3 bãi giữ xe phải “tháo chạy” chỉ sau chưa đầy 1 năm, cho thấy chuyện thu hút nguồn lực đối với loại hình này ở Đà Nẵng càng khó. Địa phương buộc phải cân nhắc “bài toán” mới…

Ngày 1.8, Sở GTVT TP.Đà Nẵng cho hay đang trình UBND TP về việc Công ty CP đầu tư và thương mại Thái Lâm (gọi tắt Công ty Thái Lâm, Hải Phòng) xin rút khỏi 3 bãi giữ xe khu nhà hàng tiệc cưới 2.9, khu nhà hàng từ Mỹ Hạnh đến Phước Mỹ và trước Cổ viện Chàm.
Trước đó, từ tháng 8.2017, công ty này trúng thầu 3 bãi đỗ xe trên với tổng diện tích 18.457 m2. Nhưng khi bắt đầu thu phí, Công ty Thái Lâm đã bị phản ứng do nhiều bất cập, sau đó xin rút khỏi dự án. Theo Sở GTVT, nguyên nhân khiến công ty ngưng hợp tác chỉ sau chưa đầy 1 năm trúng thầu có thể do doanh thu chỉ đạt chưa đến 50% chi phí, nhưng cũng cần xem xét đến năng lực của nhà đầu tư, bởi mức giá trúng thầu thấp gần như ngang giá khởi điểm. Công ty cũng không thể đổ lỗi cho địa phương (khi TP.Đà Nẵng không cho thuê thời hạn 10 năm, không cho làm mái che, đường nội bộ, rào chắn, bốt kiểm soát…) bởi các quy định này đã ràng buộc từ đầu.

Đầu tư lớn, thu tiền “lẻ”

Trước mắt, với các bãi giữ xe do Công ty Thái Lâm “trả” lại, Sở GTVT bàn giao cho UBND các quận quản lý. Hiện các quận đang giao về phường tổ chức lại để thực hiện, tăng thêm nguồn thu cho địa phương.
Câu chuyện “đầu tư ngắn hạn” của Công ty Thái Lâm một lần nữa cho thấy loại hình đầu tư các bãi giữ xe ở Đà Nẵng khó thu hút doanh nghiệp, bởi còn nhiều vướng mắc. Đơn cử trong 6 bãi giữ xe TP.Đà Nẵng cho đấu giá vừa qua, chỉ có 6 doanh nghiệp tham gia và giá trúng thầu gần như chỉ bằng giá khởi điểm (21.700 đồng/m2/tháng), có bãi không đơn vị nào đấu thầu. Doanh nghiệp “né” vì khó và lâu thu hồi vốn, thời gian cho thuê lại quá ngắn.
Ông Hoàng Sang (ngụ Hà Nội) chia sẻ từng có ý định thuê đất đầu tư 20 tỉ đồng vào bãi giữ xe lắp ráp cao tầng tại đường Hải Phòng (Q.Hải Châu), nhưng phải có thời hạn 20 - 50 năm mới dám đầu tư, trong khi chỉ được thuê 5 năm. “Quy mô bãi khoảng 500 xe, lắp ráp đưa xe lên cao 8 tầng, bên dưới là showroom, khu tư vấn, cà phê… Tại Hà Nội, phí giữ xe cao và đường sá chật chội, chủ phương tiện không có sự lựa chọn nào khác. Còn ở Đà Nẵng, cần có cơ chế cho nhà đầu tư thuê đất dài hạn, chi phí ưu đãi thì mới thu hút được”, ông Hoàng Sang nói.
Ông Lê Minh Trung, Phó chủ tịch HĐND TP.Đà Nẵng, cho hay nhiều năm qua TP đã kêu gọi đầu tư rất nhiều bãi giữ xe, nhưng nhà đầu tư không mặn mà vì kinh phí đầu tư lớn nhưng chỉ thu được tiền lẻ. TP.Đà Nẵng cũng nghiên cứu nhiều chính sách hỗ trợ của Hà Nội, TP.HCM, nhưng đa phần đều liên quan chính sách đất đai, bắt buộc phải đấu thầu, đấu giá theo luật định.

Trích ngân sách để đầu tư thí điểm

Do chưa hấp dẫn nhà đầu tư, trong khi cơ chế hỗ trợ chưa rõ ràng, trước mắt ngân sách TP.Đà Nẵng phải “làm trước”, với việc đầu tư thí điểm bãi đỗ xe 255 Phan Châu Trinh (Q.Hải Châu) khoảng 28 tỉ đồng cho giai đoạn 1; đồng thời quy hoạch khu đất 172 Nguyễn Chí Thanh, 92 Điện Biên Phủ làm bãi đỗ xe kết hợp công viên. Ngoài ra, TP đã chọn được 14 vị trí kêu gọi đầu tư xã hội hóa, PPP tại trung tâm, ven biển.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.