Dầu thô, kim loại tăng giá do căng thẳng thương mại

25/04/2018 15:49 GMT+7

Giá dầu thô và kim loại được dự kiến sẽ tăng mạnh trong năm nay do ảnh hưởng bởi tình trạng căng thẳng thương mại và địa chính trị đang diễn ra, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết hôm 24.4.

Theo AFP, WB đã tăng dự báo giá dầu lên mức trung bình 65 USD/thùng trong năm nay và năm sau, cao hơn so với mức 53 USD/thùng hồi năm ngoái, nguyên nhân một phần là do “rủi ro địa chính trị gia tăng”, đặc biệt là triển vọng cấm vận mới đối với Iran và căng thẳng giữa Iran và Ả Rập Xê Út ở Yemen. Ngoài ra, đà phục hồi kinh tế toàn cầu, với mức tăng trưởng lên 3,1% trong năm ngoái, cũng thúc đẩy giá dầu tăng 10% trong quý 1/2018.
“Giá dầu đã tăng hơn gấp đôi kể từ khi chạm đáy vào đầu năm 2016 do lượng dầu tồn kho giảm đáng kể. Nhu cầu dầu tăng và sự tuân thủ mạnh mẽ hơn trong việc cắt giảm sản lượng của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ, cũng như các nhà sản xuất không thuộc khối này đã giúp thị trường thoát khỏi thâm hụt”, John Baffes, chuyên gia kinh tế cao cấp của WB, cho biết.
Trong khi đó, giá kim loại dự kiến sẽ tăng 9% và giá nông sản sẽ tăng 2% do bị ảnh hưởng bởi căng thẳng thương mại Mỹ - Trung. WB cảnh báo rằng “các chính sách đang được thảo luận, chẳng hạn như áp thuế bổ sung, cắt giảm sản xuất, đưa ra lệnh trừng phạt đều gây rủi ro ngắn hạn”.
Ngay sau khi chính quyền Tổng thống Donald Trump áp đặt mức thuế nhập khẩu mới đối với nhôm và thép hồi đầu tháng 3.2018, giá nhôm đã tăng lên mức cao nhất trong bảy năm. Giá Niken cũng tăng trong bối cảnh lo ngại các biện pháp trừng phạt của Mỹ có thể được mở rộng sang các nhà sản xuất khác của Nga vì sản xuất niken của nước này chiếm khoảng 9% giá trị cổ phiếu niken toàn cầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.