Đấu thầu tuyến xe khách để tăng cạnh tranh

04/06/2015 06:36 GMT+7

Đó là một trong những dự thảo quy hoạch mạng lưới tuyến xe khách đến năm 2020 do Bộ GTVT tổ chức lấy ý kiến tại TP.Đà Nẵng ngày 3.6.

Đó là một trong những dự thảo quy hoạch mạng lưới tuyến xe khách đến năm 2020 do Bộ GTVT tổ chức lấy ý kiến tại TP.Đà Nẵng ngày 3.6.

Theo Bộ GTVT, hiện cả nước có 3.497 tuyến xe khách liên tỉnh, gấp nhiều lần so với cả những nước phát triển trên thế giới nhưng rất nhiều bất cập và chất lượng chưa cao, 60% tuyến cự ly dưới 300 km, 1/3 doanh nghiệp (DN) xe khách là DN nhỏ, chỉ có dưới 5 xe.

Việc giám sát mạng lưới tuyến xe khách chưa chặt chẽ, xử phạt chưa nghiêm, cấp phép bất cập dẫn đến trùng tuyến, cạnh tranh không lành mạnh, quản lý quy hoạch lạc hậu khiến nhiều bến xe quá tải nhưng có nơi bỏ hoang, có nơi quy hoạch treo nhưng có nơi lại quy hoạch quá nhiều bến như Lâm Đồng 89 bến, Nghệ An 63 bến…

Trong 549 bến xe khách có đến 90% chưa khai thác hết công suất, nhưng do cấp phép tuyến không căn cứ vào công suất phục vụ nên gây quá tải ở một số bến thành phố lớn, đồng thời gây cung vượt cầu dẫn đến nạn xe dù bến cóc để giành khách. Do đó, theo quy hoạch tuyến vận tải xe khách đến 2020, công tác quản lý mạng lưới tuyến xe khách trên toàn quốc sẽ bằng bản đồ số, giám sát toàn bộ xe bằng thiết bị hành trình, đối với các tuyến xe mật độ cao, tần suất lớn bắt buộc phải đấu thầu công khai minh bạch, tăng cạnh tranh bằng chất lượng, tuyến dưới 100 km chuyển dần thành xe buýt…

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.