Đau đầu chọn mua cửa cuốn

18/10/2018 14:00 GMT+7

Cửa cuốn được yêu thích bởi sự tiện lợi, thẩm mỹ và an ninh. Thế nhưng, trong “mê cung” thương hiệu và giá, làm thế nào để chọn lựa được cửa cuốn an toàn là bài toán khiến không ít người phải đau đầu.

Rước lo âu vì cửa cuốn rẻ tiền
Để tiết kiệm chi phí, anh Minh Hoàng, chủ một cửa hàng gia dụng khi chọn mua cửa cuốn đã nghe theo tư vấn của cửa hàng lấy bộ cửa cuốn khe thoáng với mẫu nan giống 1 thương hiệu khá có tiếng và đặt lắp trục, mô tơ, hộp điều khiển do cửa hàng nhập về. Chủ cửa hàng cho anh chiết khấu đặc biệt lên tới 30% và cam kết chất lượng các linh kiện này không khác gì hàng thương hiệu, sẵn sàng bảo hành 1 năm đúng như sản phẩm chính hãng. Tuy nhiên chỉ trong nửa năm đầu sử dụng, bộ cửa này đã hư đến 5 lần, lúc thì kẹt cáp, sổ lô, lúc thì cháy motor cho đến một hôm, thình lình cả bộ nan cửa rơi xuống do sổ lô. May mắn không có ai đứng ngay tại đó nhưng tình hình kinh doanh của cửa hàng liên tục gián đoạn.
Chủ cửa hàng bán liên tục hẹn nhưng không xuống bảo hành. Sau khi anh gọi điện lên hãng mới được biết sản phẩm của anh không thuộc bảo hành của hãnh do tất cả các linh kiện chắp ghép là hàng Trung Quốc. Nhân viên kỹ thuật của hãng cửa cuốn cũng cho biết vì cửa quá cao và rộng nên motor và cáp không thể chịu nổi sức nặng của nan cửa, do vậy, dù lần này họ thay toàn bộ hệ thống cáp, motor… thì cũng không biết sau bao nhiêu ngày lại có sự cố tương tự. Hiện tại vợ chồng anh vẫn phải thay phiên nhau ngủ canh cửa hàng cả đêm.

Cửa cuốn chắp ghép thình lình rơi xuống khi đang sử dụng
Cửa cuốn chắp ghép thình lình rơi xuống khi đang sử dụng
Cũng rơi vào trường hợp vì tiết kiệm khi mua cửa mà rước phải lo âu, chị Minh Ngọc than thở: “Khi chọn mua cửa cuốn mình chỉ nghĩ đến chọn cửa thật chắc chắn mà không biết các tính năng an toàn cần có. Hôm trước, khi đang lái xe vào nhà mình ấn đóng cửa hơi vội. Chiếc cửa đóng xuống khi xe chưa đi qua, móp luôn đuôi xe và hỏng luôn cửa. Giờ vừa xót cửa nhưng lại lo lắng vì nhà mình có con nhỏ. Chỉ sợ lúc nào sơ ý cháu chạy qua mà cửa đóng xuống thì nguy hiểm lắm”.

Chiếc ô tô móp méo do cửa cuốn chèn trúng
Chiếc ô tô móp méo do cửa cuốn chèn trúng
Chị Ngọc cho biết đang có ý định thay cửa mới nhưng chưa biết chọn loại nào đảm bảo chất lượng và an toàn. Chị sẵn sàng bỏ ra chi phí cao nhưng vẫn không lựa chọn được bởi khi đi tham khảo các cửa hàng thì mỗi nơi tư vấn một kiểu.
Thị trường cửa cuốn: Loạn thương hiệu và giá
Trên thị trường đang có đến hàng trăm đơn vị cung cấp cửa cuốn. Tại TP.HCM có thể tìm thấy vô số cửa hàng bán cửa cuốn với đủ chủng loại, đủ thương hiệu, giá cả. Bên cạnh những thương hiệu lớn quen thuộc còn có cả các sản phẩm không rõ thương hiệu, được người bán giới thiệu là sản phẩm công nghệ Đài Loan, Úc, châu Âu… Giá bán các bộ cửa này cũng rất đa dạng, có thể chênh lệch từ vài trăm đế cả vài triệu đồng cho 1 bộ cửa.
Một đại lý cửa cuốn chia sẻ, vì người dùng thường không nắm được thông số kỹ thuật của cửa cuốn nên dễ bị tư vấn sai lệch theo độ dày nan cửa từ đó đưa ra các so sánh giá không chính xác. Nhiều sản phẩm không có thương hiệu rõ ràng, các linh kiện có khi được lắp ghép bên ngoài như ray dẫn hướng, mô tơ, trục quấn cùng với nan cửa thương hiệu uy tín để đưa ra chiết khấu cao đánh vào tâm lý ham rẻ của khách hàng và khi sử dụng gặp sự cố thì không bên nào nhận trách nhiệm bảo hành do mỗi bộ phận là của 1 đơn vị khác nhau.

PGS-TS Trương Nguyễn Lân Vũ khuyên người tiêu dùng nên lựa chọn cửa cuốn đồng bộ từ các thương hiệu uy tín
PGS-TS Trương Nguyễn Lân Vũ khuyên người tiêu dùng nên lựa chọn cửa cuốn đồng bộ từ các thương hiệu uy tín
Theo PGS-TS Trương Nguyễn Luân Vũ - Phó trưởng khoa Cơ khí chế tạo máy, ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM: Cửa cuốn an toàn cần có đầy đủ các tính năng: Chống dò, phá mã; Chống đột nhập; Báo động khi có cạy phá và đảo chiều khi gặp vật cản. Đây là điều rất quan trọng để tránh nguy hiểm cho người sử dụng, đặc biệt là các gia đình có trẻ nhỏ, người già, vật nuôi. Cuối cùng là cửa phải có khả năng mở thoát hiểm khi gặp sự cố như mất điện hay hỏa hoạn. Điều này yêu cầu cửa cuốn có hệ thống dự phòng điện hay cảm biến, báo động cháy.
Vì thế, khi mua cửa cuốn khách hàng nên tới đại lý ủy quyền, tham khảo trực tiếp tại showroom của hãng và tìm hiểu thêm các tính năng an toàn, lựa chọn các thương hiệu uy tín, sản phẩm đồng bộ để đảm bảo chất lượng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.