Đấu thầu cả dự án BT và quỹ đất thanh toán ?

Đình Sơn
Đình Sơn
05/08/2019 15:25 GMT+7

Hiện Bộ Tài chính đang sửa đổi các quy định của pháp luật để gỡ vướng cho các dự án BT.

Hiện nay Bộ Tài chính đang hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT).
Theo quy định tại dự thảo Nghị định, việc đấu thầu dự án BT chỉ là thực hiện "đấu thầu rộng rãi" đối với phần dự án BT, tức là phần xây dựng công trình cơ sở hạ tầng (đầu Building - đầu B). Còn phần chuyển giao công trình để nhận quỹ đất thanh toán đối ứng (đầu Transfer - đầu T), thì quy trình, thủ tục xác định "giá đất cụ thể" đối với quỹ đất thanh toán dự án BT cho nhà đầu tư, thực chất tương tự như hình thức "xác định giá khởi điểm đấu giá quyền sử dụng đất" hoặc tương tự như hình thức "chỉ định thầu dự án có sử dụng đất", tương tự như hình thức "bán chỉ định" quỹ đất này cho nhà đầu tư.
Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, điều này sẽ dẫn đến "đầu Transfer - đầu T" giao quỹ đất đối ứng cho nhà đầu tư, thực chất là "chỉ định nhà đầu tư" với giá trị quỹ đất được xác định "giá đất cụ thể" nên không bảo đảm nguyên tắc "giá đất theo giá thị trường" và nguyên tắc "đấu giá đất hoặc đấu thầu dự án có sử dụng đất để lựa chọn nhà đầu tư".
Do vậy chỉ có thực hiện phương thức "đấu giá đất hoặc đấu thầu dự án có sử dụng đất" đồng thời với đấu thầu dự án BT thì mới đảm bảo minh bạch và không làm thất thoát tài sản nhà nước. Nhưng do hệ thống pháp luật hiện nay còn khiếm khuyết, nên cần phải nhanh chóng sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện để thực hiện hiệu quả chủ trương xã hội hóa đầu tư theo phương thức hợp tác công tư đối với dự án BT.
“Cần cân nhắc nên chăng tổ chức đấu thầu đồng thời cả dự án BT và quỹ đất thanh toán cho dự án BT tại cùng thời điểm, để lựa chọn nhà thầu dự án BT, cũng là nhà đầu tư dự án bất động sản để đảm bảo nguyên tắc ngang giá, theo giá thị trường, minh bạch, công bằng, không làm thất thoát tài sản nhà nước và lựa chọn được nhà đầu tư có năng lực”, ông Châu kiến nghị.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.