Dâu tây Trung Quốc 'đổ bộ' vào Đà Lạt

23/07/2020 09:35 GMT+7

Công an H. Đức Trọng phát hiện và thu giữ hàng tấn dâu tây xuất xứ Trung Quốc được vận chuyển từ Hà Nội vào sân bay Liên Khương để đưa lên Đà Lạt tiêu thụ.

Ngày 22.7, Công an H.Đức Trọng (Lâm Đồng) phát hiện hàng tấn dâu tây xuất xứ Trung Quốc được vận chuyển bằng máy bay từ Hà Nội vào sân bay Liên Khương để đưa lên Đà Lạt tiêu thụ.

Công an H. Đức Trọng bắt giữ 3 xe tải vận chuyển dâu tây TQ từ sân bay Liên Khương lên Đà Lạt tiêu thụ

ẢNH: LÂM VIÊN

Lô hàng dâu tây tươi vừa bị thu giữ khoảng 3,5 tấn, đang được 3 xe tải vận chuyển từ sân bay Liên Khương về Đà Lạt gồm: xe BKS 49C-155.54; 49C-100.59; 49C-102.53 do các tài xế Nguyễn Thành Luân (28 tuổi); Vòng Nhật Phúc (33 tuổi) và Cao Ngọc Tâm (38 tuổi), (tất cả chưa rõ địa chỉ) điều khiển.
Kiểm tra trên 3 xe tải này, Cơ quan chức năng phát hiện có 326 thùng xốp đều chứa dâu tây tươi được đóng cẩn thận. Dâu tây đựng trong các thùng xốp, hộp có nhiều chủng loại, kích cỡ, màu sắc khác nhau và có chữ Trung Quốc.

Thùng dâu tây được đóng gói đẹp mắt có chữ Trung Quốc

ẢNH: LÂM VIÊN

Cả 3 tài xế không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh xuất xứ nguồn gốc hàng hóa theo quy định. Họ khai nhận được thuê vận chuyển số hàng trên từ Cảng hàng không Liên Khương lên TP Đà Lạt, không biết bên trong là hàng gì (!?).

Dâu tây không rõ nguồn gốc được vận chuyển từ Hà Nội vào Đà Lạt tiêu thụ

ẢNH: LÂM VIÊN

Tối 22.7, một lãnh đạo Công an H. Đức Trọng cho biết hướng xử lý sẽ là tịch thu và tiêu hủy toàn bộ số dâu không rõ nguồn gốc, xuất xứ này.
Theo Công an H. Đức Trọng, qua công tác nắm bắt địa bàn, thời gian gần đây hằng ngày có một lượng lớn sản phẩm dâu tây không rõ nguồn gốc, xuất xứ, nghi là hàng Trung Quốc, được vận chuyển từ Hà Nội vào TP. Đà Lạt để tiêu thụ trong mùa cao điểm du lịch hè. Do đó, lãnh đạo Công an H.Đức Trọng chỉ đạo Đội Cảnh sát kinh tế phối hợp với các lực lượng liên quan khẩn trương xác minh, làm rõ, kịp thời xử lý để bảo vệ người tiêu dùng và thương hiệu dâu tây Đà Lạt vừa được Cục Sở hữu trí tuệ cấp nhãn hiệu độc quyền.
Việc cấp nhãn hiệu cho hai loại đặc sản này nhằm từng bước nâng cao giá trị, bảo vệ thương hiệu, xây dựng hình ảnh nông sản đặc trưng của Đà Lạt trước tình trạng nông sản cùng loại có xuất xứ từ Trung Quốc “đội lốt” hàng Đà Lạt từ nhiều năm qua.

Dâu tây được đưa từ Hà Nội vào Đà Lạt bằng đường hàng không bị bắt giữ

ẢNH: LÂM VIÊN

Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, hiện nay các vườn dâu tây tại Đà Lạt chưa phải mùa rộ thu hoạch nên cho sản lượng rất ít, không đủ đáp ứng nhu cầu mua sắm của du khách. Dâu tây Đà Lạt canh tác truyền thống tự nhiên trên đất có giá 150.000 – 250.000 đồng/kg, còn dâu canh tác trong nhà kính ứng dụng công nghệ cao có giá trung bình 400.000 – 600.000 đồng/kg.
Được biết, dâu tây từ sân bay Liên Khương được đưa lên phân phối cho các vựa dâu tại TP.Đà Lạt theo đơn đặt hàng từ trước. Tiếp đó, chủ các vựa tùy theo chủng loại, màu sắc đóng gói sản phẩm vào các hộp đã in sẵn nhãn mác “dâu tây Đà Lạt” và bán cho người tiêu dùng là khách du lịch theo giá cao và cả giá  “dâu tây công nghệ cao”.
Tối 22.7, Công an và các cơ quan chức năng của H. Đức Trọng tiếp tục đón bắt một lượng dâu tây khác đang trên các chuyến bay từ Hà Nội vào Liên Khương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.