Đâu là phương pháp dự phòng tài chính hiệu quả dành cho người Việt trẻ?

10/01/2018 11:15 GMT+7

Dù các chuyên gia đều nhận định thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam đầy tiềm năng, với mức tăng trưởng trong tương lai dự kiến trên 30%. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, “miếng bánh”này vẫn nhiều thách thức với các nhà khai thác.

Vẫn còn tồn tại những suy nghĩ hạn chế về bảo hiểm nhân thọ
Theo một đại diện của Bảo hiểm nhân thọ MB Ageas Life, người Việt Nam thường có xu hướng sử dụng tiền lương để đầu tư vào tiết kiệm, hoặc chọn một phương pháp sinh lời cao hơn, bởi lợi nhuận đến từ bảo hiểm nhân thọ (BHNT) sẽ không thể cao quá mức như họ kỳ vọng. Đây được coi là một trong những rào cản lớn nhất cho sự thâm nhập của thị trường BHNT. Ông nói thêm: “BHNT là sự kết hợp của hai nguyên tắc: tiết kiệm và bảo vệ”. Đây là đặc điểm độc đáo mà gần như hiếm có ngành/lĩnh vực nào có được, khi người tiêu dùng vừa có thể bảo vệ bản thân và gia đình khỏi các sự cố không mong muốn, vừa có thể sở hữu một khoản để dành trong tương lai.
Có một sự thật thú vị, trong khi người Việt rất quan tâm đến bảo hiểm xã hội và xem đây như một mục tiêu để tìm kiếm nghề nghiệp ổn định, thì họ lại khá thờ ơ đối với loại hình BHNT, vốn được xem là một giải pháp bảo vệ tài chính khá hữu hiệu.
Một khảo sát nho nhỏ được tiến hành với một nhóm nhân viên văn phòng ở khu vực Hà Nội, có thu nhập bình quân tháng trên 20 triệu đồng cho thấy: Những người dưới 30 tuổi rất thờ ơ với BHNT, những người từ 30 - 35 tuổi, độc thân có suy nghĩ về dịch vụ này nhưng chưa có ý định sử dụng, nhưng sau 30 tuổi, có con cái thì có kế hoạch mua một gói sản phẩm, dịch vụ BHNT trong tương lai. Tuy nhiên, phần lớn vẫn muốn gửi tiết kiệm ngân hàng hoặc đầu tư, kinh doanh để có lợi nhuận lớn hơn.
Xét về bản chất, BHNT có tầm bao quát rộng lớn, đảm bảo an toàn cả về tính mạng và sức khỏe của một con người. Các gói dịch vụ của loại hình bảo hiểm này đều được pháp luật công nhận và quy định cụ thể trong Luật BHNT và BHXH. Bên cạnh hình thức tiết kiệm, BHNT được xem như một kênh an toàn để đảm bảo nguồn tài chính bền vững trong tương lai.
Những thay đổi tích cực
Tính đến hết quý 3.2016, LIMRA - một hiệp hội hợp tác của nhiều tập đoàn và công ty BHNT lớn, đã thống kê có gần 5 triệu gia đình Mỹ sử dụng BHNT. Trong số 30% gia đình chưa tham gia bảo hiểm thì có 73% nhận ra họ cần phải sử dụng bảo hiểm và 62% cho biết họ sẽ gặp rắc rối về tài chính khi nguồn thu nhập chủ yếu không còn nữa.
Điều này xuất phát từ ý thức của người lao động mong muốn có được cuộc sống thoải mái sau khi nghỉ hưu, họ cảm thấy lo ngại về các chi phí chăm sóc sức khỏe và chi phí y tế dài hạn khi bắt đầu bước vào độ tuổi trung niên. Ngoài ra, mua BHNT để thay thế thu nhập khi gặp rủi ro trong công việc hay nghề nghiệp cũng là nguyên nhân quan trọng thúc đẩy người Mỹ sử dụng các gói BHNT.
Tại Việt Nam, trong những năm gần đây, nhu cầu về BHNT có tăng lên những vẫn chưa đáng kể. Đa phần người dân chưa nghĩ đến BHNT hoặc BHNT chưa được đưa vào diện ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, đại diện của MB Ageas Life cũng tin rằng điều này sẽ sớm thay đổi. Nếu một công ty BHNT muốn bắt kịp xu hướng phát triển ở Việt Nam thì họ phải đầu tư bây giờ. Thị trường này đủ lớn cho tất cả các đối thủ.
Chia sẻ với chúng tôi, chị Mai Thủy (Đống Đa, Hà Nội), cho biết, chị chỉ bắt đầu suy nghĩ nghiêm túc về BHNT khi mẹ chị bị ốm. Cùng thời điểm đó, gia đình chị cũng gặp một biến cố lớn. Lúc này, chị nhận ra rằng, chị cần phải mua BHNT, không chỉ để giảm chi phí khám chữa bệnh, mà còn bảo đảm an toàn tài chính khi có rủi ro xảy ra. Sở hữu một gói BHNT là tuân thủ một nguyên tắc. Chính điều này giúp bảo đảm an toàn tài chính cho mục tiêu của mình khi biến cố bất ngờ xảy ra.
Việc thay đổi thói quen tiêu dùng để hình thành tư duy phòng bị và có kế hoạch tài chính đảm bảo trong tương lai được xem là điều cần thiết cho nhiều người Việt trong thời gian tới. Cuốc sống luôn tiềm ẩn những nguy cơ rủi ro không thể đoán trước, cũng không phải ai cũng có đủ nguồn lực tài chính và tinh thần để đối phó với những biến cố. Tuy nhiên, chúng ta hoàn toàn có thể trở thành người chủ động trong việc lập kế hoạch tài chính cho tương lai, mà trong đó việc mua bảo hiểm được xem như một phương pháp phòng bị “của để dành” rất hiệu quả.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.