Dầu cá Rane: Sản phẩm của đột phá ứng dụng công nghệ hiện đại

21/10/2015 08:00 GMT+7

Thương hiệu Tập đoàn Sao Mai An Giang (ASM) ngày càng được nhiều người biết đến thông qua các lĩnh vực: bất động sản, dịch vụ du lịch, thức ăn thủy sản… đặc biệt là dầu cá thực phẩm cao cấp Ranee - sản phẩm tinh luyện từ cá tra, basa.

Thương hiệu Tập đoàn Sao Mai An Giang (ASM) ngày càng được nhiều người biết đến thông qua các lĩnh vực: bất động sản, dịch vụ du lịch, thức ăn thủy sản… đặc biệt là dầu cá thực phẩm cao cấp Ranee - sản phẩm tinh luyện từ cá tra, basa.

Dầu cá cao cấp Ranee chứa các dưỡng chất tự nhiên - Ảnh: Linh ChiDầu cá cao cấp Ranee chứa các dưỡng chất tự nhiên - Ảnh: Linh Chi
Đơn vị tiên phong
Lâu nay, tại nhiều nơi trên giới, mỡ cá chủ yếu được sản xuất thành viên nang dầu cá để bổ sung vi chất dinh dưỡng. Tại VN, một số doanh nghiệp đã ứng dụng công nghệ chế biến mỡ cá thành dầu ăn nhưng thất bại vì không khử được mùi tanh của cá.
Trong khi đó vùng ĐBSCL mỗi năm cung cấp ra thị trường khoảng 140.000 tấn mỡ cá tra tra để làm nguyên liệu chế biến thức ăn gia súc, dầu biodiesel hoặc xuất khẩu thô với giá rất thấp.
Nhận thấy điều này, kỹ sư Lê Thanh Thuấn, Chủ tịch ASM cùng các cộng sự đã đến nhiều nước để tìm hiểu công nghệ. Sau hơn 2 năm khảo sát, năm 2010, ASM chính thức ký hợp đồng trị giá 15 triệu USD với Tập đoàn Châu Âu để nhập khẩu công nghệ và thiết bị cho nhà máy chế biến, sản xuất dầu cá tiêu dùng. Nhà máy tinh luyện dầu cá cao cấp Sao Mai có diện tích gần 4 ha, tọa lạc tại xã Bình Thành (H.Lấp Vò, Đồng Tháp), công suất giai đoạn 1 là 200 tấn nguyên liệu/ngày, tổng trị giá đầu tư hơn 500 tỉ đồng.
Nhà máy tinh luyện cho ra 2 thành phẩm là dầu đặc (stearin) và dầu lỏng (olein). Dầu đặc cung cấp cho công nghiệp chế biến thực phẩm, như: mì ăn liền, kem, bơ, chocolate, bánh ngọt… Dầu lỏng phân phối ra thị trường dưới dạng dầu ăn cao cấp mang thương hiệu Ranee (dùng để chiên xào). Ngoài ra, ASM còn cung cấp nguyên liệu cho các công ty dược phẩm để sản xuất dầu cá viên Omega 3, 6, 9.
Sản phẩm dầu cá cao cấp Ranee là mắc xích vô cùng quan trọng trong quy trình nuôi trồng và chế biến ca tra, basa. Việc tận dụng nguồn nguyên liệu mỡ cá để tinh chế thành dầu ăn Ranee là lời giải cho bài toán nâng cao chuỗi giá trị sản xuất, chế biến xuất khẩu cá tra VN mà ASM là đơn vị tiên phong.
Sản phẩm ưu việt
Theo kết quả nghiên cứu của Viện Dinh dưỡng Quốc gia VN, mỡ cá (còn gọi là dầu cá thô) không chứa cholesterol và có nhiều thành phần dinh dưỡng quý giá, tốt cho sức khỏe con người. Đặc biệt, trong mỡ cá có chứa EPA, DHA - thành phần vô cùng quan trọng đối với sức khỏe con người. Nếu được sử dụng làm thực phẩm và nguyên liệu cho ngành dược sẽ có tác dụng tích cực trong việc chăm sóc sức khỏe con người.
Nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới cho thấy, các bệnh mãn tính không lây như tim mạch, đái tháo đường, hội chứng rối loạn chuyển hóa… gây ra 60% số ca tử vong trên thế giới và sẽ còn tăng trong tương lai. Gánh nặng về bệnh mãn tính hoàn toàn có thể giảm nếu mọi người chú ý tăng cường vận động kết hợp chế độ ăn lành mạnh. Trong đó, sử dụng dầu cá như một nguyên liệu có hoạt tính sinh học được xem là giải pháp dinh dưỡng cần thiết.
TS-BS Trương Tuyết Mai, Viện Dinh dưỡng Quốc gia VN, cho biết một số nghiên cứu đã chứng minh vai trò của dầu cá cao cấp Ranee giúp cải thiện trí nhớ và tăng khả năng tập trung. Dầu cá cũng rất tốt cho phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ, giúp cải thiện trí thông minh của trẻ…
ASM là tập đoàn hoạt động đa ngành. Qua 18 năm hình thành và phát triển, đến nay ASM có 12 công ty thành viên với gần 6.000 CBCNV, tổng vốn điều lệ hơn 4.000 tỉ đồng. Với quy mô mở rộng và năng lực gia tăng không ngừng, ASM hiện thuộc Top 500 DN lớn nhất cả nước, được vinh danh là Nhà phát triển bất động sản hàng đầu ĐBSCL và là 1 trong 5 DN chế biến xuất khẩu cá tra nhiều nhất VN.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.